Business

ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ส่อวุ่น! ฮ่องกงผวาโควิด-19 ไทยสมายล์ ยกเลิกเที่ยวบิน ฮ่องกง-สิงคโปร์

ไทยสมายล์ ยกเลิกเที่ยวบิน ภูเก็ต แซนด์บ๊อกซ์ 2 เส้นทาง ฮ่องกง-สิงคโปร์ หลังฮ่องกงจัดไทยเป็นเขตพื้นที่สีแดง ส่งผลนักท่องเที่ยวฮ่องกง แห่ยกเลิกการเดินทาง ยอดจองตั๋วล่วงหน้าลดฮวบเหลือ 5%

รายงานข่าวจาก สายการบินไทยสมายล์ แจ้งว่า สายการบินจำเป็นต้องแจ้งยกเลิก การกลับมาให้บริการเส้นทางระหว่างประเทศ ภูเก็ต-ฮ่องกง ตามนโยบาย ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ จากเดิมจะเริ่มทำการบินในวันที่ 2 กรกฎาคม 2564 สัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน รวมทั้งยกเลิกแผนเปิดบิน เส้นทาง ภูเก็ต-สิงคโปร์ ออกไปก่อน จากเดิมจะเปิดบินในเดือนกรกฎาคมนี้

ไทยสมายล์

สำหรับการยกเลิกเส้นทางบิน ภูเก็ต-ฮ่อ่งกง เนื่องจากพบว่า ผู้โดยสารจากฮ่องกง ได้ทยอยยกเลิกการเดินทางจำนวนมาก ส่งผลให้ยอดการจองตั๋วโดยสารล่วงหน้า ปรับลดลงจาก 30% เหลือ เพียง5% จนสายการบิน ไม่สามารถเปิดทำการบินได้ เพราะไม่คุ้มที่จะทำการบิน

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้ผู้โดยสารชาวฮ่องกง ยกเลิกการเดินทาง เนื่องจากในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศไทยถูกฮ่องกง จัดให้เป็นเขตพื้นที่สีแดง หรือเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จากการกลับมาระบาดรุนแรงอีกระลอก

นอกจากนี้ ยังมีข้อกำหนดให้ชาวฮ่องกง ที่เดินทางกลับจากไทย จะต้องกักตัว 14 วัน ก่อนที่จะเดินทางกลับไปยังภูมิลำเนา ซึ่งสร้างภาระค่าใช้จ่ายในการกักตัว และเสียเวลานานเกินไป ขณะที่การเดินทางมาท่องเที่ยวในไทย ส่วนใหญ่เป็นการเดินทางมาระยะสั้นไม่เกิน 7 วันเท่านั้น

ไทยสมายล์

“ปกติคนฮ่องกงมาเที่ยวไทย มาอยู่ไม่เกิน 7 วัน แต่จะต้องกลับไปกักตัวในประเทศอีก 14 วันนั้น นานเกินไป ทำให้เกิดความไม่สะดวก นักท่องเที่ยวจึงยกเลิกการเดินทาง

เมื่อไม่มีคนเดินทาง จึงต้องยกเลิกการทำการบินเข้าภูเก็ตไปก่อน โดยอาจจะพิจารณาเปิดบินอีกครั้งในดือน สิงหาคม โดยต้องรอดูสถานการณ์อีกครั้ง”รายงานข่าวระบุ

ส่วนการยกเลิกแผนเปิดบิน เส้นทาง ภูเก็ต-สิงคโปร์ เนื่องจากยังไม่สามารถเจรจาต่อรอง ขอตารางเวลาการทำการบินที่เหมาะสม จากประเทศสิงคโปร์ได้ โดยอาจจะต้องขอเลื่อนไปเปิดทำการบินในเดือนสิงหาคมแทน

ก่อนหน้านี้ สายการบินมีแผนกลับมาให้บริการ เส้นทางต่างประเทศ ภูเก็ต-ฮ่องกง ซึ่งถือเป็นการกลับมาเปิดบิน เที่ยวบินเชิงพาณิชย์ระหว่างประเทศ เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี แต่ล่าสุดต้องยกเลิกการทำการบินออกไปดังกล่าว

สำหรับโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ จะเริ่มเปิดโครงการวันพรุ่งนี้ (1 กรกฎาคม 2564) เป็นวันแรก โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะเดินทางลงไปจังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo