Stock

สรุปประเด็นหุ้น TRUE และ DTAC เกิดขึ้นจริง..จะส่งผลอะไร?

ทรู-ดีแทค  2 หุ้นที่กำลังถูกพูดถึงกันมากมายในนาทีนี้ คงต้องเป็น TRUE หรือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ DTAC หรือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) เนื่องจากมีกระแสสนั่นตลาดหุ้นว่า อาจมีดีลแห่งปี ซื้อ-ขายกิจการของกลุ่มธุรกิจสื่อสาร

กระแสข่าวลืมดังกล่าวเริ่มถูกจับตากันมากขึ้น เมื่อสำนักข่าวต่างประเทศ Reuters รายงานว่า TELENOR บริษัทสื่อสารสัญชาตินอร์เวย์ และเครือเจริญโภคภัณฑ์ กำลังหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะควบรวมกิจการของ DTAC และ TRUE 

ทรู-ดีแทค

ทรู-ดีแทค แจ้งตลาดหลักทรัพย์ ข่าวซื้อ-ขายกิจการ

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2563 ทาง TRUE และ DTAC ก็ได้ออกมาชี้แจงพร้อมกันว่า ตามที่มีข่าวเกี่ยวกับบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จํากัด (มหาชน) นั้น บริษัทฯ ขอเรียนว่า หากมีข้อชี้แจงใดๆ ที่บริษัทฯ มีหน้าที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัท ฯ จะแจ้งข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ต่อไป

ถือว่าเป็นการแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่แบ่งรับแบ่งสู้พอสมควร เพราะไม่ได้ปฎิเสธตรง ๆ แต่ก็ไม่ได้ออกมายอมรับชัดเจนว่ากำลังเจรขากันอยู่ ต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมาหรือไม่ในอนาคต 

ทรู-ดีแทค

ทรู-ดีแทค

แต่ในอีกด้าน TELENOR Group บริษัทแม่ของ DTAC ได้ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์แล้วว่า ระหว่าง DTAC กับกลุ่ม TRUE มีแผนจะมีดำเนินธุรกิจร่วมกันในรูปแบบ “อีโค พาร์ทเนอร์”ชิพ” (Eco Partnership) จะมีการแถลงความชัดเจนในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 ในช่วงบ่าย คงเป็นลักษณะการร่วมทุน

แน่นอนว่าแม้จะยังไม่มีความชัดเจนในรายละเอียดสำหรับดีลนี้ แต่ก็มีความเป็นไปได้สูงเช่นกันที่การร่วมมือทางธุรกิจจะเกิดขึ้นจริง คำถามคือถ้าจะมีผลอะไรตามมาบ้าง ต่อตลาดสื่อสารโทรคมนาคม เราลองมาวิเคราะห์ไปพร้อมๆ กัน

ปัจจุบันตลาดโทรคมนาคมไทยแข่งขันกันด้วย 3 ค่ายใหญ่ นั่นคือ ADVANC (เอไอเอส) TRUE และ DTAC ซึ่งตอนนี้ ADVANC ยังคงเป็นเบอร์หนึ่งทั้งในแง่ฐานลูกค้าที่มากถึง 43.2 ล้านเลขหมาย และตัวเลขผลกำไรที่สูงสุด โดยปี 2563 มีกำไรกว่า 27,434 ล้านบาท

เทียบกับ TRUE ที่มีฐานลูกค้า 31.7 ล้านเลขหมาย และมีกำไรปี 2563 ที่ 1,048 ล้านบาท ขณะที่ DTAC มีฐานลูกค้า 19.2 ล้านเลขหมาย และมีกำไรปี 2563 ที่ 5,107 ล้านบาท

ถึงแม้ว่าผู้เลขเบอร์ 2 และเบอร์ 3 จะยิ่งตามหลัง ADVANC พอสมควร แต่ทว่าหากมีการรวมกิจการกันจริง TRUE กับ DTAC จะมีลูกค้ารวมกันมากกว่า 50 ล้านราย ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่า ADVANC ทำให้ผู้นำตลาดอาจเปลี่ยนหน้าได้เลย

ทรู-ดีแทค หากเกิดขึ้นจริงคงเป็นอีก ดีลประวัติศาสตร์แห่งปี

ขณะเดียวกันตลาดสื่อสารโทรคมนาคมก็จะเหลือผู้แข่งขันเพียง 2 รายใหญ่เท่านั้น แถมมีกิจการที่คล้ายคลึงกันแทบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายมือถือ (ธุรกิจหลัก), อินเทอร์เน็ตบ้าน และแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งคาดการณืได้เลยว่าจากการแข่งขันของตลาดที่ดุเดือดอยู่แล้ว จะยิ่งทวีความร้อนแรงขึ้นไปอีกขั้น

อนาคตจะเป็นอย่างไร คงต้องติดตามกันให้ดี  ต้องบอกว่าเป็นประเด็นที่น่าสนใจมาก และหากเกิดขึ้นจริงคงเป็นอีก ดีลประวัติศาสตร์แห่งปี ทั้งนี้ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น TRUE ปรับตัวลง 0.06 บาท หรือ -1.37% เคลื่อนไหวอยู่ที่ 4.32 บาทต่อหุ้น ส่วนราคาหุ้น DTAC เพิ่มขึ้น 0.25 บาท หรือ +0.61% มาอยู่ที่ 41.25 บาทต่อหุ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน