Economics

เช็คที่นี่! 5 ขั้นตอน ยื่นฟ้องด้วยตัวเอง ช้อปปิ้งออนไลน์แล้ว ‘ถูกโกง’

เช็คที่นี่! เปิด 5 ขั้นตอน ยื่นฟ้องคดีซื้อขายออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง ผ่านระบบ e-Filing ช้อปปิ้งออนไลน์ ได้สินค้าไม่ตรงปก ไม่ได้รับสินค้า สินค้าชำรุดไม่ยอมให้เคลม ยืนฟ้องได้ด้วยตนเองตลอด 24 ชั่วโมง

หลังจาก ศาลยุติธรรม ได้ประกาศกำหนดเปิดทำการ “แผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่ง” อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 27 มกราคม ที่ผ่านมา เพื่อช่องทางให้ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายจากการซื้อขายสินค้าบริการทางออนไลน์สามารถเข้าถึงศาล ใช้สิทธิฟ้องร้องดำเนินคดีด้วยตนเองได้อย่างสะดวก ไม่เสียค่าใช้จ่าย ผ่านระบบ e-Filing ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหาย สามารถยื่นฟ้องได้ทันที

ช้อปปิ้งออนไลน์

ทั้งนี้ ศาลยุติธรรม ยังจะร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการดำเนินคดี และประสานข้อมูลเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคจากการซื้อขายออนไลน์ กับ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค, สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์, สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา, กรมบังคับคดี, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสภาองค์กรของผู้บริโภค

เพื่อสนับสนุนให้มีนโยบาย แผนงาน และเป้าหมายร่วมกัน ในการดำเนินการคุ้มครอง เยียวยา และระงับข้อพิพาทของผู้บริโภคจากการซื้อขายออนไลน์อีกด้วย

นักช้อปออนไลน์ต้องรู้! หากซื้อสินค้าแล้วไม่ตรงปก ไม่ได้รับสินค้า หรือ สินค้าชำรุดแต่ไม่ได้รับการเคลม สามารถยื่นฟ้องคดีออนไลน์ได้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Filing ตลอด 24 ชั่วโมง และสามารถติดตามความคืบหน้าคดีได้ภายใน 12 ชั่วโมง นับแต่ยื่นเรื่อง

ยื่นฟ้องคดีออนไลน์ด้วยตัวเอง มีขั้นตอนง่ายๆ

1.เข้าเว็บไซต์ e-Filing ระบบยื่นคำฟ้องอิเล็กทรอนิกส์สำหรับประชาชน (คลิกที่นี่)โดยสามารถเข้าระบบผ่านสมาร์ทโฟน หรือ คอมพิวเตอร์ได้

2.ลงทะเบียนและตั้งรหัสเข้าใช้งาน

3.ล็อกอินด้วยเลขบัตรประชาชนและรหัสผ่าน

4.เลือกเมนู ยื่นฟ้องคดีผู้บริโภค ใส่ข้อมูลจัดเต็ม เพื่อประโยชน์ของเราเอง

5.รอรับสถานะการยื่นคำฟ้องทาง SMS หรือทางอีเมลได้เลย

ช้อปปิ้งออนไลน์

เงื่อนไขการยื่นฟ้องออนไลน์

นักช้อปที่ได้รับความเสียหายจากการช้อปปิ้งออนไลน์ สามารถยื่นเรื่องด้วยตัวเอง และไม่จำกัดวงเงินมากน้อย แต่มีเงื่อนไขว่าต้องซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น โดยประชาชนผู้เสียหายจะต้องมีหลักฐานประกอบเช่น ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ขาย หลักฐานการสั่งซื้อสินค้า หลักฐานการชำระเงิน รวมถึงวิดีโอที่ถ่ายขณะเปิดกล่อง เป็นต้น  เมื่อเข้าสู่กระบวนการของศาลแล้ว ศาลจะดำเนินการสืบพยานและไกล่เกลี่ยผ่านระบบออนไลน์ทั้งหมด

ช้อปปิ้งออนไลน์

 

ช้อปปิ้งออนไลน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo