Business

‘ขึ้นราคาไข่ไก่’ คละหน้าฟาร์ม ฟองละ 10 สตางค์ เป็น 3.50 บาท พรุ่งนี้

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับ ‘ขึ้นราคาไข่ไก่’ คละหน้าฟาร์ม ฟองละ 10 สตางค์ เป็น 3.50 บาท ขึ้น 3 บาทต่อแผง วันพรุ่งนี้

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกอบด้วย สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เขียงใหม่-ลำพูน จำกัด และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด ประกาศ​แจ้งสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มฟองละ 10 สตางค์​จาก 3.40 บาท เป็น 3.50 บาท​ มีผลตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคมนี้

ขึ้นราคาไข่ไก่

ขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม 10 สตางค์ต่อฟอง – 3 บาทต่อแผง

การปรับราคา​ดังกล่าว ทำให้​ราคา​ไข่ไก่​คละ​หน้า​ฟาร์ม​ปรับขึ้น​ 3 บาทต่อแผง​ โดยเป็น​การปรับขึ้นครั้งที่​ 3 หลัง​จากราคาตกต่ำกว่าฟองละ 2.80 บาท เนื่องจากไข่ไก่ล้นตลาด​

ต่อมากรมปศุ​สัตว์​ในฐานะฐานะฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) ได้​ดำเนิน​แนวทางรักษาเสถียรภาพราคาไขไก่ จนเป็น​ผลให้เกษตรกร​จำหน่าย​ไข่ไก่​ได้ในราคาสูงขึ้น​

โดยปรับราคา​ครั้งแรกในวันที่ 6 กรกฎาคม 2565 อยู่ที่ 3.20 บาทต่อฟอง แล้วปรับขึ้นอีกครั้งในที่ 20​ กรกฎาคม​ อยู่​ที่​ฟองละ​ 3.40​ บาท​ และจะปรับ​ขึ้น​เป็น​ 3.50​ บาท ในวันที่ 3 สิงหาคมนี้

ขึ้นราคาไข่ไก่

ประชุมหาแนวทาง รักษาเสถียรภาพราคาไข่ไก่

ทั้นี้ กรมปศุสัตว์ได้ประชุมหารือร่วมกับภาคเอกชนผู้ผลิตไข่ไก่ ทั้งรายเล็ก รายกลาง และรายใหญ่ ​พบว่าผู้เลี้ยงไก่ไข่บางส่วนลดการปลดไก่ไข่ลง เนื่องจากราคาไข่ไก่ช่วงต้นปีปรับสูงขึ้นเป็นแรงจูงใจ เป็นเหตุให้กำลังการผลิตเพิ่มสูงขึ้นมาก ร่วมกับภาวะเศรษฐกิจที่กระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคทำให้ไข่ไก่ล้นตลาด จึงได้มีการกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ประกอบด้วย

  1. ขอความร่วมมือผู้ประกอบการเร่งปลดไก่ไข่ยืนกรงตามอายุที่เหมาะสม โดยไม่เกิน 80 สัปดาห์
  2. ขอความร่วมมือผู้ประกอบการไก่ไข่พันธุ์ (PS) 16 ราย ร่วมกันผลักดันไข่ไก่ส่งออกหรือปลดไก่ไข่ยืนกรงก่อนกำหนดทดแทน เป้าหมายเพื่อลดปริมาณไข่ไก่ภายในประเทศ 58 ล้านฟอง ระหว่างเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2565

ผลการดำเนินการ​จนถึง​วันที่​ 31​ กรกฎาคม​ 2565 เก็บรวบรวมไข่ไก่เพื่อ​การส่งออก 25,390,663 ฟอง และปลดไก่ไข่ยืนกรงก่อนกำหนด 1,132,794 ตัว เทียบเท่าส่งออก​ 29,933,315 ฟอง รวมดำเนินการแล้ว 55,323,978 ฟอง คิดเป็น 94.55%

ขึ้นราคาไข่ไก่

จากเป้าหมายวัน​พรุ่งนี้​กรมปศุ​สัตว์​เชิญ​สหกรณ์​ผู้เลี้ยง​ไก่​ไข่​และผู้​ประกอบการ ประชุมหารือกำหนดแนวทางรักษาเสถียรภาพราคาไข่ไก่อีกครั้ง เพื่อติดตามสถานการณ์การผลิตไข่ไก่ ภายในประเทศและผลการดำเนินมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาไข่ไก่ เพื่อ​จะสามารถ​กำหนด​แผน​การเลี้ยงได้​เหมาะสม​กับความต้องการ​บริโภค​ และ​ลดความเสี่ยงต่อ​ความผันผวนของราคาไข่ไก่

สหกรณ์​ผู้เลี้ยง​ไก่​ไข่ระบุ​ว่า​ Egg Board​ ​กำหนด​ให้​ราคาจำหน่าย​ไข่ไก่​คละ​หน้า​ฟาร์ม​ไม่เกิน​ 20% ของ​ต้นทุน​ สำนัก​งาน​เศรษฐกิจ​การเกษตร​ (สศก.)​ คำนวณ​ต้นทุน​การผลิต​ไตรมาส​แรกปี​ 2565​ (เดือน​มกราคม​-มีนาคม)​ ฟองละ​ 2.95​ บาท ​เพดานราคา​จำหน่าย​สูง​สุดอยู่​ที่​ฟองละ​ 3.54 บาท​ 3.54​ บาท​

ดังนั้น​ราคา​จำหน่ายหน้าฟาร์ม​ 3.50​ บาท จึงไม่เกินเพดาน​ขณะเดียวกัน​ต้นทุน​อาหาร​สัตว์​และราคา​พลังงาน​ที่ปรับขึ้นทำให้​ต้นทุน​การผลิต​ในไตรมาส​ 3 และ​ 4 ปรับสูง​ขึ้น​กว่าที่ สศก.​ คำนวณ​ในไตรมาสแรก

​อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo