Business

จี้ ‘บิ๊กตู่’ ปลดล็อก 5 กรรมการใหม่กสทช. – จับตาบอร์ดรักษาการ ปิดดีล ‘TRUE – DTAC’ 9 ก.พ.นี้

กสทช.วิจารณ์หนัก บอร์ดรักษาการ ยังเดินหน้าพิจารณาเรื่องใหญ่ แนะจับตาประชุม 9 ก.พ.นี้ ปิดดีล ควบรวม “TRUE – DTAC”ได้หรือไม่  จี้นายกฯ เร่งคลายล็อก 5 กรรมการกสทช.ชุดใหม่ หลังประธานวุฒิฯเสนอเรื่องไปแล้ว  

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงานกสทช.) เปิดเผยว่าเริ่มมีเสียงวิพากวิจารณ์หนัก เกิดอะไรขึ้นทำไม บอร์ดกสทช.ชุดรักษาการ ยังมีอำนาจดำเนินการต่าง ๆ รวมทั้งเตรียมเรียกประชุมในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ ทั้ง ๆ ที่วุฒิสภา มีมติให้ความเห็นชอบโหวต เลือก 5 กรรมการกสทช.ชุดใหม่แล้ว วันที่ 20 ธันวาคม 2564 และเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2565 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้ส่งหนังสือแจ้งรายชื่อกสทช. ชุดใหม่ ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทราบ เพื่อนำความกราบบังคมทูลฯ ไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่บอร์ดกสทช.ชุดใหม่ ยังไม่เข้าไปปฎิบัติหน้าที่ปรากฎว่า เกิดเสียงวิพากวิจารณ์ในกสทช.อย่างหนัก โดยเฉพาะการประชุมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้  แหล่งข่าวระบุว่า อาจจะมี 2 เรื่องใหญ่ ที่บอร์ดกสทช.รักษาการ อาจจะหยิบขึ้นมาพิจารณาคือ การรวมธุรกิจระหว่าง บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) รวมทั้งการเสนอรายชื่อบริษัที่ปรึกษา เพื่อเข้ามาศึกษาการรวมธุรกิจระหว่างTRUE กับ DTAC และการจัดการประมูลคลื่นวิทยุ ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้

กสทช.

“เรื่องดังกล่าวมีคนในกสทช. พยายามที่จะเสนอเรื่องให้บอร์ดรักษาการ เร่งดำเนินการ ก่อนที่บอร์ดชุดใหม่จะเข้ามา ทั้งๆที่เรื่องการอนุมัติ ที่เป็นเรื่องนโยบาย เรื่องใหญ่ ควรเป็นหน้าที่ของบอร์ดกสทช.ชุดใหม่ ที่จะเข้ามาดำเนินการน่าจะมีความเหมาะสมกว่า ดังนั้นเรื่องใหญ่ๆไม่ควรทำ แต่สิ่งที่กรรมการชุดใหม่หลายคนเริ่มวิตก โดยมองว่าหากมีเรื่องใดที่บอร์ดรักษาการ ทำไว้ ถ้าเกิดปัญหาขึ้นภายหลัง จะต้องรับผิดชอบด้วยหรือไม่ และมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะที่บอร์ดรักษาการจะทำอะไรในช่วงนี้”

ข้องใจดอง 5 กรรมการกสทช. ชุดใหม่ 

แหล่งข่าว กล่าวว่าประเด็นทั้งหมดตอนนี้ ปัญหาอยู่ที่นายกรัฐมนตรี มีการตั้งคำถามกันว่า “มีการดอง 5 กรรมการกสทช.ใหม่หรือไม่” ทั้ง ๆ ที่กระบวนการต่าง ๆ ได้ผ่านไปหมดแล้ว โดยเฉพาะวุฒิสภา อย่างไรก็ดี แม้เรื่องดังกล่าวอยู่ในกระบวนการของนายกรัฐมนตรีจริง ทางบอร์ดรักษาการ ก็ไม่ควรเรียกประชุมหรือดำเนินการใด ๆ ระหว่างนี้ น่าที่จะรอบอร์ดกสทช.ชุดใหม่ เข้ามาดำเนินการ โดยเฉพาะเรื่องใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้น อย่างการรวมธุรกิจระหว่างTRUE กับ DTAC เพราะเรื่องนี้จะมีผลผู้บริโภค

สำหรับการรวมธุรกิจระหว่าง TRUE กับ DTAC ทราบว่ามีการศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อผู้บริโภคไว้แล้วว่าเป็นอย่างไร และคาดว่าเร็ว ๆ นี้ น่าจะมีการเสนอข้อมูลให้ประชาชนทราบว่า ผลที่เกิดขึ้น หากสองบริษัทรวมธุรกิจสำเร็จแล้วจะเป็นอย่างไร :‘เครือซีพี-เทเลนอร์’ จับมือตั้งบริษัทใหม่ ดันไทย ‘ฮับเทคโนโลยี’ ภูมิภาค

กสทช.

แหล่งข่าว กล่าวว่ามีการตั้งข้อสังเกตเกิดขึ้น หากกรรมการกสทช.ใหม่ทั้ง 5 คน ยังถูกดองอยู่ที่นายกรัฐมนตรี ยิ่งทำให้เกิดเสียงวิพากวิจารณ์มากขึ้น ที่สำคัญในการเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีคงจะถูกฝ่ายค้านเล่นงานประเด็นนี้แน่นอน ขณะนี้ทราบว่าเริ่มมีการเตรียมข้อมูลไว้แล้ว

สำหรับ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทั้งหมด 5 คน ที่ผ่านการโหวตจากที่ประชุมวุฒิสภา เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564 เรียงตามลำดับคะแนนดังนี้

1. ศ.ดร.พิรงรอง รามสูต ให้ความเห็นชอบ 213 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 4 คะแนน ไม่ออกเสียง 6 คะแนน

2. พลอากาศโท ดร. ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ ให้ความเห็นชอบ 212 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 5 คะแนน ไม่ออกเสียง 6 คะแนน

3. ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ให้ความเห็นชอบ 210 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 6 คะแนน ไม่ออกเสียง 7 คะแนน

4. รศ.ศุภัช ศุภชลาศัย ให้ความเห็นชอบ 205 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 11 คะแนน ไม่ออกเสียง 7 คะแนน

5. นายต่อพงศ์ เสลานนท์ ให้ความเห็นชอบ 196 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 19 คะแนน ไม่ออกเสียง 8 คะแนน

ส่วนอีก 2 คน ที่ไม่ได้รับความเห็นชอบ เป็นกรรมการ กสทช. คือ นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ  และ ร.ท.ธนกฤษฏ์ เอกโยคยะ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประธานบอร์ดกสทช.คนใหม่ ได้มีการคัดเลือกเรียบร้อยแล้ว โดย นพ.สรณ ถูกเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานบอร์ดคนใหม่

สำหรับ ศ.คลินิก นพ.สรณ จบปริญญาตรี 2 ใบ คือปริญญาตรี วิทยาศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาตรี แพทย์ศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  เป็นแพทย์ฝึกหัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากนั้นไปศึกษาต่อหลักสูตร แพทย์เฉพาะทางอายุรศาสตร์, Los Angeles County University of Southern California Medical Center, Los Angeles, California, USA ศึกษาในระดับเทียบเท่าปริญญาเอก แพทย์เฉพาะทางอายุรศาสตร์หัวใจ, Kaiser Permanente Medical Center, Los Angeles, California, USA

กสทช.
นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์

ศ.คลินิก นพ.สรณ เคยเป็นรองประธานกรรมการ กรรมการอิสระ กรรมการตรวจสอบ กรรมการสรรหาและกำหนดค่าตอบแทน และประธานคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการ บมจ.สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ ,ประธานคณะอนุกรรมาธิการ คณะกรรมาธิการสาธารณสุข สภานิติบัญญัติแห่งชาติ, สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

ปัจจุบัน ศ.คลินิก นพ.สรณ เป็นแพทย์สาขาวิชาโรคหัวใจ คณะแพทย์ศาสตร์, โรงพยาบาลรามาธิบดี ,กรรมการองค์การเภสัชกรรม กรรมการอิสระ บมจ. ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) ,กรรมการอิสระ ประธานกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน บมจ. โรงพยาบาลพระรามเก้า กรรมการบริษัท พฤกษ์สุขสบาย จำกัด และกรรมการบริษัท สรณ คาร์ดิโอโลยี่ แอนด์ แอสโซซิเอท จำกัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight