Business

‘แม็คโคร’ ยุคผลัดใบ ส่องวิสัยทัศน์ ซีอีโอใหม่ ใต้เงื้อมเงา ‘ซีพี’

สยามแม็คโคร ถึงยุคผลัดใบครั้งใหญ่ หลัง “สุชาดา อิทธิจารุกุล” ลาออก ด้านซีพีส่งลูกหม้อ “ธานินทร์ บูรณมานิต” นั่งซีอีโอแทน พร้อมเปิดวิสัยทัศน์รับยุคดิจิทัล 

หลังจาก บมจ.ซี พี ออลล์ (CPALL) เข้าซื้อกิจการบริษัท สยามแม็คโคร ด้วยมูลค่าสูงถึง 1.88 แสนล้านบาทเมื่อปี 2556 ที่ผ่านมา ล่าสุดได้เกิดความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ในกลุ่มธุรกิจค้าส่งแม็คโครอีกครั้ง

แม็คโคร1

 

นั่นคือ การลาออกของ สุชาดา อิทธิจารุกุล จากตำแหน่งกรรมการ รองประธานกรรมการที่ 2 และประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจค้าส่งแม็คโคร โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป หลังจากร่วมงานกับแม็คโครมานานกว่า 26 ปี

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ซีพีออลล์ ได้ส่งลูกหม้ออย่าง ธานินทร์ บูรณมานิต ขึ้นดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจแม็คโคร โดยแต่งตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ นายธานินทร์ ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่  โดยรับเข้ารับตำแหน่งที่ซีพีออล์ ตั้งแต่เดือนเมษายน 2563

ภาพประกอบข่าว 1 2

เปิดวิสัยทัศน์ แม่ทัพใหม่ สยามแม็คโคร

นายธานินทร์ บูรณมานิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจแม็คโคร กล่าวว่า กลุ่มธุรกิจแม็คโคร ซึ่งดำเนินธุรกิจ แม็คโครและโลตัส ตั้งเป้าปักธงเป็นผู้นำค้าส่งค้าปลีกของเอเชีย พร้อมเสริมทัพทีมงานมืออาชีพรุ่นใหม่

ทั้งนี้ ได้วางกลยุทธ์ขยายธุรกิจค้าส่งทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ (O2O) อีคอมเมิร์ช เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมลูกค้า ที่ปรับเปลี่ยนสู่ยุคดิจิทัล

ตัวอย่างเช่น การเปิดตัวแอปพลิเคชั่น maknet B2B Marketplace หรือตลาดค้าส่งออนไลน์สำหรับผู้ประกอบการแบบ End to End Solutions เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังเร่งเปิดสาขาทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมชูแพลตฟอร์มแห่งโอกาส หนุนเอสเอ็มอีไทยก้าวไปสู่ตลาดภูมิภาค

สำหรับแม็คโคร ได้ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมากว่า 32 ปี ด้วยการขับเคลื่อนของทีมงานบริหารมืออาชีพ ที่มีความเข้าใจลูกค้าผู้ประกอบการอย่างลึกซึ้ง ซึ่งถือเป็นจุดแข็งที่สำคัญอันทำให้แม็คโครเจริญเติบโตมาจนถึงปัจจุบัน

maknet time delivery

จากความต้องการของลูกค้าและตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป แม็คโครได้พัฒนาศักยภาพของบุคลากร และเปิดรับทีมงานคนรุ่นใหม่ ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านดิจิทัลเข้ามาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ทำงานร่วมกับทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในด้านธุรกิจค้าส่งค้าปลีก

ทั้งนี้ เพื่อให้กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง บรรลุเป้าหมายในการขับเคลื่อนองค์กร ภายใต้สิ่งแวดล้อมทางธุรกิจในรูปแบบใหม่

ขณะเดียวกัน ยังมีการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ใน 10 ประเทศ และได้มุ่งสนับสนุนสินค้าจากผู้ประกอบการ เอสเอ็มอีออกสู่ตลาดต่างประเทศ ผ่านโครงการแพลตฟอร์มแห่งโอกาส เพื่อต่อยอดธุรกิจให้เอสเอ็มอีไทยเติบโตและขยายสู่ตลาดในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันมีสินค้าจากผู้ผลิตเอสเอ็มอีมากกว่า 100 รายการถูกนำไปวางจำหน่ายผ่านสาขาของแม็คโครใน กัมพูชา เมียนมาร์ และมีอีกหลายรายการที่กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ

โฟม

พร้อมกันนี้ แม็คโครยังให้ความสำคัญกับการทำธุรกิจที่ตอบโจทย์สังคมและสิ่งแวดล้อม ใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสังคม และการมีธรรมาภิบาลหรือความโปร่งใส มาอย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการ Say Hi to Bio, Say No to Foam โครงการ Zero Food waste to Landfill เป็นต้น

อีกโครงการสำคัญ ที่ดำเนินการต่อเนื่องมากว่า 12 ปี คือ โครงการมิตรแท้โชห่วย ที่มุ่งพัฒนาผู้ประกอบการร้านค้าปลีกรายย่อย สู่การเป็น สมาร์ทโชห่วย รวมทั้งเปิด แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี (MHA) สำหรับผู้ที่ทำธุรกิจร้านอาหาร และจัดเลี้ยงรายย่อยอีกด้วย

ก้าวเดินของแม็คโครนับจากนี้ จึงน่าจับตามองอย่างยิ่ง เมื่อซีพีออลล์ ส่งมือบริหารเข้ามาคุมทัพอย่างเต็มตัวแล้วในวันนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo