Technology

ไทยคม ร่วมทุน ปตท.สผ. ลุย ‘พัฒนาโดรน’ หนุนเกษตรอัจฉริยะ

ไทยคม ร่วมทุน ปตท.สผ. ตั้งบริษัทร่วมทุน “เอทีไอ เทคโนโลยีส์” ลุยธุรกิจโดรน ประเดิมโดรนเพื่อการเกษตร ส่งเสริมเกษตรอัจฉริยะ ยกระดับการผลิต

นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ไทยคม เปิดเผยว่า ที่มาของ ไทยคม ร่วมทุน ปตท.สผ. มาจาก บริษัท ไทย แอดวานซ์ อินโนเวชั่น จำกัด (ไทย เอไอ) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ บมจ.ไทยคม ผู้ให้บริการดาวเทียมไทย ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับ บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด (เออาร์วี) บริษัทในเครือของ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ.

ไทยคม ร่วมทุน ปตท.สผ.

การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนดังกล่าว เพื่อร่วมกันพัฒนา นวัตกรรมโดรน โดยในระยะแรก จะเริ่มจากการพัฒนาโดรน เพื่อการเกษตร โดยใช้เทคโนโลยีการเกษตรอัจฉริยะ (Smart Farming) เพื่อเสริมศักยภาพภาคเกษตรกรรมของไทย

ทั้งนี้ ไทย เอไอ และ เออาร์วี ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ ภายใต้ชื่อ “บริษัท เอทีไอ เทคโนโลยีส์ จำกัด” ด้วยทุนจดทะเบียนจำนวน 20 ล้านบาท และมีสัดส่วนการถือหุ้นระหว่าง ไทย เอไอ และ เออาร์วี 50:50 ของหุ้นทั้งหมดของบริษัท

สำหรับมีวัตถุประสงค์ การจัดตั้งบริษัทครั้งนี้ เพื่อร่วมกันพัฒนา ผลิต จำหน่ายอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) รวมถึงการให้บริการแบบครบวงจร โดยในระยะเริ่มต้นจะมุ่งช่วยเกษตรกรไทย เพื่อยกระดับผลผลิต ด้านการเกษตร ตลอดจนพัฒนาองค์รวม แก่ภาคการเกษตรของไทย

นายอนันต์ กล่าวต่อว่า เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา ไทย เอไอ และ เออาร์วี ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง ในการพัฒนาโดรน เพื่อใช้ในงานเกษตรกรรม ด้วยความเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ดีเสมอมา

ไทยคม

ในวันนี้ ทั้ง 2 บริษัท จึงได้ยกระดับความร่วมมือ ก้าวสู่การจัดตั้งบริษัทร่วมทุน โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาเทคโนโลยีโดรน แบบครบวงจร เพื่อยกระดับขีดความสามารถของประเทศไทยในด้านเทคโนโลยี อากาศยานไร้คนขับ โดยจะเริ่มจากภาคการเกษตร ที่เป็นเศรษฐกิจรากฐาน เป็นอันดับแรก

ดร. ธนา สราญเวทย์พันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด (เออาร์วี) กล่าวว่า การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในครั้งนี้ นับเป็นยุทธศาสตร์ความร่วมมือ ในการดำเนินธุรกิจ ร่วมกับพันธมิตร โดย “เอทีไอ เทคโนโลยีส์” จะให้บริการด้านการวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยี รวมถึงนวัตกรรมอากาศยานไร้คนขับ

นอกจากนี้ ยังให้บริการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) เพื่อการพัฒนา เกษตรอัจฉริยะ รวมถึงความร่วมมือ เพื่อพัฒนาธุรกิจใหม่ ในรูปแบบอื่นๆ ที่จะเกิดจากนวัตกรรมอากาศยานไร้คนขับ  ในอนาคต ซึ่งจะช่วยเสริมศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ อย่างยั่งยืนด้วยนวัตกรรม

ปตท. 1

สำหรับ ที่มาของการร่วมทุนดังกล่าว เนื่องจาก ทั้งสองบริษัทเล็งเห็นว่า ประเทศไทย เป็นประเทศเกษตรกรรม ซึ่งผลผลิตทางการเกษตร มีการส่งออกมากที่สุด และช่วยสร้างรายได้ทให้แก่ประเทศอย่างมหาศาล แต่เกษตรกรไทย กลับต้องเผชิญกับปัญหา ทั้งด้านต้นทุนการผลิตที่สูง และ การขาดแคลนแรงงาน

 

ความท้าทายดังกล่าว จึงเป็นจุดกำเนิดความร่วมมือดังกล่าว ที่ต้องการเห็นประเทศไทย มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะด้านการเกษตร เพราะเป็นอาชีพหลัก ของคนส่วนใหญ่ในประเทศไทย โดยอาศัยการพัฒนาด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะโดรน เพื่อช่วยแก้ปัญหา ด้านการขาดแคลนแรงงาน และยกระดับผลผลิต ด้านการเกษตร ช่วยลดต้นทุนเกษตรกร และส่งผลดี ต่อระบบเศรษฐกิจของไทยโดยรวม

นอกจากนี้ เออาร์วีเชื่อมั่นว่า ด้วยความเชี่ยวชาญในการออกแบบทั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ ประกอบกับความรู้และประสบการณ์ในการพัฒนาเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับหรือโดรนเพื่อใช้ในการเกษตรอัจฉริยะ จะช่วยส่งเสริมให้ไทย เอไอ สามารถขยายธุรกิจและประสบความสำเร็จต่อไปได้ในอนาคต และมั่นใจว่าจะช่วยส่งเสริมการเพิ่มผลผลิตให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo