The Bangkok Insight

สวทช.-ปตท.สผ. เร่งคลอดนวัตกรรม ดัน EECi รูปธรรม

สวทช. จับมือ ปตท.สผ. เร่งคลอดนวัตกรรม ดัน EECi เป็นรูปธรรม ตอบโจทย์ธุรกิจ และอนาคตประเทศ พร้อมตั้งศูนย์วิจัยพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ปตท.สผ.” ต่อยอด AI-หุ่นยนต์  คาดแล้วเสร็จปี 2564

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. จับมือ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ลงนามความร่วมมือ สนับสนุนการพัฒนาเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor of Innovation: EECi) เพื่อร่วมวิจัย และพัฒนานวัตกรรม เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจ และช่วยยกระดับอุตสาหกรรมของประเทศ

114

ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวว่า สวทช. ในฐานะที่เป็นผู้บริหารโครงการ EECi ได้ดำเนินงานร่วมกับพันธมิตรต่าง ๆ และก้าวหน้าเป็นอย่างมาก สำหรับความร่วมมือกับ ปตท.สผ. ในครั้งนี้ เป็นการประสานประโยชน์ร่วมกันในการพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ (Robotics) เพื่ออุตสาหกรรม และระบบอัตโนมัติ และการยกระดับขีดความสามารถด้านการวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม ในสาขาต่าง ๆ ของทั้งสองฝ่ายและภาคส่วนอื่น ๆ ของประเทศ

รวมถึงสนับสนุนข้อมูล และองค์ความรู้ บุคลากร และทรัพยากรที่เหมาะสม เพื่อวางแผนขับเคลื่อน และการพัฒนา EECi พัฒนากำลังคน และโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) ของประเทศใน EECi และดำเนินกิจกรรมวิจัยและนวัตกรรมร่วมกัน รวมถึงให้บริการที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมวิจัยและนวัตกรรมในพื้นที่ EECi

ปัจจุบันการก่อสร้าง EECi เป็นไปตามแผน และมีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2564 รวมทั้งได้เตรียมความพร้อมรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรสมัยใหม่ และอุตสาหกรรม “ไบโอรีไฟเนอรี” ซึ่งโรงงานต้นแบบไบโอรีไฟเนอรี ถือได้ว่าเป็นแห่งแรกในอาเซียนเป็นส่วนสำคัญ ที่จะช่วยพัฒนาเทคโนโลยีด้านชีวภาพของไทยให้ก้าวเป็นผู้นำในภูมิภาค ยกระดับให้ประเทศไทยเป็นฮับไบโอเบสของอาเซียน และจะขยายไปตั้งโรงงานต้นแบบ “ไบโอรีไฟเนอรี” ในต่างประเทศ ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน และลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ยังมีนโยบายในการสร้างบุคลากรในสาขาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในอนาคต เพื่อรองรับการลงทุนอุตสาหกรรมใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

ด้านนายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. กล่าวว่า ปตท.สผ. ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยเทคโนโลยี และการร่วมมือกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ซึ่ง สวทช. ถือเป็นอีกหนึ่งพันธมิตรสำคัญ ที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน ในการยกระดับการวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง และช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยมีนวัตกรรมของตัวเอง ซึ่งจะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม และสร้างความสามารถในการแข่งขันในระดับสากล

robonauts 600979 640

นอกจากการลงนามความร่วมมือครั้งนี้ ปตท.สผ.ยังเป็นเอกชนรายแรก ที่จะจัดตั้งศูนย์วิจัยขึ้นในพื้นที่ EECi อย่างเป็นทางการ ในชื่อ“ศูนย์วิจัยพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ปตท.สผ.” (PTTEP Technology and Innovation Centre: PTIC) เพื่อพัฒนาเทคโนโลยี ที่จะช่วยสนับสนุนกิจกรรมการสำรวจ และผลิตปิโตรเลียม

รวมทั้งเป็นศูนย์กลางพัฒนานวัตกรรม สำหรับธุรกิจใหม่ของบริษัท ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) หุ่นยนต์ คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในปี 2564

ทั้งนี้ สวทช.ได้รับมอบหมายจาก กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ให้ทำหน้าที่เป็นผู้บริหารโครงการ EECi และร่วมกับกลุ่ม ปตท. ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ที่สำคัญในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง เพื่อเป็นที่ตั้งของ EECi รองรับการเป็นศูนย์กลางพัฒนานวัตกรรมเ พื่อขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ประเทศไทย 4.0 ซึ่งจะเปิดให้บริการกับภาคอุตสาหกรรมได้ในปี 2564

โดยสวทช. จะเป็นผู้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางด้านการวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม และกลุ่ม ปตท. จะเป็นผู้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั่วไป สาธารณูปโภค และความเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City)

Avatar photo