Business

‘บิ๊กตู่’ บินเปิด ‘ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์’ 1 ก.ค.นี้ คาดไตรมาส 3 รับนักท่องเที่ยว 1 แสนคน

ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ เปิดแน่พรุ่งนี้ นายกรัฐมนตรี บินตรวจเยี่ยม โครงการนำร่องเปิดประเทศ คาดไตรมาส 3 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าภูเก็ต 100,000 คน ล่าสุดยอดจอง 6 สายการบิน 11,894 คน 

เตรียมพร้อมเปิดโครงการ ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) วันพรุ่งนี้ (1 กรกฎาคม 2564) โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเพื่อตรวจเยี่ยมโครงการนำร่อง เปิดเศรษฐกิจท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้น ของการกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ ของไทย

ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกำหนดลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดภูเก็ต ตรวจเยี่ยมระบบการคัดกรองผู้เดินทางเข้าออกจังหวัดภูเก็ตทางบก ทั้งยานพาหนะ บุคคล และเอกสารต่าง ๆ  ณ ด่านตรวจภูเก็ต

จากนั้น จะเป็นประธานประชุมติดตามความคืบหน้า การดำเนินการมาตรการต่าง ๆ ภายใต้โครงการ Phuket Sandbox ร่วมกับส่วนราชการ และภาคเอกชน ณ โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ อำเภอเมืองภูเก็ต และเปิดโครงการ “ฮักไทย ฮักภูเก็ต” (HUG THAIS HUG PHUKET) ภายใต้โครงการ “ฮักไทย” ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ต อำเภอเมืองภูเก็ต

ต่อด้วยการตรวจเยี่ยมความพร้อม การอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว ณ อุทยานแห่งชาติสิรินาถ โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจะตรวจเยี่ยมการคัดกรองผู้เดินทางเข้าออกจังหวัดภูเก็ตทางอากาศ และให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ตามโครงการ Phuket Sandbox ที่สนามบินนานาชาติภูเก็ตด้วย ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร ในเย็นวันเดียวกัน

สำหรับโครงการ Phuket Sandbox นับเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ช่วยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวเนื่อง ให้สามารถกลับมาฟื้นตัวโดยเร็ว เพิ่มโอกาสการจ้างงาน ต่อยอดสินค้าบริการ ในธุรกิจกิจการท่องเที่ยวในระดับต่าง ๆ รวมถึงการลงทุนด้วย ซึ่งต้องดำเนินการควบคู่ไปกับ New Normal หรือการท่องเที่ยวที่ปลอดภัย

ภูเก็ต scaled e1623913095672

ทั้งนี้ เพื่อให้การท่องเที่ยวของไทย กลับมาเป็นกลไกสำคัญ ในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ให้เติบโตอย่างต่อเนื่องต่อไป

ตั้งเป้า ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ไตรมาส 3 นักท่องเที่ยวแสนคน

ขณะที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประมาณการนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ภายใต้โครงการ Phuket Sandbox ไว้่ที่ 100,000 คน ในไตรมาส 3 (เดือน กรกฎาคม-กันยายน 2564) ซึ่งคาดว่าจะสร้างรายได้อยู่ที่ 8,900 ล้านบาท

ในส่วนของเดือนกรกฎาคม 2564 มียอดจอง Booking ของผู้โดยสารที่จะเข้ามา Phuket Sandbox แล้วประมาณ 11,894 คน จาก 6 สายการบิน แบ่งเป็นผู้โดยสารขาเข้าประมาณ 8,281 คนขาออก 3,613 คน คาดการปริมาณเที่ยวบินทั้งหมดประมาณ 426 เที่ยวบิน เฉลี่ยที่ประมาณ 13 เที่ยวบิน/วัน

อย่างไรก็ตาม ศบค. ได้กำหนดแผนการชะลอหรือยกเลิกโครงการ Phuket Sandbox กรณีสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลง หากมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 90 ราย/สัปดาห์ ในลักษณะการกระจายโรคในจังหวัดทั้ง 3 อำเภอ และมากกว่า 6 ตำบล ที่มีการระบาดเกิน 3 คลัสเตอร์ หรือมีการระบาดในวงกว้างที่หาสาเหตุ หรือความเชื่อมโยงไม่ได้

พร้อมกันนี้ ได้เตรียมความพร้อม ในการรองรับผู้ป่วย กรณีมีผู้ติดเชื้อ ครองเตียงโรงพยาบาล ตั้งแต่ 80% ของศักยภาพของจังหวัด ที่มีการพบการระบาดของเชื้อกลายพันธุ์แบบวงกว้าง แบบควบคุมไม่ได้ ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo