Business

มั่นใจไม่ผูกขาด คู่ค้า ‘เซเว่น-แม็คโคร’ ประสานเสียงเชื่อใจ ‘ซีพี’ หลังควบรวมกิจการ

คู่ค้าเซเว่น-แม็คโคร เชื่อใจ ซีพีควบรวมโลตัสไม่ผูกขาด ปักธงเดินหน้าเป็นคู่ค้าทางธุรกิจ ขยายช่องทางการตลาดต่อเนื่อง หวังอานิสงส์เติบโตต่อเนื่อง

จากกรณีการควบรวมกิจการ ระหว่าง เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี กับ เทสโก้โลตัส จนเกินกระแสว่า จะเกิดการผูกขาดกินรวบธุรกิจค้าปลีกนั้น ล่าสุด บรรดา คู่ค้าเซเว่น-แม็คโคร ออกมาแสดงความเห็น มั่นใจไม่ผูกขาด และพร้อมทำธุรกิจร่วมกับเครือซีพี อย่างต่อเนื่อง

คู่ค้าเซเว่น-แม็คโคร

ภญ.อัญชลี ชุติไพจิตร ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท โกลบอล เมดดิคัล (ประเทศไทย) จำกัด และหนึ่งในผู้ก่อตั้งแบรนด์ “สมูทโตะ” (SMOOTO) ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางแบบซอง เปิดเผยว่า ปัจจุบัน สมูทโตะมีกำลังการผลิตประมาณ 5 ล้านซองต่อเดือน มียอดขายไม่ต่ำกว่า 650 ล้านบาทต่อปี สัดส่วนรายได้กว่า 90% มาจากการขายผ่านร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในเครือซีพี

ทั้งนี้ เชื่อว่า การควบรวมกิจการระหว่างซีพีกับเทสโก้ โลตัส ไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท เพราะทั้งเซเว่นอีเลฟเว่น กับเทสโก้ โลตัส เป็นช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าเหมือนกัน แต่กลุ่มลูกค้าคนละกลุ่ม และเป็นคู่ค้าที่ดีต่อกัน จึงไม่ได้เป็นการผูกขาดทางการค้าแต่อย่างใด

ที่ผ่านมา บริษัทได้พัฒนาออกแบบสินค้า ให้เหมาะสมกับการวางขายในร้านสะดวกซื้อ ด้วยการตั้งราคาที่ซื้อง่าย ผู้บริโภคเข้าถึงได้ โดยเซเว่นอีเลฟเว่น เป็นช่องทางที่เข้าถึงลูกค้าทุกกลุ่ม ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย ถือเป็นช่องทางจัดจำหน่ายที่มีประสิทธิภาพสูง

คู่ค้าเซเว่น-แม็คโคร
ภญ.อัญชลี ชุติไพจิตร

นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับโอกาสให้ทดลองวางสินค้าในร้านเซเว่นฯ เมื่อยอดขายเติบโตได้ดี จึงขยายช่องทางจำหน่ายครอบคลุมเซเว่นฯ ทุกสาขาทั่วประเทศ ส่งผลให้ยอดขายเติบโตแบบก้าวกระโดดจากปี 2556 ที่มียอดขายเพียง 2 แสนบาทต่อปี เพิ่มเป็น 650 ล้านบาทต่อปีในปัจจุบัน

ขณะที่การบริหารจัดการ ตลอดห่วงโซ่อุปทาน ในการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางเซเว่นฯ มีระบบการทำงานที่ยึดหลักธรรมาภิบาลที่ดี มีการทำงานที่โปร่งใส เช่น การเสนอสินค้าที่จะวางขายในเซเว่นฯ จะมีกระบวนการพิจารณาจากความเหมาะสมในหลายมิติ ซึ่งประสบการณ์การทำธุรกิจกับเซเว่นฯที่ผ่านมา มองว่าเป็นการดำเนินงานที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ เป็นการทำธุรกิจที่คำนึงถึงความรับผิดชอบต่อคู่ค้า

02 สุรนาม โทฟุซัง
สุรนาม พานิชการ

ด้าน นายสุรนาม พานิชการ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท โทฟุซัง จำกัด น้ำนมถั่วเหลืองออร์แกนิก “โทฟุซัง” กล่าวว่า บริษัทถือเป็นหนึ่งในธุรกิจเอสเอ็มอีที่เติบโตได้อย่างรวดเร็วภายใน 9 ปี ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้บริษัทประสบความสำเร็จ คือ ช่องทางการจำหน่ายในเซเว่น อีเลฟเว่น ที่มีสาขาทั่วประเทศ ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น โดยพัฒนาร่วมกับซีพีออลล์ ทำให้มีการแตกไลน์สินค้าเป็นนมถั่วเหลืองพาสเจอไรส์บรรจุขวดพลาสติก และส่งผลให้โทฟุซังเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

ที่ผ่านมา ซีพีมีหลักธรรมาภิบาลที่ดีในการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะกับคู่ค้า ที่ซีพีให้ความสำคัญมาโดยตลอด จึงทำให้บริษัทมีความมั่นใจในการทำธุรกิจด้วย ซึ่งในฐานะคู่ค้าหรือซัพพลายเออร์มองว่า การทำงานกับซีพีเป็นโอกาสที่ดี เพราะซีพีมีนโยบายสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อย

ขณะเดียวกัน ยังเป็นการสร้างโอกาสคู่ค้า ได้เข้ามาแข่งขัน และช่วยเพิ่มโอกาสของเอสเอ็มอี ในการขยายตลาด เพราะซีพีมีช่องทางทางการตลาดที่หลากหลาย ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน และอยากให้ซีพีสนับสนุนเอสเอ็มอีแบบนี้ต่อไป

ส่วนกรณีที่ซีพีจะได้โลตัสกลับคืนมานั้น มองว่าไม่ใช่ปัญหาสำหรับคู่ค้าในการดำเนินธุรกิจ แต่ยังส่งผลดีต่อการทำธุรกิจอีกด้วย

03 นพ.วีรฉัตร Gracz
นพ.วีรฉัตร กิตติรัตนไพบูลย์

นพ.วีรฉัตร กิตติรัตนไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ “เกรซ” (Gracz) ผู้ผลิตกล่องบรรจุอาหารที่ทำจากเยื่อชานอ้อย เปิดเผยว่า แบรนด์เกรซได้เข้าไปวางจำหน่ายผ่านช่องทางเซเว่น อีเลฟเว่น มานานกว่า 7 ปี

ปัจจุบัน แบรนด์เกรซ มีสินค้าวางจำหน่ายในเซเว่นฯ ประมาณ 6,000 สาขา และวางจำหน่ายในแม็คโครทุกสาขาด้วย ซึ่งแม็คโครมีส่วนช่วยให้บริษัทขยายตลาดเข้าถึงกลุ่มยี่ปั๊ว ซาปั๊วได้ดี นอกจากนี้บริษัทยังเป็นคู่ค้ากับเทสโก้ โลตัส และไฮเปอร์มาร์เก็ตอื่นๆ ห้างสรรพสินค้า และซูเปอร์มาร์เก็ตกว่า 90% ของประเทศ ซึ่งช่วยสร้างแบรนด์ให้กับสินค้าได้ดี และสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยเน้นหลักที่หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง

ทั้งนี้ มองว่า เครือซีพีมีหลักธรรมาภิบาลที่ดีในการดำเนินธุรกิจ แต่อาจต้องสื่อสารกับสังคมมากขึ้น เพราะผู้บริโภคอาจจะไม่เข้าใจ ซึ่งการควบรวมกิจการระหว่างโลตัสกับซีพี ไม่มีผลกระทบกับธุรกิจของบริษัทแต่อย่างใด และคิดว่าการทำธุรกิจกับโลตัสหลังจากนี้จะเดินหน้าต่อไป ซึ่งที่ผ่านมา บริษัทดีลกับแม็คโคร และเซเว่นฯ แบบแยกส่วนกัน จึงไม่มีปัญหา

คู่ค้าเซเว่น-แม็คโคร

นางสาว รุจิกร วสุโสภณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี.เอส.ฟู้ด โปรดักส์ จำกัด ผู้ผลิตแบรนด์ PS Food จำหน่ายเนื้อสุกรแช่เย็น/ แช่แข็ง และแปรรูปเนื้อสุกรเป็นผลิตภัณฑ์ เปิดเผยว่า กรณีที่ซีพีควบรวมกิจการกับโลตัส ไม่มีผลกระทบกับธุรกิจ เนื่องจาก PS Food มีวางจำหน่ายที่เทสโก้ โลตัส อยู่แล้ว และมองว่าเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดมากขึ้น

แบรนด์ PS Food เติบโตมาจากการเป็นคู่ค้ากับ แม็คโคร มานานกว่า 29 ปี เริ่มจากการทำธุรกิจในฐานะบุคคลทั่วไป ก่อนธุรกิจจะเติบโตและจัดตั้งบริษัท PS Food ขึ้นมาในปี 2535 ปัจจุบันถือเป็นธุรกิจเอสเอ็มอีขนาดใหญ่ ที่เติบโตเคียงคู่มากับแม็คโครโดยแท้จริง โดยมีสินค้าของ PS Food วางขายที่แม็คโครทุกสาขา และมียอดขายเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ทุกปี

“จากประสบการณ์การเป็นคู่ค้ากับบริษัทในเครือซีพีที่ผ่านมา เชื่อมั่นว่าซีพีเป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาลที่ดี มีความเป็นธรรม ดูแลคู่ค้า พัฒนา ปรับปรุง และให้เกียรติคู่ค้าของซีพีมาตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา จึงยืนยันว่า ไม่ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร บริษัทยังคงดำเนินธุรกิจกับเครือซีพีต่อไปอย่างแน่นอน” นางสาวรุจิกร กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo