Business

บขส. ลั่นพร้อมรบ ธุรกิจรับ-ส่งพัสดุ หลังครม.ไฟเขียวขนส่งได้ทั้งคนและสิ่งของ

บขส. ประกาศพร้อมเดินหน้าธุรกิจรับ-ส่งพัสดุภัณฑ์ หลัง ครม. เห็นชอบให้ขนส่งผู้โดยสารและสินค้าได้

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 7 มิถุนายน 2565 เห็นชอบการทบทวนมติ ครม. เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2502 เรื่อง การเดินรถขนส่งต่างจังหวัด จากเดิมให้บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) รับภาระเดินรถเฉพาะรถโดยสาร เป็น ให้ บขส. มีภารกิจด้านการขนส่งผู้โดยสาร และการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

บขส.

ทั้งนี้ เพื่อให้ บขส.สามารถดำเนินกิจการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งหลังจากนี้ บขส. พร้อมจะเดินหน้าสานต่อนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และคณะกรรมการบริษัทฯ ในการพัฒนาและขยายธุรกิจขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการให้ได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว

ขณะเดียวกัน จะผสานความร่วมมือกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และผู้ประกอบการเอกชนในการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ เพื่อขยายจุดกระจายสินค้า เพิ่มส่วนแบ่งตลาด ขยายฐานลูกค้า เพื่อช่วยเหลือให้ประชาชนสามารถขนส่งสินค้าได้อย่างทั่วถึง ในราคาที่ประหยัดอีกด้วย

สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต1
สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต

ที่ผ่านมา บขสได้เริ่มดำเนินธุรกิจรับส่ง สินค้าและพัสดุภัณฑ์เป็นธุรกิจเสริม เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2551 โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่เป็นหลัก ได้แก่ รถประจำทาง ศูนย์และสาขาในการรับส่ง สินค้าและพัสดุภัณฑ์ บุคลากร และสถานีเดินรถ

จากทรัพยากรที่มีอยู่ ทำให้สามารถใช้เป็นจุดในการกระจายสินค้าครอบคลุมทั่วประเทศ โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ ลูกค้าที่ต้องการขนส่งสินค้า และพัสดุภัณฑ์ทั่วไป หรือลักษณะเฉพาะ เช่น สินค้าทางการเกษตร

บขส.

นอกจากนี้ บขส. ยังมีรายได้จากการให้บริการขนส่งสินค้าเพิ่มมากขึ้น แต่ยังไม่สามารถดำเนินงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จึงต้องขอทบทวนมติครม.ดังกล่าว เพื่อให้ภารกิจการดำเนินงานมีความชัดเจน และสามารถพัฒนาและขยายธุรกิจเพื่อประโยชน์ขององค์กร

ในช่วงปี 2560-2564 บขส.มีรายได้จากการขนส่งพัสดุภัณฑ์เฉลี่ยปีละ 149.32 ล้านบาท กำไรเฉลี่ย 63.17 ล้านบาท คิดเป็น 42.31% และคิดเป็นสัดส่วน 8.36% ของรายได้ทั้งหมด และมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ในกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย คิดเป็น 5% ของตลาดธุรกิจดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo