Business

ระวังละเมิด!! พาณิชย์”เตือนร้านอาหาร-ร้านค้า เปิดเพลงในร้าน ต้องขออนุญาตเจ้าของสิทธิ์

“พาณิชย์” เตือนร้านอาหาร-ร้านค้า เปิดเพลงให้ลูกค้าฟัง ต้องขออนุญาตเจ้าของสิทธิ์ก่อน ป้องกันปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ ส่วนการฟังเพลงผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์หรือสตรีมมิ่ง ทำได้เพื่อความบันเทิงส่วนตัว

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดี กรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ขอแจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการร้านอาหารหรือห้างร้านทั่วไป ที่ต้องการเปิดให้ฟังเพลงเพื่อสร้างความบันเทิงหรือดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ จำเป็นที่จะต้องขออนุญาตจากเจ้าของสิทธิ์เสียก่อน

เพลง

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดจากแพลตฟอร์มออนไลน์หรือออฟไลน์ โดยสามารถตรวจสอบข้อมูลลิขสิทธิ์เพลงได้ที่เว็บไซต์กรมฯ เพื่อไม่ให้มีปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ในภายหลัง

สำหรับการฟังเพลงผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือสตรีมมิ่ง ไม่ว่าจะเป็นช่องทาง JOOX , Apple Music , Spotify หรือ Youtube สามารถทำได้เพื่อความบันเทิงส่วนบุคคลเท่านั้น ไม่สามารถใช้ในเชิงพาณิชย์ หากต้องการใช้ ก็ต้องขออนุญาตให้ถูกต้อง

วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์
วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์

ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ผู้ประกอบการ ทั้งร้านอาหาร หรือร้านค้าทั่วไป ที่มีความต้องการเปิดเพลง เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลองและสร้างความบันเทิงให้กับลูกค้า ผู้ประกอบการจะต้องขออนุญาตจากเจ้าของสิทธิ์ในเพลงต่างๆ เสียก่อน

สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการทราบข้อมูลลิขสิทธิ์เพลง สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้จัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ในผลงานเพลง เพื่อติดต่อขออนุญาตได้ที่เว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา http://music.ipthailand.go.th หรือสอบถามได้ที่สายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร 1368

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo