Business

บขส. เร่งศึกษาใช้ ‘รถโดยสารไฟฟ้า’ ลดต้นทุนได้ 30% พร้อมเผย 6 เส้นทาง นำร่อง ใช้มินิบัสไฟฟ้า

บขส. เร่งศึกษาความเป็นไปได้ ใช้ ‘รถโดยสารไฟฟ้า’ ชี้ลดต้นทุนเดินรถได้ 20-30% พร้อมเผย 6 เส้นทาง นำร่อง ใช้มินิบัสไฟฟ้า

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเรื่องนโยบาย EV กระทบแผนเช่ารถโดยสารใหม่ของ บขส. ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นไปตามแผนฯ โดยขณะนี้ บขส. ได้ว่าจ้างสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ดำเนินการศึกษาเรื่องความเป็นไปได้ ในการนำรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า (EV) มาใช้เป็นรถโดยสาร

รถโดยสารไฟฟ้า

ระยะทางไม่เกิน 400 กม. เหมาะสมใช้รถไฟฟ้า

ในเบื้องต้นผลการศึกษา พบว่า เส้นทางในระยะทางไม่เกิน 400 กิโลเมตร เหมาะสมที่จะใช้รถพลังงานไฟฟ้า ส่วนในระยะทางที่ไกลกว่านั้น รถที่ใช้น้ำมันดีเซล ยังคงมีความเหมาะสมอยู่

จึงต้องทำการวิเคราะห์ เพื่อจัดลำดับในการใช้รถไฟฟ้า หรือรถน้ำมันดีเซล ก่อนนำเสนอคณะอนุกรรมการกำกับกลยุทธ์และบริหาร และคณะกรรมการ (บอร์ด)  พิจารณาต่อไปภายในเดือนมิถุนายน 2565

รถโดยสารไฟฟ้า
นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)

นำร่อง มินิบัส 6 เส้นทาง

ส่วนรถโดยสารขนาดเล็ก (มินิบัส) ขนาด 21 ที่นั่ง มีความเป็นไปได้ที่จะนำรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า มาวิ่งให้บริการในระยะทางไม่เกิน 300 กม. โดยมีแผนจะนำร่อง 6 เส้นทาง รวมประมาณ 46 – 60  คัน ได้แก่

  • สาย 904 หมอชิต-สระบุรี 8 คัน
  • สาย 313 รังสิต-มหาวิทยาลัยบูรพา 8 คัน
  • สาย 319 รังสิต-แหลมฉบัง 10 คัน
  • สาย 316 รังสิต-นิคมฯ บ่อวิน 10 คัน
  • สาย 305 รังสิต-มาบตาพุด-ระยอง 10 คัน

รถโดยสารไฟฟ้า

นายสัญลักข์ กล่าวว่า การนำรถโดยสารไฟฟ้ามาให้บริการ จะช่วยลดต้นทุนการเดินลดได้ 20-30% เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลในปัจจุบัน ปรับตัวสูงขึ้นมาก แต่การให้บริการด้วยรถโดยสารไฟฟ้านั้น จะต้องมีการสถานีชาร์ตไฟฟ้า รองรับระหว่างเส้นทางวิ่งด้วย จึงต้องมีการศึกษาให้รอบคอบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo