Business

‘วิษณุ’ ยันโหวตรถไฟฟ้าสายสีเขียว ครม.รับผิดชอบร่วมกันตามมาตรา 164

“วิษณุ” ยันโหวตรถไฟฟ้าสายสีเขียว ครม.รับผิดชอบร่วมกันตามมาตรา 164 แม้ภูมิใจไทยยัง “บอยคอต” ยันไม่กระทบสัมพันธ์รัฐบาลผสมจึงต้องแคร์กัน ระบุ กฎหมายเปิดทางเดินหน้าโครงการได้ แต่ทางการเมืองอยู่ที่นายกฯ

รถไฟฟ้าสายสีเขียว

‘วิษณุ’ ยันโหวต รถไฟฟ้าสายสีเขียว ครม.รับผิดชอบร่วม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ถ้ารัฐมนตรี 7 คน ของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ไม่ร่วมโหวต หรือโหวตโน ในวาระขอความเห็นชอบผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว อาจจะเกี่ยวโยงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 หรือไม่ ว่าปกติแล้วการไม่เข้าร่วมประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือเข้าประชุมแล้วไม่ร่วมโหวต หรือโหวตไม่เห็นด้วย

ทั้งหมดจะตั้งต้นด้วยสมมติฐานว่า “ผิด” และถ้ามันผิด ก็ไม่ต้องรับผิดตามมาตรา 157 แต่รับผิดทางการเมือง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 164 ที่บัญญัติว่า ครม.ต้องรับผิดชอบร่วมกันในการกำหนดนโยบายและการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ความรับผิดเป็นตัว ๆ ก็จะเหมือนกับคดีหวยสองตัว สามตัว ที่รัฐมนตรีคนใดไม่เข้าประชุม ก็ถือว่าไม่เกี่ยวต้องรับผิดตามมาตรา 157 แต่ทั้งหมดนี้ตั้งอยู่บนสมมติฐานว่า “ผิด” ถ้าไม่ผิดขึ้นมาก็อีกเรื่องหนึ่ง

ถามว่า หากเกิดกรณีดังกล่าว จะมีผลต่อมติ ครม.นั้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ดังนั้นจึงถือว่ามติ ครม.สมบูรณ์ เบื้องหลัง ‘7 รมต.ภูมิใจไทย’ บอยคอตครม.

ถามว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่าได้ตอบข้อชี้แจง 4 ข้อของกระทรวงคมนาคม และส่งไปที่กระทรวงมหาดไทยแล้ว นายวิษณุ กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นในส่วนนี้ หากตอบมาใหม่ ต้องมาชี้แจงใน ครม.ใหม่

อย่างไรก็ตามหากรัฐมนตรีของพรรค ภท. ยังไม่เห็นด้วยกับข้อชี้แจง โครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว ยังจะเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในทางกฎหมายสามารถเดินหน้าต่อไปได้ แต่ทางการเมืองจะเดินหน้าได้หรือไม่ อยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยปกติมติ ครม.ไม่จำเป็นว่าจะต้องมีความเห็นชอบร่วมกันหมด

เรื่องการโหวตและการไม่เห็นด้วย หรืองดออกเสียง มีหลายครั้ง แต่ไม่เคยทำเป็นพัก ๆ แบบนี้ ส่วนมากรัฐมนตรี ก็นั้งอยู่ในห้องประชุม ครม.และอภิปรายว่าไม่เห็นด้วย การโหวตของ ครม. เคยมีการโหวตอยู่เหมือนกันประมาณ 1 – 2 ครั้ง ในกรณีจำเป็น เช่นในสมัยรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช ที่ท้าให้โหวตบ่อย

รถไฟฟ้าสายสีเขียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight