Auto

ศาลยุติธรรม ลุย ‘คดีสินบนโตโยต้า’ ยื่นหนังสือต่อสถานทูตอเมริกัน ‘ขอข้อมูล-เข้าฟังไต่สวน’

เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ประธานคณะทำงานติดตามตรวจสอบฯ คดีสินบนโตโยต้า ยื่นหนังสือถึงอุปทูตสหรัฐ ขอข้อมูลคดีภาษี “โตโยต้า”  พร้อมขอเข้าสังเกตการณ์การไต่สวนคดีที่อเมริกา 

นายพงษ์เดช วานิชกิตติกูล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบ และติดตามผลการดำเนินการ ต่อข้อกล่าวหากรณีคดีติดสินบน และเลี่ยงภาษี ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด (TMT) ได้เดินทางไปยังสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เพื่อยื่นหนังสือต่อนายไมเคิล ฮีธ อุปทูต รักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย

คดีสินบนโตโยต้า

ภายหลังการยื่นหนังสือ นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า นายพงษ์เดช เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ได้ยื่นหนังสือต่อนายไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐ เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับคดีภาษีบริษัทโตโยต้า และขอให้ช่วยประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในสหรัฐอเมริกา ให้สำนักงานศาลยุติธรรม ส่งผู้แทนเข้าร่วมสังเกตการณ์ ในการไต่สวนของคณะลูกขุนใหญ่ หรือการพิจารณาของศาลเกี่ยวกับคดีนี้ ในสหรัฐ

การยื่นหนังสือดังกล่าว เป็นการดำเนินการของคณะทำงานตรวจสอบ และติดตามฯ ที่นายพงษ์เดช เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เป็นประธานฯ เพื่อแสวงหาข้อมูลที่เกี่ยวกับคดีภาษีอากรที่ปรากฏเป็นข่าว ให้ความกระจ่างเกิดขึ้นแก่สังคมโดยเร็ว

ย้อนรอย คดีสินบนโตโยต้า

ทั้งนี้ คดีข้างต้น เกิดขึ้นหลังเมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก สหรัฐ มีหนังสือแจ้งต่อคณะกรรมการกำกับ และดูแลตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) สหรัฐ หลังจากได้ชี้แจงกับผู้ถือหุ้นไปแล้วก่อนหน้า โดยข้อความในเอกสารดังกล่าวระบุไว้ในหัวข้อเกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบข้อบังคับว่า

“เมื่อเดือน เมษายน 2563 โตโยต้าได้รายงานถึงความเป็นไปได้ ของการละเมิดกฎหมายต่อต้านสินบน ซึ่งเกี่ยวข้องกับบริษัทสาขาแห่งหนึ่ง สัญชาติไทย ต่อกลต. และและกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ และกำลังให้ความร่วมมือในการสืบสวนสอบสวนในเรื่องดังกล่าว ซึ่งผลการสอบสวนอาจจะนำมาสู่ความผิด การกำหนดโทษทางทางแพ่ง และอาญา การถูกปรับ หรือมาตรการลงโทษอื่น ๆ หรือการถูกดำเนินคดีโดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ หรือ กลต. บริษัท (โตโยต้า) ไม่สามารถประเมินขอบเขต ระยะเวลา หรือผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นต่อประเด็นดังกล่าวในเวลานี้”

ในเวลาต่อมา เว็บไซต์ข่าวสารด้านกฎหมายของสหรัฐ Law 360 ได้เผยแพร่รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการสอบสวนคดีภาษีของบริษัทในเครือโตโยต้า โดยรายงานชิ้นนี้ได้ระบุชื่อบริษัทกฎหมาย และชื่ออดีตข้าราชการระดับสูง ของศาลยุติธรรม อย่างน้อย 3 คน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีนี้

คดีสินบนโตโยต้า

รายงานของ Law360 ยังอ้างว่า มีหลักฐานว่า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ได้เริ่มกระบวนการสอบสวนภายใน มาเป็นเวลากว่า 6 เดือน ก่อนจะแจ้งเรื่องนี้ต่อกลต. และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เพื่อค้นหาว่า บริษัทที่ปรึกษา ที่่ว่าจ้างมา ได้จ่ายสินบนให้ผู้พิพากษา และเจ้าหน้าที่รัฐบาล ในความพยายามที่จะเลี่ยงการจ่ายภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์ โตโยต้า พรีอุส มูลค่า 350 ล้านดอลลาร์ หรือราว 10,900 ล้านบาท หรือไม่

เว็บไซต์ดังกล่าวอ้างว่า การสืบสวนสอบสวนของโตโยต้า มีขึ้นภายใต้รหัส “Project Jack” นำโดยที่ปรึกษาจากสำนักกฎหมาย “วิลเมอร์เฮล”  โดยมีเป้าหมายอยู่ที่การสืบค้นว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้ละเมิดกฎหมาย ว่าด้วยการกระทำทุจริตในต่างประเทศของสหรัฐ (U.S. Foreign Corrupt Practices Act) หรือ กฎหมายว่าด้วยการติดสินบนของสหราชอาณาจักร (U.K. Bribery Act) โดยการจ่ายเงินผ่านบริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมายภายนอก หรือ แบ่งสันปันส่วนให้ผู้พิพากษาไทย ที่ปรึกษาเกี่ยวกับคดี หรือบุคคลอื่น ในความพยายามช่วยเหลือในคดีการเลี่ยงภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์โตโยต้า พรีอุส

ในการตั้งแนวทางการสอบสวน ยังดูเหมือนว่าโตโยต้ากังวล ถึงความเป็นไปได้ของการจ่ายเงินโดยไม่สุจริตให้แก่ผู้พิพากษาศาลฎีกาทั้งอดีต และปัจจุบัน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ด้านยุติธรรม และการเงินระดับสูงของประเทศ และยังพิจารณาไปถึงความพยายาม ที่จะจ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลคนใดก็ตาม (ทั้งทางตรงหรือทางอ้อม) เพื่อมีอิทธิพลต่อ ผลลัพธ์แห่งคดีเลี่ยงภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์

การสอบสวนภายในของโตโยต้า ยังมุ่งเป้าตรวจสอบว่า มีพนักงานบริษัทคนใด ที่จ่ายเงินให้บริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมายไทย 8 ราย หรือจ่ายเงินให้บุคคล 12 คน ที่อาจมีบทบาทในคดีเลี่ยงภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์พรีอุส ในระหว่างกระบวนการยุติธรรมในชั้นศาลของไทยหรือไม่

เอกสารดังกล่าวระบุอีกว่า บริษัทวิลเมอร์เฮล ได้บอกให้ทีมตรวจสอบ ระบุหลักฐานที่สามารถบอกได้ว่า โตโยต้ามีการใช้เงินส่วนใดผ่านบริษัทที่ปรึกษาอย่างไม่เหมาะสมอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo