Business

ทีวีโฮมช้อปปิ้ง 1.6 หมื่นล้าน รับอานิสงส์โควิด โตต่อพร้อมหนุน SME

ส่องตลาดทีวีโฮมช้อปปิ้ง 1.6 หมื่นล้านบาท โตต่อเนื่องรับอานิสงส์โควิด พร้อมสนับสนุน SME ดึงรายได้เข้าประเทศ

นายสรโชติ อำพันวงษ์ นายก สมาคมทีวีโฮมช้อปปิ้ง (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า มูลค่าตลาดรวมของ ทีวีโฮมช้อปปิ้งอยู่ที่ 16,000 ล้านบาท โดยภาพรวมธุรกิจโฮมช้อปปิ้ง มีตัวแปรสำคัญคือ โควิด-19 ซึ่งส่งผลต่อตลาดรีเทลทั้งหมด ส่งผลให้สินค้าที่ขายดีที่สุดในช่วงเวลาดังกล่าว คือกลุ่มอาหาร ซึ่งทำให้เห็นว่าผลกระทบของแต่ละช่องนั้นแตกต่างกัน ขึ้นอยู่ว่าแต่ละช่องขายสินค้ากลุ่มไหนเป็นหลัก

ทีวีโฮมช้อปปิ้ง

นอกจากนี้ จากพฤติกรรมของคนไทย ที่ปรับเปลี่ยนสู่วิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของ Covid-19 และช่วงล็อกดาวน์ประเทศ ส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาเลือกซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มทีวีโฮมช้อปปิ้ง และแพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ เนื่องจากมีความสะดวกสบาย สามารถชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ มีบริการจัดส่งสินค้าถึงปลายทาง มีการรับประกันคืนสินค้า จำหน่ายสินค้าโดยผู้ประกอบการที่มีความน่าเชื่อถือ และ มีมาตรฐานในการดำเนินธุรกิจ

ล่าสุด สมาคมทีวีโฮมช้อปปิ้ง (ประเทศไทย) ยังได้เซ็น MOU ความร่วมมือการคุ้มครองผู้บริโภค กับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ของแพลตฟอร์มทีวีโฮมช้อปปิ้ง

LINE ALBUM สมาคมทีวีโฮมช้อปปิ้งประเทศไทย ๒๒๐๕๒๘ 3
สรโชติ อำพันวงษ์

สำหรับทิศทางของสมาคมทีวีโฮมช้อปปิ้ง จะเน้นการทำงานร่วมกัน (Synergy) ระหว่างสมาชิกมากขึ้น มีการทำ Cross-selling อย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มยอดขาย และสร้างโอกาสนำเสนอสินค้า ไปขายยังช่องอื่น ๆ เพื่อเป็นการสร้างกลุ่มทีวีโฮมช้อปปิ้งให้แข็งแรง

ธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้ง มีศักยภาพและโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยคาดว่าภาพรวมในปีนี้น่าจะเติบโตกว่าปีที่ผ่านมามากกว่า 10% เนื่องจากหลังเกิดโรคระบาด โควิด-19 จะสามารถขยายฐานลูกค้า มากยิ่งขึ้น และเชื่อว่าจะเป็นลูกค้าที่มีกำลังซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่อง

ประกอบกับธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้ง มีจุดเด่นด้านการนำเสนอสินค้า ผ่านแพลตฟอร์มหลากหลายรูปแบบ ทั้งช่องทางทีวีดิจิทัลที่ออนแอร์ ในช่วงเวลาโฆษณา ช่องทางทีวีดาวเทียมที่เป็นรูปแบบช่องโฮมช้อปปิ้ง 24 ชั่วโมง ช่องทางออนไลน์ และเทเลเซล์

LINE ALBUM สมาคมทีวีโฮมช้อปปิ้งประเทศไทย ๒๒๐๕๒๘ 0

ขณะเดียวกัน ยังมีจุดแข็งด้านการ สร้างคอนเทนต์นำเสนอผลิตภัณฑ์และความถี่การออกอากาศ รวมถึงการนำเสนอโปรโมชั่นที่น่าสนใจ จึงทำให้ทีวีโฮมช้อปปิ้ง เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มขายสินค้าที่สามารถกระตุ้นผู้บริโภคให้ตัดสินใจซื้อสินค้าแบบเรียลไทม์

ส่วนเทรนด์สินค้าบนทีวีโฮมช้อปปิ้งพบว่า กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ยังคงเป็นสินค้าที่มาแรง เนื่องจาก โควิด-19 ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภค หันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น

ในส่วนโกลบอลเทรนด์ พบว่า ปัจจุบันคนรุ่นใหม่เริ่มดู TV ลดลง ทำให้ตอนนี้สามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าที่ดูทีวีโฮมช้อปปิ้งได้ชัดเจนว่าเป็นผู้ใหญ่ ที่มีอาชีพอิสระ อาชีพแม่บ้าน หรือเจ้าของธุรกิจ ที่มีกำลังซื้อสูงและมีเวลา ซึ่งส่วนใหญ่มักอาศัยอยู่ในต่างจังหวัด

LINE ALBUM สมาคมทีวีโฮมช้อปปิ้งประเทศไทย ๒๒๐๕๒๘ 11

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo