Business

ภาพรวมเงินเดือนปี 64 ขยับลด ยกเว้นสายไอที-ดิจิทัล ผู้บริหารระดับสูง ปรับเพิ่ม

เปิดภาพรวมเงินเดือนปี 2564 ภาพรวมปรับลดลงจากปีก่อน ยกเว้นสายไอที ดิจิทัล และตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง ยังมาแรง ปรับฐานเพิ่มขึ้น เผยจ้างเด็กจบใหม่ลดลง 24%  

ธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทย เปิดเผยภาพรวมการจ้างงานและอัตราเงินเดือนในปีที่ผ่านมาว่า ผลกระทบจากโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้ตลาดแรงงานมีผู้ว่างงานจำนวนมากจากการเลิกจ้าง

เงินเดือน

ทั้งนี้พบว่า หลายองค์กรต้องรัดเข็มขัดชะลอการรับพนักงานใหม่ และปรับโครงสร้างค่าจ้าง ปัจจัยนี้ส่งผลให้เด็กจบใหม่หางานยากขึ้น เนื่องจากในอัตราค่าจ้างเดียวกัน องค์กรยังสามารถจ้างผู้ที่มีประสบการณ์ได้ โดยพบว่า ตำแหน่งงานที่เปิดรับเด็กจบใหม่ในปีที่ผ่านมาลดลงจากปี 2563 ราว 24%

ขณะที่พนักงานระดับต้น ต้องเจอกับการแข่งขันที่สูงขึ้นและฐานรายได้เริ่มต้นที่ปรับลดลงในบางตำแหน่งจากภาวะแรงงานล้นตลาดที่ทำให้องค์กรมีผู้สมัครจำนวนมากที่มีทักษะพื้นฐานใกล้เคียงกันเป็นตัวเลือกจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้สมัครต้องพัฒนาทักษะอยู่เสมอแม้จะอยู่ในช่วงว่างงาน

ในทางกลับกัน แรงงานที่มีทักษะที่ตลาดต้องการและประสบการณ์สูง เช่น ทักษะดิจิทัล และประสบการณ์ตรงในธุรกิจอุตสาหกรรมเดียวกัน กลับหาได้ยากขึ้น ส่งผลให้องค์กรต้องเพิ่มอัตราค่าจ้าง เพื่อจูงใจผู้สมัครทำให้ค่าสูงสุดของอัตราผลตอบแทนเพิ่มขึ้นจากปีก่อน

ภาพรวมเงินเดือน64

ตัวอย่างเช่น ตำแหน่ง E-Commerce Manager จากเดิมที่สูงสุด 1.2 แสนบาทบาท ขยับเพดานเป็น 3 แสนบาท ตำแหน่ง Finance Controller ขยับเพดานจาก 2.5 แสนบาทเป็น 3.5 แสนบาท รวมถึงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงก็ขยับเพดานจาก 5 แสนบาท เป็น 7 แสนบาท เป็นต้น

เปิดโผสายงานมาแรงปี 2565 

สายงาน ไอทีและดิจิทัล เป็นสายงานที่มาแรงที่สุดในปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลจาก Salary Guide พบว่า ในปีที่ผ่านมามีจำนวนตำแหน่งงานที่เปิดรับในสายงานนี้เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ถึง 38% และเพิ่มขึ้น 15% จากปี 2562

สำหรับอาชีพที่ตลาดมีความต้องการสูงได้แก่ Programmer, Data Analyst, Project Manager, งานด้าน E-Commerce, Digital Marketing และ CRM/Customer Insight

6 สายงานมาแรง

ส่วนสายงานอื่นที่อยู่ในช่วงขาขึ้นเช่นเดียวกัน ได้แก่ สายการเงินและบัญชี ที่กลับมาคึกคักอีกครั้งจากการเติบโตของธุรกิจฟินเทค สินทรัพย์ ดิจิทัล และการควบรวมกิจการต่าง ๆ ที่ทำให้มีความต้องการจ้างงานในสายนี้มากขึ้นกว่าปี 2563

สายงานขาย แม้มีการเติบโตจากปีก่อนเพียงเล็กน้อย แต่ในภาพรวมจำนวนการจ้างงานยังสูงติดลำดับต้น ๆ และเติบโตได้ดีในหมวด B2B เนื่องจากองค์กรต้องการขยายช่องทางการขายระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ

ด้าน สายงานโลจิสติกส์ ก็เติบโตขึ้นเช่นกันจากอานิสงส์ของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ขณะที่ สายงานวิศวกรรม มีความต้องการแรงงานสูงในสายงานที่เกี่ยวข้องกับระบบอัตโนมัติและการพัฒนาขั้นตอนในสายการผลิต

ทักษะดิจิทัล-ดาต้าหนุนเงินเดือนสูง

จากการวิเคราะห์ข้อมูลการจ้างงานในปีที่ผ่านมาของ อเด็คโก้ พบว่าผู้สมัครที่ได้รับผลตอบแทนสูงในแต่ละสายงานมักมีทักษะแบบ T-shape คือ รู้ลึกในสาขาเฉพาะทาง และรู้รอบในส่วนงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งมี soft skill ที่จะสามารถทำงานแบบ cross functional ร่วมกับทีมอื่น ๆ

สถิติ

ทักษะสำคัญที่จำเป็นต้องมีเพิ่มเติมคือ ทักษะดิจิทัล เนื่องจากองค์กรชั้นนำส่วนใหญ่ ได้ปรับตัวเข้าสู่การทำงานในระบบดิจิทัลเรียบร้อยแล้ว รวมถึง ทักษะการใช้และวิเคราะห์ฐานข้อมูล (data analytics) ที่สามารถช่วยต่อยอดและยกระดับการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในแทบทุกสายงาน

นอกจากนี้ ประสบการณ์ตรงในธุรกิจอุตสากรรมเดียวกัน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตไม่ว่าจะเป็น Fintech, E-commerce, Logistic, Technology, Medical & Wellness, EV Technology, OTT หรือ แพลตฟอร์ม ที่ให้บริการคอนเทนต์ออนไลน์ ก็จะช่วยเพิ่มแต้มต่อในการสมัครงานให้กับผู้สมัครมากขึ้น

ในฝั่งของผู้บริหารและผู้บริหารระดับสูงหากเคยมีประสบการณ์ในการทำดิจิทัล ทรานส์ฟอร์มเมชัน การสร้างธุรกิจหรือนวัตกรรมใหม่ ๆ ก็จะเป็นที่น่าสนใจสำหรับหลายองค์กรในปัจจุบันที่ต้องการขยายตลาดใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มความได้เปรียบด้านเทคโนโลยีและแสวงหาโอกาสในสินทรัพย์ดิจิทัล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo