Business

เปิด 5 สถานประกอบการ ติดเชื้อโควิดสูงสุด ออกคู่มือ Bubble and Seal สกัด

สธ.เปิดข้อมูล 5 สถานประกอบการ ติดเชื้อโควิดสูงสุด กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มมากสุดอันดับหนึ่ง กรมควบคุมโรค เผยออกแนวทาง บับเบิลแอนด์ซีล คุมโควิด-19 สถานประกอบกิจการทั่วไทย

แพทย์หญิงหรรษา รักษาคม ผู้อำนวยการกองโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากข้อมูลการเฝ้าระวังของกองโรคจากการประกอบอาชีพฯ ล่าสุด วันที่ 1 พฤษภาคม-8 สิงหาคม 2564 พบสถานประกอบการ 5 อันดับแรก ที่มีผู้ติดเชื้อโควิดสูงสุด ดังนี้

ติดเชื้อโควิดสูงสุด

1. กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ร้อยละ 25.82

2. กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ร้อยละ 15.24

3. กลุ่มก่อสร้าง ร้อยละ 14.08

4. กลุ่มผลิตภัณฑ์ยางและพลาสติก ร้อยละ 8.26

5. กลุ่มการขายส่ง/ขายปลีก ร้อยละ 6.61

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ได้จัดทำ แนวทางมาตรการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะ (Bubble and Seal) โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ เพื่อป้องกันโรค ภายใต้หลักการ “จัดกลุ่ม คุมไว ลดการแพร่กระจาย รายได้ไม่สูญเสีย” โดยการคัดแยกพนักงานออกเป็นกลุ่ม ให้ทำงานและทำกิจกรรมร่วมกันภายใต้เงื่อนไขตามระยะเวลาที่กำหนด และเพื่อการควบคุมโรคใช้เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ลดการเสียชีวิต

พร้อมทั้งทำการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม การแพร่ระบาดและลดการแพร่กระจายของโรคโควิด 19 ในสถานประกอบกิจการ ไม่ให้แพร่กระจายไปในวงกว้าง โดยเฉพาะการแพร่ระบาดไปยังชุมชน

นายแพทย์อภิชาต วชิรพันธ์
นายแพทย์อภิชาต วชิรพันธ์

ด้านนายแพทย์อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ได้ประชุมหน่วยงานในสังกัดกรมควบคุมโรค ผ่านระบบการประชุมออนไลน์ ได้แก่ สำนักงานป้องกันควบคุมโรค (สคร.) ที่ 1-12 และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) เพื่อชี้แจง สื่อสาร สร้างความเข้าใจมาตรการและกลไกการดำเนินงาน ตามมาตรการป้องกันควบคุมในพื้นที่เฉพาะ (Bubble and Seal)

สำหรับการดำเนินการ จะเป็นลักษณะของพี่เลี้ยง ให้คำปรึกษาและกำกับติดตาม (Coaching System) แก่จังหวัดในพื้นที่เขตรับผิดชอบ เพื่อทำหน้าที่ให้การสนับสนุนแนวทางมาตรการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะ (Bubble and Seal) ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ พร้อมทั้งหารือแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับมาตรการในสถานประกอบกิจการ

ขณะที่ มาตรการป้องกันควบคุมในพื้นที่เฉพาะ (Bubble and Seal) ในสถานประกอบกิจการ สามารถดำเนินการได้ตั้งแต่ สถานประกอบกิจการที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ เพื่อเป็นการป้องกัน ไปจนถึงโรงงานที่มีการติดเชื้อแล้ว เพื่อเป็นการควบคุมการแพร่ระบาดจากภายในสู่ภายนอก และจากชุมชนสู่สถานประกอบกิจการ โดยผ่านกลไกระบบพี่เลี้ยงจาก สคร. และ สปคม. สู่หน่วยงานระดับจังหวัด

“มาตรการนี้เหมาะสำหรับกลุ่มคนที่แข็งแรง สามารถอยู่เป็นกลุ่มในพื้นที่จำกัด ใช้หลักการสำคัญคือนำผู้ติดเชื้อไปรักษายังโรงพยาบาลสนาม และเฝ้าระวังคนที่มีอาการ ส่วนพนักงานที่ไม่ติดเชื้อก็ยังสามารถทำงานต่อไป ส่งผลดีเอื้อประโยชน์ให้ทุกฝ่าย เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้”นายแพทย์อภิชาต กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo