Entertainment

‘พิมรี่พาย’ งานเข้า! โดนจับโป๊ะละเมิดลิขสิทธิ์งานเขียน? เจ้าของผลงานพูดแล้ว

เจอกระแสดราม่าจู่โจมแทบไม่ได้พัก สำหรับ พิมรี่พาย หรือ พิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์ แม่ค้าออนไลน์-เน็ตไอดอลชื่อดัง ที่ก่อนหน้านี้เพิ่งจะเจอมรสุมข่าวถาโถม ท้้งปัญหาหมอปลอมสวมรอยทำงานที่คลินิก ปมซื้อฟิลเลอร์ผ่านเอเจนซี่ ดราม่าเรื่องกล่องสุ่ม เรียกได้ว่า งานเข้าไม่หยุดไม่หย่อนกันเลยทีเดียว

แถมล่าสุด เจ้าตัวยังถูกจับโป๊ะเรื่องโพสต์ก่อนหน้านี้ที่ได้มีการเผยแพร่ข้อความบอกเล่าถึงเรื่องราวชีวิตของ พิมรี่พาย ผ่านเฟซบุ๊กเพจ Pimrypie – พิมรี่พาย ซึ่งในบางประโยคดันไปเหมือนกับข้อความของ คุณพึงเนตร อติแพทย์ นักเขียนชื่อดัง โดยข้อความดังกล่าวเขียนเอาไว้ว่า ความรู้สึกในใจมันลึกล้ำราวมหาสมุทรที่มีระลอกคลื่นแห่งความเจ็บช้ำและความหวัง ปะปนอยู่ในนั้น”, “อยู่เพื่อเป็นความหวังให้แก่กัน..จงเป็นความหวังให้แก่กัน” ก่อนที่ทีมงานของพิมรี่พายจะทำการติดต่อเพื่อขอโทษกับทางนักเขียนคนดังถึงเรื่องที่ได้มีการคัดลอกบทความมาใช้โดยไม่ได้ตรวจสอบให้ดีก่อน

พิมรี่พาย

งานเข้า! “พิมรี่พาย” โดนจับโป๊ะละเมิดลิขสิทธิ์งานเขียน?

ล่าสุด คุณพึงเนตร นักเขียนคนดัง ได้ออกมาอัพเดพเกี่ยวกับกรณีนี้ผ่านเฟซบุ๊ก Sine Atibaedya ระบุว่า อัพเดทกรณี ถูกเพจพิมรี่พาย ละเมิดผลงานนะคะ (ยาวหน่อยนะคะ) ในวันที่ทรายโพสต์เรื่องที่เกิดขึ้น ปรากฏว่าค่ำ ๆ วันนั้นเอง ก็ได้รับการติดต่อจากตัวแทนเพจพิมรี่พาย ดังที่ปรากฏในด้านล่างนี้ค่ะ ก่อนอื่นต้องขอบคุณพี่ ๆ น้อง ๆ เพื่อน ๆ หลายคน ทั้งที่ทราบและไม่ทราบ ที่พยายามส่งสารไปถึงทางคนที่ละเมิดงาน จนตัวแทนติดต่อกลับมาในทันที ทรายไม่ได้ตอบกลับในทันทีค่ะ เพราะใช้เวลาคิดอยู่หลายวันว่า เราจะทำยังไงให้เคสนี้เป็นเรื่องจริงจังมากไปกว่าแค่การ ขอโทษ ลบโพสต์ และรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ทางตัวแทนแจ้งว่า ทีมงานเป็นคนไปอ่านเจองานของเรา ชอบ เลยหยิบประโยคมาใช้ โดยทางคุณพิมรี่พายไม่ทราบเรื่องนี้ แต่ได้อ่านตอนเขียนมาแล้วทั้งหมด และรู้สึกชอบมาก โพสต์ดังกล่าวเป็นโพสต์ปักหมุดของเพจ ที่เล่าเรื่องของเจ้าของเพจ การนำรูปประโยควรรคทองของนักเขียนไปใช้โดยแทบจะเรียกว่า ลอกไปทั้งประโยค ไม่ได้มีการดัดแปลงใดๆ รวมถึงโครงเรื่องก็เช่นกัน เอาโครงมาดัดแปลงให้เป็นเรื่องของอีกคน นั่นจึงเรียกว่าเป็นความเจตนา ต่างกับการแชร์ไปแล้วไม่ใส่เครดิต เพราะเจตนาให้คนเข้าใจว่า เป็นเรื่องที่เขียนเองทั้งหมด

เราเห็นเคสแบบนี้ผ่านตาบ่อย ๆ ที่เจอกับตัวเองก็บ่อย ๆ มีเคสใหญ่ ๆ ที่เคยเกิดขึ้นกับทรายเองก็สมัยที่ถูก นักเขียนคนหนึ่งของสนพ.ใยไหม ลอกงานไปดัดแปลง นำประโยคของเรา 4-5 ประโยคจากหนังสือ 2 เล่มของทราย (ห่างหนึ่งก้าวรักเราเท่าเดิม, โซลเมท คนรักจากฟากฟ้า / และของนักเขียนอีกนามปากกาจำนวน 3 เล่ม) ไปทำซ้ำ ดัดแปลงรวมเล่มเป็นของตัวเอง เคสนั้นเรียกค่าเสียหาย 6 หลัก เพราะมีความตั้งใจในการหาผลประโยชน์ หนังสือที่นำผลงานของนักเขียน 2 คนไปยำรวมกันเป็นของตัวเองนั้น ตีพิมพ์มากกว่า 1 ครั้ง นักเขียนสารภาพว่า ทำจริง แต่อ้างว่า เกิดจากชอบงานเรามาก จนเป็นแรงบันดาลใจ (ขอย้ำตรงนี้ว่า มันมีเส้นอยู่นะคะ ระหว่าง “แรงบันดาลใจ” กับ “การลอก”)

พิมรี่พาย

สำหรับเคสนี้ แม้จะไม่ได้ลอกเพื่อขายผลงานตรง ๆ แต่ก็ถือว่าเป็นการนำไปใช้เพื่อผลประโยชน์ทางอ้อม และถือว่าเป็นการละเมิดผลงานแบบตั้งใจที่สุด สำหรับคนที่ยังไม่เข้าใจเรื่องการละเมิดผลงานนะคะ อาจมองว่า แหม ก็แค่สองสามบรรทัดเอง ศิลปินทุกคน มีแรงใจเป็นต้นทุนหลักในการทำงาน ความคิดสร้างสรรค์ การบ่มเพาะงาน ไม่ได้เกิดเพียงเสี้ยววินาที การละเมิดนั้นไม่ว่าจะกับเรื่องอะไรก็ไม่ควรเกิดขึ้นค่ะ ไม่อย่างนั้น สังคมจะไม่มีวันก้าวไปสู่การเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วได้เลย ถ้าคนในสังคมยังมองว่าเป็นแค่เรื่องเล็ก ๆและนี่คือคำตอบของทรายหลังผ่านการคิดมาอย่างดีแล้ว เป็นคำตอบที่ตั้งใจว่า จะดีที่สุดสำหรับทุกฝ่าย เป็นคำตอบที่ยืนยันว่า ทรายไม่ได้ต้องการเงิน ทรายไม่หิวทั้งแสง และเงินค่ะ เพราะมีทั้งหมดแล้ว แต่เราต้องการทวงศักดิ์ศรีของนักเขียน และศิลปินผู้ทำงานสร้างสรรค์ทุกคนค่ะ

สิ่งที่ต้องการสำหรับการถูกละเมิดผลงานนะคะ

1. โพตส์ขอโทษผ่านเพจ หรือทำหนังสือขอโทษอย่างเป็นทางการค่ะ
2. ขอให้ชดใช้ค่าเสียหายฐานละเมิดผลงาน เป็นจำนวน 40,000 บาท โดยแยกเป็น 3 ส่วนดังนี้ค่ะ
– โอนเข้าสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นการสนับสนุนสมาคมนักเขียน มูลค่า 10,000 บาท
ทำการจัดซื้อหนังสือจากกองทุน กนกพงศ์ สงสมพันธุ์ ติดต่อที่สนพ.นาครโดยตรง เพื่อสนับสนุนผลงานวรรณกรรมนักเขียนไทย ในมูลค่า 20,000 บาท หนังสือที่จัดซื้อทั้งหมด ขอให้นำไปบริจาคให้โรงเรียนต่าง ๆ หรือ นำมาไลฟ์ขาย หรือเป็นของแถม “ในกล่องสุ่ม ปัญญาชน” ​เนื่องจากเพจพิมรี่พาย มีผู้ติดตามมากมาย นับเป็นผู้มีอิทธิพลต่อผู้คนแห่งยุคสมัย เราปรารถนาเห็นคุณพิมรี่พายและทีมงานทำอะไรที่ก่อให้ประโยชน์ หรือแรงกระเพื่อมอันดีงามต่อสังคมอย่างจริงใจ โดยเฉพาะการส่งเสริมให้คนไทยรักการอ่าน เป็นสิ่งสำคัญมากค่ะ หวังว่าเราจะเห็นกิจกรรมดี ๆ จากหนังสือจำนวนนี้ด้วยค่ะ
ส่วนที่เหลืออีก 10,000 เป็นของเจ้าของลิขสิทธิ์ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยนิดมากค่ะ แต่เราต้องการเรียกส่วนนี้เพื่อให้ทุกคนที่ยังมองเห็นการละเมิดผลงานคนอื่นว่าเป็นเรื่องเล็กนั้น ตระหนักจริง ๆ ว่ามันไม่เล็ก และส่งผลตามมาในภายหลัง โดยเฉพาะทางกฏหมาย เจ้าของผลงานมีสิทธิ์โดยชอบธรรมในผลงานนั้นทันทีที่สร้างสรรค์ขึ้นค่ะ
พิมรี่พาย

ทรายขอให้เคสนี้เป็นเคสที่จริงจังมากพอที่เราทุกคนจะเรียนรู้ว่า ทุกอย่างมีต้นทุน โดยเฉพาะการทำงานของศิลปินทุกคนค่ะ ด้วยความนับถือ พึงเนตร อติแพทย์

ซึ่งเมื่อเช้านี้ ทางตัวแทนได้ติดต่อกลับมาแล้วนะคะ และแจ้งว่า ทางคุณพิมรี่พายยินดีที่จะทำตามข้อเสนอทั้งหมด โดยในรายละเอียดข้อ 2.2 นั้น อาจขอเวลาในการเตรียมงานสักหน่อย เพราะช่วงนี้งดไลฟ์ และเธอฝากขอโทษสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดด้วยค่ะ หากทางเพจได้มีการจัดการเรียบร้อยทั้งหมด ทรายจะแจ้งรายละเอียดอีกครั้งนะคะ รวมถึงการประสานงานไปที่สมาคมนักเขียน และ กองทุนกนกพงศ์ฯ​ อีกครั้ง

ขอให้นี่เป็นเคสที่ทุกคนจะได้ทราบว่า การละเมิดใด ๆ ก็ตาม ย่อมมีผลตามมาในทางกฏหมาย และขอบคุณที่ทางคุณพิมรี่พาย เข้าใจเรื่องการละเมิดสิทธิ์เป็นอย่างดี รวมถึงการยอมรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างแมน ๆ ขอบคุณค่ะ ปล. มีหลายคนเข้าใจว่า สเตตัสช่วง 2 วันนี้เป็นเรื่องนี้ ตอบตรงนี้ทีเดียวว่าไม่ใช่นะคะ เป็นเคสสามีถูกละเมิดผลงานออกแบบค่ะ ซึ่งนั่นเป็นเคสที่ร้ายแรงกว่ามาก และเดี๋ยวจะมาอัพเดทอีกทีค่ะ

พิมรี่พาย พิมรี่พาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo