Business

นายกฯนั่งหัวโต๊ะศบค. ถกเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว 18 มิ.ย.นี้

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ปรับเป้าจัดหาวัคซีนเป็น 150 ล้านโดส หวังให้ประชาชนเข้าถึง  พร้อมปรับการจัดส่งวัคซีนไปต่างจังหวัดเป็นรายสัปดาห์  ถก ศบค. 18 มิ.ย.นี้  เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ รัฐบาลเล่าเรื่อง โดยนารีสโมสร ผ่าน “ไทยคู่ฟ้า PODCAST” ถึงการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วประเทศ ได้เริ่มปูพรมฉีดทั่วประเทศ ไปเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ที่ผ่านมา  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้ยืนยันว่าทุกจังหวัดจะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามแผนที่วางไว้ สอดคล้องกับสถานการณ์การระบาดในพื้นที่

โดยในช่วงระยะเวลาสัปดาห์ที่ผ่านมา การฉีดวัคซีนสามารถฉีดให้กับประชาชนได้ 3-4 แสนคนต่อวัน ทำให้ช่วง 5 วันที่ผ่านมา สามารถฉีดให้กับคนไทยได้กว่า 2 ล้านคน ตอนนี้ตัวเลขสะสมอยู่ที่มากกว่า 6 ล้านคนแล้ว ดังนั้นการฉีดวัคซีนจะทำอย่างต่อเนื่อง วัคซีนได้ทยอยเข้ามามากขึ้น กระทรวงแรงงานได้เริ่มฉีดให้กับคนทำงานในระบบประกันสังคม ในกรุงเทพมหานครมีทั้งสิ้น 45 จุด จะขยายไปตามต่างจังหวัดมากขึ้น  ส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรุงเทพมหานคร มีการฉีดทั้งในโรงพยาบาลและนอกสถานที่โรงพยาบาลอีกมากกว่า 150 แห่งทั่วกรุงเทพ

ประยุทธ์22

สำหรับต่างจังหวัดตอนนี้มีการกระจายไปทั่ว 76 จังหวัด มีที่ฉีดวัคซีนมากกว่า 1,500 แห่ง ประชาชนจะได้ฉีดวัคซีนได้อย่างสะดวกตามนัด ตอนนี้รัฐบาลได้ปรับการจัดส่งวัคซีน จากเดิมที่เคยวางแผนไว้ว่า จะส่งเป็นลักษณะรายเดือน แต่ตอนนี้ปรับให้มีการส่งมอบในลักษณะเป็นรายสัปดาห์ เพื่อส่งให้แต่ละหน่วยงานและจะได้ทันต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลง

สำหรับเรื่องการจัดหาวัคซีนนายกรัฐมนตรี ได้มีเป้าหมายในการที่จะจัดหาวัคซีนประมาณ 100 ล้านโดส  เบื้องต้นจะแบ่งเป็นยี่ห้อต่าง ๆ เช่น แอสตร้าเซเนก้า 61 ล้านโดส, ซิโนแวค 14 ล้านโดส, ไฟเซอร์ 20 ล้านโดส, จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 5 ล้านโดส แต่จะขยายเป้าหมายวัคซีนเพิ่มเติมจากเดิมที่ 100 ล้านโดส เพื่อฉีดให้กับประชากรไม่ต่ำกว่า 50 ล้านคน “ตอนนี้นายกรัฐมนตรี ได้ปรับเปลี่ยนจัดหาวัคซีนเพิ่มเป็น 150 ล้านโดส อยากให้ประชาชนเชื่อมั่นว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐบาล จะทำอย่างเต็มที่ในการที่จะทำให้ทุกคนได้เข้าถึง จะเพิ่มเติมให้มากที่สุดทั้งในปีนี้และปีหน้า”

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ นายกรัฐมนตรี  เป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 (ศบค.) เพื่อพิจารณาเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์โควิด-19 เช่น ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ การเตรียมการเปิดประเทศ ต้อนรับนักท่องเที่ยว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight