Business

เอ้า! เตรียมชนแก้ว รัฐ จ่อปลดล็อก ‘ห้ามขายเหล้า’ บ่าย 2 – 5 โมงเย็น

รัฐ จ่อปลดล็อก ห้ามขายเหล้า บ่าย 2 – 5 โมงเย็น หลัง16 องค์กรภาคบริการเสนอ ชี้ กม. ล้าสมัย ไม่เข้าสถานการณ์

นายธนากร คุปตจิตต์ อดีตนายก สมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย และผู้บริหารบริษัทจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เปิดเผยว่า ประเด็นที่จะทำให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์กลับมาคึกคัก คือการที่รัฐเตรียมปลดล็อกระยะเวลาห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ช่วงเวลา 14.00-17.00 น. ตามที่ 16 องค์กรภาคบริการ อาทิ สมาคมเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สมาคมค้าปลีก สมาคมผู้ประกอบการถนนข้าวสาร สมาคมร้านอาหาร เป็นต้น ร้องขอให้รัฐยกเลิกประกาศ

ห้ามขายเหล้า

ประกาศดังกล่าวใช้มาตั้งแต่ปี 2515 อย่างไรก้ตาม ก่อนหน้านี้รัฐบาลเตรียมปรับปรุงและแก้กฎหมายที่ล้าสมัยอยู่แล้ว ภาคเอกชนจึงเสนอ ให้ปลดล็อการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเวลาดังกล่าว

ล่าสุด รับทราบว่ามีสัญญาณที่ดีที่จะยกเลิกประกาศ โดยคณะกรรมการพัฒนากฎหมายของรัฐ จะนำเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี

ห้ามขายเหล้า บ่าย 2 – 5 โมงเย็น ใช้มาแล้ว 50 ปี ไม่เข้ากับสถานการณ์

“ประกาศเรื่องการห้ามขายช่วงเวลาบ่ายสองถึงห้าโมงเย็น เราใช้มาแล้ว 50 ปี ตอนนี้สถานการณ์เปลี่ยนแปลง ความคิดเแบบเดิม ที่เกรงว่าจะมีการสั่งซื้อสั่งกินกันในช่วงทำงานนั้น ไม่สอดรับกับสภาพในวันนี้ ที่มีกฎระเบียบการห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลาทำงานอยู่แล้ว”

ห้ามขายเหล้า
นายธนากร คุปตจิตต์ อดีตนายก สมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย และผู้บริหารบริษัทจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ทั้งนี้ มูลค่าตลาดอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในไทย ก่อนการระบาดของโควิด-19 อยู่ที่ประมาณ 1.7-1.8 แสนล้านบาท แต่หลังจากใช้มาตรการล็อกดาวน์ ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด – 19 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ ทำให้ยอดขายส่วนใหญ่จะเป็นสุราและเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ในประเทศ โดยมูลค่าเหลือระดับหมื่นล้านบาท เท่านั้น

แม้ในปี 2565 การผ่อนคลายมาตรการมากขึ้น มีการจัดกิจกรรมต่างๆ มากขึ้น และเปิดรับนักท่องเที่ยว แต่ก็ยังไมสะดวก ทั้งยังมีปัญหาสินค้าราคาแพง ค่าครองชีพสูงขึ้น และสงครามรัสเซีย-ยูเครน ก็กระทบต่อกำลังใช้จ่ายและวิตกต่อการเดินทาง ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อกำลังซื้อของภาคบริการ

ห้ามขายเหล้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo