Business

เปิดขั้นตอนขอรับ 3 พันบาท ผู้มีรายได้น้อย-ไร้ที่พึ่ง ผ่านช่องทางออนไลน์

ยื่นขอรับเงิน 3 พันบาท กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เปิดให้ผู้มีรายได้ไม่เพียงพอ ไม่มีงานทำ มีหนี้สิน  ประสบปัญหาความเดือดร้อนในสถานการณ์โควิด-19 สามารถยื่นขอรับเงินสงเคราะห์ฯ ครอบครัวละ 3,000 บาท  ผ่านช่องทางออนไลน์ พร้อมโอนเงินเข้าบัญชี ผ่านระบบ Krungthai Corporate Online 

นายอนุกูล ปีดแก้ว รองปลัด กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะโฆษกกระทรวง พม. พร้อมด้วยนางสาวซาราห์ บินเย๊าะห์ รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ในฐานะโฆษก พส. กล่าวถึงการยื่นขอรับบริการเงินช่วยเหลือแบบออนไลน์ (E-Service) เป็นเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง ผ่านการยื่นคำร้องในระบบ “ยื่นคำขอรับบริการ” ในเว็บไซต์ http://www.dsdwservice.dsdw.go.th/Petitions/Petition 

ยื่นขอรับเงิน 3 พันบาท
นายอนุกูล กล่าวว่า พม. มีภารกิจสำคัญในการช่วยเหลือดูแลกลุ่มเป้าหมายที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคม  ทางพส. มีนโยบายเปิดช่องทางการช่วยเหลือแบบออนไลน์ (E-Service) เพิ่มเติม เพื่ออำนวยความสะดวกและการให้บริการด้วยความรวดเร็วแก่กลุ่มเป้าหมายในช่วงสถานการณ์โรคโควิด-19  จากเดิมที่จะต้องเดินทางเข้าไปขอความช่วยเหลือด้วยตนเองที่หน่วยงานของกระทรวง พม. ทั้งในส่วนกลางและต่างจังหวัดทั่วประเทศ สำหรับผู้ขอรับเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่งแบบออนไลน์ (E-Service) สามารถยื่นคำร้องในระบบ “ยื่นคำขอรับบริการ” ในเว็บไซต์ http://www.dsdwservice.dsdw.go.th/Petitions/Petition

โดยมีคุณสมบัติเป็นผู้ที่ประสบปัญหาความเดือดร้อน ครอบครัวผู้มีรายได้น้อย ด้วยเหตุที่หัวหน้าครอบครัวเสียชีวิต ทอดทิ้ง สาบสูญ หรือต้องโทษจำคุก เจ็บป่วยเรื้อรัง หรือพิการไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ประสบปัญหายากลำบากไม่สามารถดูแลครอบครัวได้ และคนไร้ที่พึ่ง ตามระเบียบ พส. ว่าด้วยการสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง พ.ศ. 2552 โดยให้ความช่วยเหลือครอบครัวละไม่เกิน 3,000 บาท

ยื่นขอรับเงิน 3 พันบาท

นางสาวซาราห์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อได้รับข้อมูลในระบบ ทางเจ้าหน้าที่ พส. จะโทรกลับเพื่อติดต่อสอบถาม และนัดหมายวันลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน จากนั้น เจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่เยี่ยมบ้านตามหลักและกระบวนการสังคมสงเคราะห์ เพื่อตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงตามที่กรอกไว้และสุดท้าย จะมีการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ขอรับเงินสงเคราะห์ฯ ว่าเป็นไปตามระเบียบฯ โดย พส. จะโอนเงินเข้าบัญชีโดยเร็วที่สุด ผ่านระบบ Krungthai Corporate Online

ยื่นขอรับเงิน 3 พันบาท เช็คขั้นตอนที่นี่! 

ทั้งนี้ขั้นตอนการให้ความช่วยเหลือนั้น จะเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามกระบวนการทางสังคมสงเคราะห์ จะมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริง ตามที่ประชาชนได้ให้ไว้ในระบบสำหรับขั้น

ตอนการยื่นคำขอรับบริการ มีดังต่อไปนี้

  1. สแกน QR Code หรือ “ยื่นคำขอรับบริการ”ในเว็บไซต์กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ หรือ ลงทะเบียน
    2. กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน
    3. ถ่ายรูป แนบไฟล์เอกสาร (เช่นสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับสภาพปัญหา)
    4. ตรวจสอบความถูกต้อง และ “กดบันทึกข้อมูล”

ยื่นขอรับเงิน 3 พันบาท
ขั้นตอนการตรวจสอบหรือติดตามสถานะการรับเงินอุดหนุน  

1. เลือกเมนู “ยื่นคำขอรับบริการ”ในเว็บไซต์กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ หรือ สแกน QR Code
2. กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลักของผู้ที่ต้องการตรวจสอบสถานะ
3. กรอกวันเดือนปีเกิดของผู้ที่ต้องการตรวจสอบสถานะ เช่น 21/10/2550 (กรณีที่มีแต่ปีเกิดให้ใส่ 01/01/ปีเกิด)
4. กดตรวจสอบสถานะ เป็นอันเรียบร้อย

 

ยื่นขอรับเงิน 3 พันบาท

คุณสมบัติผู้ขอรับเงินสงเคราะห์

  • เป็นผู้ที่ประสบปัญหาความเดือดร้อน
  • ครอบครัวผู้มีรายได้น้อย
  • หัวหน้าครอบครัวเสียชีวิต ทอดทิ้ง สาบสูญ หรือต้องโทษจำคุก เจ็บป่วยเรื้อรัง หรือพิการไม่สามารถประกอบอาชีพได้
  • หัวหน้าครอบครัวประสบปัญหายากลำบาก ไม่สามารถดูแลครอบครัวได้
  • คนไร้ที่พึ่ง ตามระเบียบ พส. ว่าด้วยการสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง พ.ศ. 2552

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight