Business

สมาคมโฆษณาฯ เดือด ร่อนแถลงการณ์ฟาด ‘ลาซาด้า’ ถามหาความรับผิดชอบ

สมาคมโฆษณาฯ เต้นผาง ออกแถลงการณ์ถล่มโฆษณาลาซาด้า ดูหมิ่น เหยียด เลือกปฏิบัติ แนะลงโทษเลิกสนับสนุน

สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ด่วน ถึงกรณีโฆษณาลาซาด้า ผ่านคลิปนาราเครปกะเทย ที่มีภาพ เนื้อหาล้อเลียนอย่างไม่เหมาะสม โดยระบุว่า

ลาซาด้า

ตามที่เป็นข่าวเหตุการณ์สร้างปัญหา และความรู้สึกเชิงลบ จากการกระทำเกี่ยวกับงานโฆษณาสื่อสารการตลาดหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใช้ภาพ เสียง หรือคำพูดที่ไม่เหมาะสม ผ่านช่องต่าง ๆ ทั้งสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โซเชียลมีเดียหรือสื่อปกติทั่วไปนั้น

สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยเพื่อนสมาชิก มีความเป็นห่วงต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ที่จะบั่นทอนเกียรติและศักดิ์ศรี ความเชื่อมั่น ความน่าเชื่อถือที่มีต่อภาพรวมของธุรกิจและบุคลากรในอุตสาหกรรมโฆษณา สมาคมฯจึงขอแสดงจุดยืนดังต่อไปนี้

สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย สนับสนุนการทำงานด้านการสื่อสารการตลาด โฆษณา ประชาสัมพันธ์ทุกรูปแบบที่มีความคิดสร้างสรรค์อันเป็นเลิศพร้อมด้วยจรรยาบรรณที่ดี บนหลักการพื้นฐานจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณาทั้งสามส่วน อันได้แก่

โฆษณา

การโฆษณาทุกชิ้นต้องถูกกฎหมาย มีเกียรติ ซื่อสัตย์ และนำเสนอความจริง

การโฆษณาไม่ควรมีความขัดแย้งกับศีลธรรมอันดีและระเบียบสังคม ในการสร้างสรรค์ งานโฆษณา ควรกระทำด้วยการตระหนักถึงการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม และอยู่ภายใต้หลักของการแข่งขันที่ยุติธรรม ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปในวงการธุรกิจ

การโฆษณาต้องไม่ทำให้สาธารณชนเกิดความรู้สึกไม่มั่นใจในการโฆษณา

การกระทำใด ๆ ที่ปราศจากความรับผิดชอบ ยุยงต่อต้านสังคม ไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ดูหมิ่นบุคคลหรือกลุ่มบุคคล แสดงรูปแบบใด ๆ ของการเหยียดหรือเลือกปฎิบัติ ถือเป็นการกระทำที่ปราศจากรสนิยมและความตั้งใจอันดี สร้างความเสียหายต่อวิชาชีพ สังคมและผู้บริโภค มีสิทธิพิจารณาความเหมาะสม ที่จะยุติการสนับสนุนต่อไป

ผู้ทำหน้าที่ผลิตชิ้นงานหรือบริษัทตัวแทนโฆษณา ตลอดจนนักการตลาดผู้ทำหน้าที่บริหารจัดการกิจกรรมการตลาดของแบรนด์และผลิตภัณฑ์ สมควรจะแสดงความรับผิดชอบอย่างเปิดเผยและจริงใจโดยทันที

สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย

วันที่ 6 พฤษภาคม 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo