Business

ก.คมนาคม เตรียมเสนอ แก้มติครม. ให้ บขส. ทำธุรกิจ ‘ขนส่งพัสดุภัณฑ์’ ได้

ก.คมนาคม เตรียมเสนอ แก้มติครม. ให้ บขส. ทำธุรกิจ ‘ขนส่งพัสดุภัณฑ์’ ได้ เดือน มิ.ย.นี้ ไม่หวังแข่งเอกชน แต่เป็นพาร์ทเนอร์กัน คาดโกยรายได้ 500 ล้านบาท

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัด กระทรวงคมนาคม ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส. ปิดเผยว่า  กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือน มิ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาแก้ไขมติ ครม.เมื่อปี 2502 ที่กำหนดเพียงให้ บขส. มีหน้าที่ในการขนส่งเฉพาะผู้โดยสาร เพื่อปรับให้ บขส.สามารถขนส่งผู้โดยสาร สินค้าและพัสดุภัณฑ์ในคราวเดียวกันได้ อันเนื่องมาจากศักยภาพของการขนส่งของ บขส.ที่มีอยู่นั้น สามารถดำเนินการในลักษณะดังกล่าวได้เป็นอย่างดี

บขส.

ชี้จุดแข็ง มีเส้นทางการเดินรถทั่วประเทศ 

หาก บขส.ได้รับอนุมัติให้สามารถดำเนินการสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ได้อย่างเป็นทางการ จะส่งผลบวกต่อองค์กรให้สามารถหารายได้เพิ่มอย่างต่อเนื่อง จากเดิมที่มีข้อบังคับให้ขนส่งผู้โดยสารเป็นหลัก แต่พบว่าปัจจุบันความต้องการของการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ มีเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ อีกทั้ง บขส.ยังมีจุดแข็งในด้านของเส้นทางเดินรถที่ครอบคลุมทั่วประเทศ และสามารถตอบสนองความต้องการในการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ได้

บขส.

ปัจจุบันการขนส่งสินค้ากำลังเป็นธุรกิจที่เติบโต และ บขส.เองก็มีความพร้อมอยู่แล้ว มีเส้นทางเดินรถที่ครอบคลุมตลาด และยังมีพื้นที่ช่องเก็บของใต้ท้องรถ รวมไปถึงรถที่สามารถปรับปรุงรองรับการขนส่งสินค้าได้ ซึ่งหาก ครม.อนุมัติให้เราดำเนินการอย่างเต็มตัว ก็เชื่อว่าจะเป็นผลบวกต่อ บขส.และประชาชนที่ต้องการขนส่งสินค้า

บขส.

แผนศูนย์ขนส่งสินค้าแบบครบวงจร ไม่แข่งกับเอกชน แต่จะเป็นพาร์ทเนอร์ ส่งสินค้าให้เอกชนเพื่อนำส่งลูกค้า

นายสรพงศ์ กล่าวว่า บขส.ยืนยันว่าไม่ได้มีแผนที่จะดำเนินธุรกิจไปแข่งขันกับภาคเอกชน ในการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ เนื่องจากตามแผนธุรกิจที่กำหนดไว้ บขส.ตั้งเป้าจะดำเนินการพัฒนาศูนย์การเดินรถให้เป็น ‘ศูนย์ขนส่งเชื่อมต่อแบบ Hub to Hub’ ไม่ได้แข่งขันกับภาคเอกชน ที่ดำเนินธุรกิจในลักษณะ ‘แบบ Hub to Door’

หาก ครม.มีมมติอนุมัติให้ดำเนินการได้ บขส.ก็มีแผนจะพัฒนา ‘ศูนย์ขนส่งสินค้าแบบครบวงจร’ (one stop service) เพื่อรองรับบริการการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์เต็มตัว ซึ่งบริการเหล่านี้ประชาชนจะสามารถมาส่งสินค้าด้วยตนเองได้ อีกทั้ง บขส.จะร่วมมือกับพันธมิตรเอกชน ในการส่งต่อสินค้าที่ขนส่งผ่านรถโดยสาร บขส.มายังฮับต่างๆ และเอกชนเป็นฟีดเดอร์ในการให้บริการขนส่งสินค้าไปยังลูกค้า ตามจุดหมายปลายทางต่างๆ

บขส.

ตั้งเป้าโกย 500 ล้าน จากเดิม มีรายได้จากการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ 200 ล้านต่อปี

ปัจจุบัน บขส.มีรายได้การขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ 200 ล้านต่อปี ขณะที่อุตสาหกรรมขนส่งสินค้าโตเฉลี่ย 50% ต่อปี หากครม.เห็นชอบให้ดำเนินธุรกิจส่วนนี้ และบขส. ดำเนินงานตามแผนแบบครบวงจรได้ ก็มีเป้าหมายเพิ่มรายได้สินค้าและพัสดุภัณฑ์ 15% ต่อปี และโตต่อเนื่องในอีก 5 ปีข้างหน้า จะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo