Business

‘กรณ์’ จี้ต่อ ค่ากลั่นน้ำมัน สอนมวยรัฐ วิธีลดราคาน้ำมันหน้าปั้มลิตรละ 4 บาท ทำได้!!

“กรณ์” กางข้อมูลโต้ “สุพัฒนพงษ์” ยันค่ากลั่นน้ำมัน 8 บาทจริง ชงทางออกลดราคาน้ำมัน 4 บาทต่อลิตร จี้พาณิชย์ใช้กฏหมายคุม

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ไลฟ์เฟซบุ๊ก แถลงข่าวกรณีค่ากลั่นน้ำมัน ว่า ก๊าซปิโตรเลียมเหลว และน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นหนึ่งในสินค้าควบคุม ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2564 แต่ไม่ปรากฎมาตรการที่จะออกมาควบคุมตามกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องค่ากลั่นน้ำมัน

ค่ากลั่นน้ำมัน

ดังนั้น จึงเรียกร้องให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ ใช้อำนาจโดยตรงผ่าน พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ในฐานะประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. ควบคุมราคาน้ำมัน ซึ่งมองว่าหากใช้อำนาจดังกล่าว คนไทยจะสามารถใช้น้ำมันที่มีราคาลดลง 4 บาทต่อลิตรได้ทันที

ทั้งนี้ อัตราค่าการกลั่น ในปี 2565 เพิ่มขึ้นทุกเดือน โดยไตรมาสแรกของปี หรือ 3 เดือนแรก ปรับเพิ่มเฉลี่ย 1.91 บาทต่อลิตร สร้างกำไรให้โรงกลั่น 28,000 ล้านบาท และปัจจุบัน ค่าการกลั่นขยับสูงขึ้น เกือบ 6 บาท

ดังนั้น หากนำส่วนต่างของค่าการกลั่นไปลดราคาน้ำมันหน้าปั้ม จะทำให้สามารถช่วยเหลือประชาชน ประหยัดเงินลงได้ 4 บาทต่อลิตร

กรณ์2

ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาทันที ด้วยการออกพระราชกำหนดลดค่าภาระน้ำมันแพงให้ประชาชน เพื่อวางหลักเกณฑ์เรื่องของค่าการกลั่น ให้ชัดเจน และโปร่งใสภายใต้กติกา และมีหลักธรรมาภิบาล และรองรับปัญหาความยืดเยื้อของวิกฤติพลังงานที่อาจยาวนานเกิน 3 เดือน

นายกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ออกมายืนยันว่าค่าการกลั่น 3 บาทต่อลิตร ไม่ใช่ 8 บาทนั้น ส่วนตัวได้นำข้อมูลจากกระทรวงพลังงาน และ บริษัท ปตท. ในการคิดคำนวณ ซึ่งเชื่อถือได้

สำหรับสูตรที่นำมาคำนวณ คือ ราคาน้ำมันสำเร็จรูป ลบ ราคาน้ำมันดิบ ซึ่งจะเท่ากับค่าการกลั่น ดังนั้น สิ่งที่นายสุพัฒนพงษ์ บอกว่าลิตรละ 3 บาท ถือเป็นเพียงค่าเฉลี่ยของ 5 เดือนแรกของปีนี้เท่านั้น ไม่ใช่ข้อมูลปัจจุบัน

เป็นที่น่าสังเกตว่า หากกำไรของโรงกลั่นไม่มากพอ คงไม่กล้าคืนเงิน กว่า 2 หมื่นล้านบาทเข้ากองทุนน้ำมันทันที

ข้อมูลจาก: เพจเฟซบุ๊ก “กรณ์ จาติกวณิช – Korn Chatikavanij”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo