Business

คมนาคมไล่บี้!! ขอปลัดกทม.ส่งมติสภากทม. จ้าง ‘กรุงเทพธนาคม’ ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว

คมนาคมกัดไม่ปล่อย!! ทำหนังสือด่วน! ถึงปลัดกทม. ขอสำเนามติสภากทม. อนุมัติจ้าง “กรุงเทพธนาคม” ติดตั้งระบบ-ว่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ด้าน”ศักดิ์สยาม” ย้ำไม่ปฎิบัติ ตามระเบียบข้อกฎหมาย หลักธรรมาภิบาล ยังคงเดินหน้าค้านขยายสัมปทานต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกระทรวงคมนาคม ว่าตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้เสนอเรื่องขอความเห็นผลการเจรจา และเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา และทางสำนักเลขาธิการ ครม. ได้ขอให้กระทรวงคมนาคม เสนอความเห็นประกอบการ พิจารณาของ ครม.นั้น กระทรวงคมนาคมจึงได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองการเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาของครม. ที่มี นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน การแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว เพื่อให้สามารถกลั่นกรอง เสนอความเห็นให้กระทรวง สำหรับจัดทำความเห็นประกอบการพิจารณาอย่างมี ประสิทธิภาพ

รถไฟฟ้าสายสีเขียว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2565 กระทรวงคมนาคม โดยคณะกรรมการกลั่นกรองการเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาของ ครม. ได้ส่งหนังสือไปยังปลัดกรุงเทพมหานคร เพื่อขอให้กทม.ตอบใน 3 ประเด็น ประกอบ ด้วย

1. ขอสำเนาเอกสารการอนุมัติให้ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เข้าพื้นที่ ติดตั้งงานระบบไฟฟ้า ที่ตามบันทึกข้อตกลงระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กับ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่าด้วยการ จำหน่ายทรัพย์สินและโอนภาระทางการเงิน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ของ รฟม.ให้ กทม.ที่ ข้อ 2.1กำหนดไว้ว่า รฟม. อนุญาตให้ กทม.เข้าพื้นที่ติดตั้งงานได้ ตามความเหมาะสม แต่ กทม.กลับมอบหมายให้ กรุงเทพธนาคม เป็นผู้เข้า พื้นที่แทน

 

รถไฟฟ้าสายสีเขียว

2.ขอสำเนามติสภากทม. ในการอนุมัติให้ กทม. ว่าจ้าง กรุงเทพธนาคม เป็นผู้ติดตั้งงานระบบเดินรถ ตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 รวมถึงการอนุมัติงบประมาณจากสภา กทม.ด้วย

3. ขอสำเนามติสภากทม.ในการอนุมัติให้ กทม.เพื่อว่าจ้างเดินรถดังกล่าว ทั้งนี้ในราย ละเอียดขอทราบกรอบระยะเวลา และ กรอบวงเงินงบประมาณในการว่าจ้าง กรุงเทพธนาคม เดินรถว่าเป็นงบประมาณเท่าไหร่

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  ยืนยันว่าหากกระทรวงมหาดไทยเสนอขยายสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ให้ครม. พิจารณาอนุมัติอีกครั้ง ในส่วนของคมนาคม ยืนยันไม่ขัดข้องหากจะเสนอกลับมาแต่อยากให้กทม. โดยกระทรวงมหาดไทยตอบความเห็นประกอบ การพิจารณา ครม. ตามที่ คณะกรรมการกลั่นกรองการเสนอความเห็น ประกอบการพิจารณา ครม. ของกระทรวงคมนาคม ที่ทำหนังสือถามไปเพิ่มเติม กลับมาให้ชัดเจนก่อน

รถไฟฟ้าสายสีเขียว
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

“ยืนยันว่าหากมีการดำเนินการตามระเบียบข้อกฎหมาย และถูกหลักธรรมาภิบาล กระทรวงคมนาคมก็ไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาทางกระทรวงมหาดไทย ได้มีความพยายามที่จะเสนอให้ ครม.เห็นชอบในการขยายระยะเวลาสัมปทานให้กับ บริษัท ระบบ ขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ออกไปอีก 30 ปีมาตลอด ขณะที่กระทรวงคมนาคม ก็ได้มีการคัดค้านใน ที่ประชุม ครม. รวมถึงการเสนอความเห็นประกอบการพิจารณา ครม.คัดค้าน ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ครั้งในช่วงที่ผ่านมาเกี่ยวกับประเด็นข้อกฎหมาย ทั้ง การโอนกรรมสิทธิ์ของโครงการที่ปัจจุบันทาง กทม. ยังไม่ได้มีการจ่ายค่า ก่อสร้างให้กับ รฟม.

ดังนั้น สิทธิ์ของโครงการส่วนต่อขยายจะยังเป็นของ รฟม.อยู่ ทาง กทม. จะไปโอนให้สิทธิ์ให้เอกชนในการ ติดตั้งระบบเดินรถ และ จ้างเดินรถไม่ได้ จนล่าสุด คมนาคมได้ทำหนังสือถึง ปลัด กทม.ขอสำเนา มติสภา กทม.ในการอนุมัติ ให้เอกชนวางระบบและ เดินรถ เพื่อมาประกอบความเห็นเข้า ครม.เนื่องจากมองว่าที่ผ่านมาการให้ เอกชนเข้ามาวางระบบและเดินรถ ไม่ถูกต้องตาม ระเบียบข้อกฎหมาย

รถไฟฟ้าสายสีเขียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight