Business

‘ศักดิ์สยาม’ ชี้ปมสายสีเขียว ถ้าไม่เคลียร์ ภท. ต้องสงวนความเห็น

“ศักดิ์สยาม” ยัน ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียวไม่กระทบถึงขั้นถอนตัวรัฐบาล! เสียงเข้มมหาดไทย ต้องอธิบายวิธีโอนหนี้ขยายสัญญาให้ได้ ไม่ขัดกฎหมาย ลั่นถ้าไม่เคลียร์ ภท. ต้องสงวนความเห็น เอาหนี้ที่ไม่มีระเบียบกฎหมายรองรับมาดำเนินการขยายสัญญา ตรงนี้เป็นอะไรที่อันตราย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า ขณะนี้ได้รับคำชี้แจงจากกระทรวงมหาดไทยแล้วหรือยัง ว่ายังรอคำตอบอยู่ หากยังไม่ได้รับคำตอบก่อนนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กระทรวงคมนาคมยังยืนยันเหมือนเดิม ส่วนกรณีที่ผู้ว่าฯ กทม. บอกว่าให้คำตอบไปแล้ว 8 รอบนั้น ที่ตอบ 8 รอบนั้น ตอบอะไร การตอบ 8 รอบ ก็ต้องตอบให้เคลียร์ ได้ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายหรือไม่

รถไฟฟ้าสายสีเขียว

รถไฟฟ้าสายสีเขียว ความไม่เห็นไม่ต้องเหมือนกัน

เมื่อถามว่าหากครม.ยืนยันโหต และยืนยันตามเสียงส่วนใหญ่ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) มีปัญหาอะไรหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เราก็ใช้เอกสิทธิแค่นั้นเอง อันนี้เป็นเรื่องปกติ เวลาประชุมไม่ได้หมายความว่า ความเห็นต้องเหมือนกันหมดอยู่แล้ว เราก็พิจารณาจากข้อเท็จจริงตามข้อกฎหมายที่เราเห็น หากเห็นว่าเรื่องนี้ยังมีความไม่เรียบร้อยเราก็ต้องสงวนความเห็นแค่นั้น

เมื่อถามว่าจะถึงขั้นถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าไม่เกี่ยวคนละเรื่องเพราะในการประชุมครม. หลายครั้งมีเรื่องที่เห็นไม่ตรงกัน ปกตินายกรัฐมนตรี จะบอกให้กลับไปหารือกันมีแค่นั้น

รถไฟฟ้าสายสีเขียว
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เมื่อถามว่าจุดยืนของกระทรวงคมนาคมคืออะไร นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ทุกเรื่องต้องทำตามระเบียบกฎหมายและมติครม. ต้องเอาข้อเท็จจริงมาดูว่าได้ทำตามนั้นหรือไม่ ประเด็นที่อยากให้ดูคือเรื่องหนี้ที่นำมาใช้ในเรื่องนี้ ว่ามีระเบียบกฎหมายรองรับหรือไม่ ถ้าอธิบายได้ว่าหนี้เกิดขึ้นโดยการดำเนินการตามระเบียบกฎหมายก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าอธิบายไม่ได้แล้ว เอาหนี้ที่ไม่มีระเบียบกฎหมายรองรับมาดำเนินการขยายสัญญาตรงนี้เป็นอะไรที่อันตราย

เมื่อถามว่าต่อให้ได้คำตอบหรือไม่ได้คำตอบจากกระทรวงมหาดไทย หากมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวในวันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์นี้  รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยจะเข้าร่วมประชุมใช้หรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าเรื่องประชุมครม. ปกติ แต่ตนไม่อยู่เพราะติดภารกิจที่ประเทศสิงคโปร์ แต่หัวหน้าพรรคและรัฐมนตรีคนอื่น ๆ ก็ยังเข้าร่วมประชุม

รถไฟฟ้าสายสีเขียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight