Business

ครม.อนุมัติ 4.74 หมื่นล้าน ให้ กฟผ. ก่อสร้าง ‘โรงไฟฟ้าแม่เมาะ’ ทดแทนเครื่องที่ถูกปลดจากระบบ

ครม.อนุมัติ 4.74 หมื่นล้าน ให้ กฟผ. ก่อสร้าง ‘โรงไฟฟ้าแม่เมาะ’ ทดแทนเครื่องที่ถูกปลดจากระบบ ใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี กำหนดจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ปี 2569 

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 ว่า ครม.เห็นชอบให้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ดำเนินการก่อสร้างและติดตั้งโรงไฟฟ้าแม่เมาะทดแทน เครื่องที่ 8-9 ซึ่งจะถูกปลดออกจากระบบไฟฟ้าในปี 2565 และปี 2568

โรงไฟฟ้าแม่เมาะ

ใช้เวลาก่อสร้าง 48 เดือน กำหนดจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ปี 2569  

โดยมีขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้า ตามสัญญา 600 เมกะวัตต์ พร้อมระบบส่งไฟฟ้า วงเงินโครงการรวม 47,470 ล้านบาท เพื่อให้เกิดความมั่นคง ในการผลิตกระแสไฟฟ้า ในพื้นที่ภาคเหนือ

ทั้งนี้ วงเงินโครงการให้ใช้งบประมาณจากแหล่งรายได้ของ กฟผ. เป็นอันดับแรก หากจำเป็นต้องใช้เงินกู้ กระทรวงการคลังจะจัดหาแหล่งเงินกู้ให้ตามความเหมาะสม โดยกระทรวงการคลังจะไม่ค้ำประกัน

โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้า แม่เมาะทดแทน เครื่องที่ 8-9 ตั้งอยู่ภายในโรงไฟฟ้าแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ใช้พื้นที่ก่อสร้างประมาณ 145 ไร่ ซึ่งอยู่ในขอบเขตพื้นที่ของ กฟผ. ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์จากกรมป่าไม้จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2593  มีระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 48 เดือน มีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในปี 2569 และมีประสิทธิภาพเฉลี่ยตลอดอายุการเดินเครื่อง 25 ปี

โรงไฟฟ้าแม่เมาะ

ติดตั้งระบบควบคุมการปล่อยมลพิษทางอากาศ

นางสาวรัชดากล่าวด้วยว่า โครงการจะไม่กระทบต่อเป้าหมายการปลดปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ ภายในปี ค.ศ.2070 ของรัฐบาล  เนื่องจากโรงไฟฟ้าแห่งนี้ มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ เช่น เครื่องผลิตไอน้ำแรงดันเหนือวิกฤต (Ultra – Supercritical) สามารถผลิตไอน้ำได้ดีขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้มากขึ้น ทำให้ปริมาณการใช้ถ่านหินลดลง และมีประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าดีขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้มีการติดตั้งระบบควบคุมการปล่อยมลพิษทางอากาศจากโรงไฟฟ้า ให้อยู่ในค่ามาตรฐาน ได้แก่ ระบบดักจับฝุ่นและขี้เถ้าลอย (TSP) ระบบกำจัดซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2) และระบบควบคุมก๊าซออกไซด์ของไนโตรเจน (NOX)

โรงไฟฟ้าแม่เมาะ

ทั้งนี้ โครงการมีความคุ้มค่าในการลงทุนและให้ผลตอบแทนการลงทุน ในอัตราที่เหมาะสม ในราคาขายไฟฟ้าเฉลี่ยที่ไม่สูงกว่าผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ ที่ใช้ถ่านลิกไนต์เป็นเชื้อเพลิง โดยมีผลตอบแทนทางเศรษฐศาสตร์และการเงิน ดังนี้ อัตราผลตอบแทนทางการเงิน (IRR) ร้อยละ 5.876 มูลค่าปัจจุบันของผลประโยชน์สุทธิ ( NPV) 119 ล้านบาท อัตราผลตอบแทนการลงทุนทางเศรษฐศาสตร์ (EIRR) ร้อยละ 6.99 มูลค่าปัจจุบัน 5,928 ล้านบาท มีระยะเวลาคืนทุน 16 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo