Business

เช็คเงื่อนไขที่นี่!! แจกเงินผู้สูงอายุ ถือบัตรคนจน 4.7 ล้านคน คืนเบี้ยยังชีพซ้ำซ้อน พักชำระหนี้

คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ไฟเขียว แจกเงินผู้สูงอายุ ถือบัตรคนจน 50-100 บาทตามรายได้ 6 งวด รวม 4.7 ล้านคน พร้อมคืนเบี้ยยังชีพซ้ำซ้อน และต่อมาตรการพักชำระหนี้กองทุนถึง มีนาคม 2565

ผู้สูงอายุรับข่าวดี ที่ประชุมคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2564 โดยมี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมฯ มีมติ จ่ายเงินผู้สูงอายุ และพักชำระหนี้ ดังนี้

แจกเงินผู้สูงอายุ

  • ที่ประชุมฯ ให้ความเห็นชอบให้จ่ายเงินให้กับผู้สูงอายุผู้มีรายได้น้อย ที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาท จำนวน 100 บาทและมีรายได้ 30,000 ถึงไม่เกิน 100,000 บาท เป็นจำนวน 50 บาท สำหรับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ที่ผ่านมาได้มีการค้างการจ่ายเงินให้กับผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย เป็นเวลา 4 เดือน ตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงกันยายน 2563 วันนี้ ที่ประชุมฯ มีมติให้จ่ายเงินย้อนหลัง ให้กับผู้สูงอายุที่ค้างจ่ายอยู่จำนวน 4,700,000 รายทั่วประเทศ

แจกเงินผู้สูงอายุ ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

นอกจากนี้ ยังมีมติเห็นชอบ ให้จ่ายเงินให้กับผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในปี 2564 โดยให้จ่ายเป็นเวลา 1 ปี รวม 6 งวด โดยจ่ายเดือนเว้นเดือน ซึ่งมีอยู่จำนวน 4,700,000 ราย

จุรินทร์ 2
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
  • คืนเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุจ่ายซ้ำซ้อน

กรณีดังกล่าว เป็นประเด็นก่อนหน้านี้ สำหรับผู้สูงอายุที่รับเงินไปแล้วจะทำอย่างไร ได้มีการถามไปยังกฤษฎีกา ได้ตอบกลับมาแล้วว่า ให้สามารถดำเนินการได้ ถ้าผู้สูงอายุท่านใดจ่ายเงินกลับคืนมา ให้จ่ายกลับไปยังผู้สูงอายุ โดยให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวข้อง จ่ายเงินคืนไปให้ผู้สูงอายุ

สำหรับการดำเนินการกรณีเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุในอนาคต ได้มีการตั้งอนุกรรมการชุดหนึ่ง เพื่อพิจารณาดำเนินการให้เสร็จสิ้นโดยเร็วภายใน 1 เดือน ตามที่กฤษฎีกาแนะนำมาเบื้องต้น จากนั้นจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป สำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ที่รับเบี้ยยังชีพซ้ำซ้อนมีอยู่ 15,000 ราย

  • ขยายโครงการชำระหนี้ให้กับผู้สูงอายุ ที่เป็นหนี้กองทุนผู้สูงอายุ และจะครบกำหนดวันที่ 30 กันยายน 2564 โดยต่ออายุพักชำระหนี้ผู้สูงอายุไปอีกหกเดือน จนถึงเดือนมีนาคมปี 2565

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ให้ความเห็นชอบแผนปฏิบัติการผู้สูงอายุระยะยาวตั้งแต่ปี 2566-2580 ที่จะเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ดังนี้

  • เตรียมความพร้อมของประชากรก่อนวัยสูงอายุ
  • ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุทุกมิติอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม
  • ปฏิรูปและบูรณาการระบบบริหารเพื่อรองรับสูงวัยอย่างมีคุณภาพ
  • เพิ่มศักยภาพการวิจัยการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมรองรับสังคมสูงวัย

นายจุรินทร์ กล่าวว่า คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ เป็นห่วงเป็นใยผู้สูงอายุทุกคน โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้สูงอายุทุกท่าน ขอความกรุณาให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาโควิด อำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุที่เข้าไปขอรับบริการเป็นกรณีพิเศษด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo