Business

ข่าวดีเกษตรกร!! แนะใช้ ‘ไม้ยืนต้น’ เป็นหลักประกันขอกู้เงินธนาคาร

กรมพัฒน์ฯ แนะนำเกษตรกร ใช้ “ไม้ยืนต้น” เป็นหลักประกันขอกู้เงินธนาคาร ตามกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจ

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดี กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้นำคณะผู้บริหารและสื่อมวลชนลงพื้นที่ เดินทางไปที่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรผลิตไม้กฤษณา จ.ระยอง ซึ่งเป็นวิสาหกิจชุมชนนำร่องที่ กรมฯ ต้องการผลักดันให้เกษตรกรที่เป็นสมาชิกเร่งใช้ประโยชน์จากกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจ

ไม้ยืนต้น

ทั้งนี้ วิสาหกิจชุมชนดังกล่าว มีสมาชิกอยู่ประมาณ 135 คน ต้นไม้ที่ปลูก คือ กฤษณา สัก มะค่า และไม้ผล คือ ทุเรียน เงาะ มังคุด สละ ซึ่งถือเป็นไม้มีค่าที่สามารถนำเป็นหลักประกันทางธุรกิจได้

จากการพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำให้ทราบว่า เกษตรกรให้ความสนใจปลูกไม้ยืนต้นบนที่ดินของตนเองมากขึ้น หลังจากทราบว่า สามารถนำไม้ยืนต้นมาเป็นหลักประกันการขอสินเชื่อเพื่อต่อยอดธุรกิจหรือใช้สอยในชีวิตประจำวัน โดยไม่จำเป็นต้องตัดต้นไม้

นอกจากนี้ เกษตรกรที่เป็นสมาชิกวิสาหกิจชุมชนฯ ก็พร้อมที่จะนำไม้ยืนต้นที่มีค่าที่ปลูกบนที่ดินกรรมสิทธิ์มาเป็นหลักประกันทางธุรกิจ โดยขอทราบถึงรายละเอียดของกฎหมาย และขั้นตอนการใช้ประโยชน์จากกฎหมายฉบับนี้ เมื่อต้องการเงินทุน

ขณะเดียวกัน กรมฯ ได้ปรับวิธีการทำงาน โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาอำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจและประชาชน เพิ่มประสิทธิภาพระบบจดทะเบียนสัญญาหลักประกันทางธุรกิจ เพื่อให้บริการประชาชนแบบเรียลไทม์

ตัวอย่างเช่น พัฒนาระบบการยืนยันตัวตนของผู้รับหลักประกันทั่วประเทศ จะต้องมายืนยันตัวตนที่กองทะเบียนหลักประกันทางธุรกิจ และในอนาคตสามารถยืนยันตัวตนเพื่อขอรับบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่าน (Username and Password) ของผู้รับหลักประกันผ่านระบบได้

กฤษณา

พร้อมกันนี้ ได้พัฒนาระบบการแจ้งความยินยอมเป็นผู้บังคับหลักประกัน ซึ่งจะช่วยป้องกันการแอบอ้างและคุ้มครองสิทธิแก่ผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้บังคับหลักประกัน เป็นต้น ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์และเห็นผลเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน

ก่อนหน้านี้ มีทรัพย์สินหลายประเภทที่สามารถนำมาเป็นหลักประกันทางธุรกิจได้ เช่น กิจการ สิทธิเรียกร้อง สังหาริมทรัพย์ที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ เช่น สินค้า คงคลัง และวัตถุดิบ อสังหาริมทรัพย์ที่ผู้ให้หลักประกันประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยตรง ทรัพย์สินทางปัญญา

ล่าสุด ได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2561 กำหนดให้ ไม้ยืนต้น เป็นทรัพย์สินที่ใช้เป็นหลักประกันได้ ทำให้ต้นไม้มีค่าที่ปลูกในที่ดิน สามารถนำมาใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจได้

ข้อมูล ณ วันที่ 20 พฤษภาคม 2565 มีผู้รับหลักประกันจำนวน 361 ราย และสถิติการจดทะเบียนสัญญาหลักประกันทางธุรกิจ มีผู้มาขอจดทะเบียนสัญญาหลักประกันทางธุรกิจแล้ว จำนวน 685,568 คำขอ จำนวนเงินที่ใช้ทรัพย์สินเป็นหลักประกัน รวมทั้งสิ้น 12,993,562 ล้านบาท

สถิติจดทะเบียนสัญญาหลักประกันทางธุรกิจ

  • ใช้ทรัพย์สินเป็นหลักประกัน 77.93% คิดเป็นมูลค่า 10,125,750 ล้านบาท
  • ใช้สังหาริมทรัพย์ที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ ได้แก่ สินค้าคงคลัง วัตถุดิบ เครื่องจักร รถยนต์ เรือ เครื่องบิน สัตว์พาหนะ 22.04% คิดเป็น มูลค่า 2,863,999 ล้านบาท
  • ทรัพย์สินทางปัญญา 0.02% คิดเป็นมูลค่า 1,991 ล้านบาท
  • กิจการ 0.01% คิดเป็นมูลค่า 1,287 ล้านบาท
  • อสังหาริมทรัพย์ที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ 0.003% คิดเป็นมูลค่า 398 ล้านบาท
  • ไม้ยืนต้น 0.001% คิดเป็นมูลค่า 137 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo