Business

มาแล้ว ‘รถไฟฟ้าสายสีเทา’ วัชรพล-ทองหล่อ กทม. ชวน เอกชน ร่วมลงทุน

กทม. จัดประชุม ชวน เอกชน ร่วมลงทุน โครงการ ‘รถไฟฟ้าสายสีเทา’ วัชรพล-ทองหล่อ ระยะทางรวมทั้งสิ้น 16.3 กิโลเมตร

วานนี้ (18 มี.ค.) นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัด กรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา และการทดสอบความสนใจของภาคเอกชน ในการลงทุน (Market Sounding Seminar) โครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) สายสีเทา ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ เพื่อนำเสนอข้อมูลโครงการ ด้านวิศวกรรม เศรษฐศาสตร์การเงินการลงทุน และด้านสิ่งแวดล้อม

รถไฟฟ้าสายสีเทา

ตลอดจนแนวทางการลงทุนและความเป็นไปได้ในการร่วมลงทุนของภาครัฐและภาคเอกชน พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน เพื่อนำไปประกอบการศึกษาและจัดทำโครงการให้มีความเหมาะสม ครบถ้วน และมีประสิทธิภาพ

รถไฟฟ้าสายสีเทา เป็นแบบรางเดี่ยว มี 15 นาที รองรับผู้โดยสาร 30,000 คน/ชม./ทิศทาง

สำหรับการสัมมนาในครั้งนี้ ที่ปรึกษาโครงการ ได้นำเสนอผลการศึกษาข้อมูลโครงการและรูปแบบการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้า โดยมีรายละเอียด ดังนี้

โครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) สายสีเทา ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ ระยะทางรวมทั้งสิ้น 16.3 กิโลเมตร ประกอบด้วย 15 สถานี และศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) 1 แห่ง ใช้ระยะเวลาในการเดินทางไป-กลับ ประมาณ 62 นาที สามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 8,000-30,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง

ทั้งนี้ ที่ปรึกษาฯ ได้ดำเนินการวิเคราะห์และศึกษา รูปแบบการร่วมลงทุน และเอกชนที่เหมาะสมในการดำเนินงานโครงการ เพื่อเปิดโอกาสให้เอกชนเข้าร่วมดำเนินงาน โดยแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ

รถไฟฟ้าสายสีเทา

สรุปผลการลงทุนได้ในปีนี้ คาดใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี เปิดให้บริการ ปี 2573

คาดว่าจะสามารถสรุปผลการศึกษารูปแบบการลงทุนที่เหมาะสมได้ ภายในปี 2565 พร้อมเสนอขออนุมัติดำเนินโครงการภายในปี 2566 และเปิดให้ภาคเอกชนยื่นข้อเสนอประมูลได้ ในช่วงปี 2567-2568 ใช้ระยะเวลาก่อสร้างทั้งสิ้น 4 ปี ระหว่างปี 2569-2572

และคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2573 สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามความคืบหน้าและรายละเอียดของโครงการฯ ได้ที่เว็บไซต์ www.greyline-ppp.com

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

 

Avatar photo