Business

‘แกร็บ’ จ่อร้องขนส่ง เยียวยา ‘แกร็บไบค์’ หลายหมื่นคน โดนสั่งหยุดวิ่ง 15 ก.ค.นี้

“แกร็บ” เร่งถกขนส่ง หาทางออกช่วย “แกร็บไบค์” หลายหมื่นคน หลังขนส่งสั่งหยุดให้บริการ 15 กรกฎาคมนี้ วอนเยียวยาผลกระทบด่วน

ตามที่ กรมการขนส่งทางบก กำหนดให้คนขับจักรยานยนต์รับจ้าง หรือ วิน จะสามารถให้บริการได้ ต้องเป็นผู้ที่มีใบขับขี่สาธารณะ และจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) หรือวินมอเตอร์ไซค์ และสามารถรับงานได้เฉพาะในเขตที่ลงทะเบียนไว้กับกรมการขนส่งทางบก โดยห้ามรับข้ามเขต และต้องคิดค่าโดยสารในอัตราเดียวกับวินมอเตอร์ไซค์ ตามที่กรมขนส่งทางบกกำหนด

แกร็บไบค์

นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการบริหาร แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า จากประกาศดังกล่าว ที่บริษัทฯ ได้ส่งถึงพาร์ทเนอร์คนขับผู้ให้บริการแกร็บ ไบค์ (วิน) เมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้กลายเป็นประเด็นที่กำลังถูกพูดถึงอย่างมากในโลกโซเชียลมีเดีย

ทั้งนี้ เนื่องจากส่งผลกระทบต่อกลุ่มพาร์ทเนอร์คนขับหลายหมื่นคน ที่จะต้องขาดรายได้ในการเลี้ยงชีพ รวมไปถึงผู้โดยสารที่ใช้บริการดังกล่าวอยู่นับแสนราย

ขณะที่ บริษัทฯ มีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบของบริการเรียกรถจักรยานยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชัน หรือ แกร็บ ไบค์ (วิน) ให้เป็นไปตามคำสั่งดังกล่าว ของกรมการขนส่งทางบก

ดังนั้น จึงทำให้บริษัทฯ จะต้องนำพาร์ทเนอร์คนขับที่ใช้รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมาให้บริการ ออกจากระบบภายในระยะเวลา 30 วัน (นับจากวันที่ 16 มิถุนายน 2565) โดยจะให้บริการดังกล่าวถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2565 เป็นวันสุดท้าย

shutterstock 1288539007

จากคำสั่งดังกล่าว หากหน่วยงานภาครัฐ ไม่เข้ามาดูแลเพื่อหาแนวทางเยียวยา ย่อมจะส่งผลกระทบ และสร้างความเดือดร้อนให้กับพาร์ทเนอร์คนขับหลายหมื่นคนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งจะต้องขาดรายได้ในการเลี้ยงดูครอบครัวทันที

นอกจากนี้ ยังจะส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังผู้ใช้บริการนับแสนราย ที่ถูกตัดทางเลือกในการใช้บริการ ไม่สามารถเรียกใช้บริการแกร็บไบค์ (วิน) ในรูปแบบเดิมได้อีกต่อไป

ล่าสุดเราได้เห็นกลุ่มผู้ใช้บริการเริ่มออกมาทำแคมเปญ เพื่อล่ารายชื่อทวงคืนแกร็บ ไบค์ (วิน) ผ่าน change.org ซึ่งสะท้อนถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

ในขั้นตอนต่อไป บริษัทฯ ได้ขอเข้าพบกับกรมการขนส่งทางบก ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลรับผิดชอบ เพื่อขอให้พิจารณากำหนดแนวทางเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบให้ชัดเจน รวมถึงระยะเวลาในการดำเนินการที่เหมาะสม โดยบริษัทฯ พร้อมให้ความช่วยเหลือพาร์ทเนอร์คนขับอย่างเต็มที่ในทุกขั้นตอนต่อไป

Driver partner announcement

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo