Business

‘ศักดิ์สยาม’ ย้ำชัด!! 7 รัฐมนตรีภูมิใจไทย ไม่ร่วมสังฆกรรม ครม. ปมสัมปทานสายสีเขียว

“ศักดิ์สยาม” ย้ำชัด 7 รัฐมนตรีภูมิใจไทย พิจารณารอบด้าน เหตุไม่ร่วมสังฆกรรม ครม. “ขยายสัมปทาน” สายสีเขียว ย้ำ!ไม่ปิดกั้นหากทำถูกกฎหมาย กลับมาเข้า ครม.อีกก็สนับสนุน หากทำไม่ถูกต้องเดินหน้าค้านเหมือนเดิม

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เลื่อนวาระการพิจารณาขยายสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC บริษัทในเครือ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ออกไปว่าในเรื่องนี้ต้องขอขอบคุณ นายกรัฐมนตรี และ ครม. ที่เข้าร่วมประชุม  ทำให้ได้มีการเปิดโอกาสรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะในการที่ให้กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร (กทม.) ชี้แจงในส่วนที่กระทรวงคมนาคมตั้งข้อสังเกตุ ให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามหลักของกฎหมาย และ หลักธรรมมาภิบาล เพราะหลายประเด็นทาง กทม. ยังทำไม่รอบด้านและครบถ้วน

รถไฟฟ้าสายสีเขียว

และการที่ 7 รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย แสดงออกชัดเจนไม่เข้าร่วมประชุม ครม.เนื่องจากไม่เห็นด้วยต่อกระทรวงมหาดไทยที่มีการเสนอขอขยายสัญญาสัมทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ในขณะที่ การดำเนินการต่างๆยังไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และการไม่เข้าร่วมประชุมก็แสดงออกชัดว่าค้าน ไม่อยากให้ต้องเมื่อเข้าร่วมประชุมแล้วไปถกเถียงกันใน ครม. ให้เป็นเป็นราว ในเมื่อไม่เห็นด้วย

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา คมนาคม ได้ทำความเห็นส่งไปยัง เลขาธิการ ครม. หลายครั้งและชัดเจนมาก  นอกจาก 4 ประเด็นก่อนหน้า ในครั้งนี้ได้เพิ่มเติมไปอีก 2 ประเด็น ทั้งในเรื่องของการที่ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)ยังคงเป็นกรรมสิทธิในส่วนต่อขยาย ทางด้านทิศเหนือ จาก หมอชิต-คูคต ที่ กทม. ยังไม่มีการจ่ายค่าชดเชยให้ รฟม. แต่อย่างใด และประเด็นการคำนวณราคาค่าโดยสารที่ไม่เป็นธรรมกับผู้ใช้บริการ ใช้หลักการคำนวณอย่างไร เป็นต้น เนื่องจากทาง คมนาคม มองว่าอัตราค่าโดยสารที่จะจัดเก็บตลอดสายสามารถทำให้ถูกกว่า 65 บาทได้

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า หากในการประชุม ครม. ครั้งต่อๆไปทางมหาดไทย จะยังเสนอ วาระดังกล่าว เข้าที่ประชุม ครม. เพื่อพิจารณาอีกครั้ง ทางพรรคภูมิใจไทยจะแสดงท่าทีอย่างไรนั้น ยืนยันว่า หากกระทรวงมหาดไทยเสนอวาระกลับเข้า แต่มีการทำให้ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับของกฎหมาย และ หลักธรรมาภิบาล ทางพรรคภูมิใจไทยก็จะสนับสนุน แต่ถ้ายังไม่มีการดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบของกฎหมาย ก็บอกได้เลยว่า พรรคภูมิใจไทยจะยังคงคัดค้านเหมือนเดิม เพราะหากไม่มีการดำเนินการให้ถูกต้อง จะมีผลทางกฎหมายทันที

รถไฟฟ้าสายสีเขียว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแสดงออกของพรรคภูมิใจไทยในการคัดค้าน และไม่เข้าร่วมการประชุม ครม.เพื่อไม่ต้องการร่วมพิจารณาวาระการขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กับ BTSC นั้นทาง แกนนำพรรคได้มีการหารือกันมาโดยตลอด  วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 ก่อนการประชุม ครม.ทาง 7 รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย มีการประชุมเหมือนเช่นทุกสัปดาห์ และประเด็นหลักคือ การไม่เห็นด้วยและให้ 7 รัฐมนตรี แสดงท่าทีชัดเจน ทำหนังสือขอลาการประชุม ครม. ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ และให้ส่งถึงเลขาธิการ ครม. ในวันนั้น เพื่อแสดงจุดยืน

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในแกนนำพรรคภูมิใจไทย นอกจากมั่นใจในประเด็นหลักของการดำเนินการให้ถูกต้องตามหลักของกฎหมาย เกี่ยวกับสายสีเขียวแล้วนั้น ยังเชื่อมั่นว่า จำนวน ส.ส.ที่สังกัดพรรคภูมิใจไทย และ ที่มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับพรรครวมกว่า 78 เสียง ย่อมทำให้การที่ พรรคภูมิใจไทยจะขยับอะไร ย่อมมีพลัง แถมมองว่าทุกอย่างเป็นเกม หากพิจารณาดูแล้วเป็นเกมที่เสี่ยงแถม ผิดหลักกฎหมาย ไม่มีธรรมภิบาล ก็จะไม่เข้าไปร่วมในเกมที่เสี่ยง เด็ดขาด เพราะปลายทางอาจติดคุกได้

 รถไฟฟ้าสีเขียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight