World News

‘โตโยต้า’ แจ้งสหรัฐ ‘บริษัทลูกในไทย’ อาจรับสินบน

ค่ายรถยนต์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น “โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป” แจ้งต่อ “กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ” และ “ก.ล.ต.สหรัฐ” ถึงความเป็นไปได้ที่บริษัทลูกในไทยอาจละเมิดกฎหมายต่อต้านการให้สินบน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โตโยต้า แจ้งความกังวล เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดการทุจริตดังกล่าว ต่อกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (ก.ล.ต.สหรัฐ) เมื่อเดือนเมษายน ปี 2563

toyota

โตโยต้า บอกด้วยว่า บริษัทได้ให้ความร่วมมือด้านการสืบสวนกับ 2 หน่วยงาน ซึ่งเป็นผู้บังคับใช้ “กฎหมายต่อต้านการทุจริตในต่างประเทศ” หรือ “Foreign Corrupt Practices Act” ที่ห้ามบริษัทต่าง ๆ จ่ายสินบนให้กับข้าราชการต่างประเทศ

“โตโยต้าดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อรักษาความเป็นมืออาชีพ และมาตรฐานด้านจริยธรรม ในแต่ละประเทศที่เราดำเนินงาน เราให้ความสำคัญกับข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการทำความผิดอย่างจริงจัง และ มุ่งมั่นที่จะตรวจสอบให้แน่ใจว่า การทำธุรกิจของเรา เป็นไปตามกฎระเบียบข้อบังคับทั้งหมดอย่างเหมาะสม”

ในคำร้องที่แจ้งต่อทั้ง 2 หน่วยงานของสหรัฐนั้น โตโยต้า ระบุด้วยว่า ไม่ได้คาดการณ์ ประเมิน หรือกำหนดระยะเวลาที่จะได้ผลการสอบสวนออกมาแต่อย่างใด โดยการสอบสวนการละเมิดกฎหมายต่อต้านการให้สินบน อาจนำมาสู่การลงโทษทางแพ่ง หรือทางอาญา รวมทั้งโทษปรับ และโทษอื่นๆ

การออกมาเปิดเผยเรื่องข้างต้น ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่โตโยต้า และบริษัทรถยนต์รายอื่น ๆ กำลังประสบความยากลำบากในการทำธุรกิจ ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งก่อนหน้านี้ โตโยต้า เพิ่งเปิดเผยว่า ภาวะขาดแคลนปิโตรเคมี ทำให้บริษัทต้องระงับการผลิต ในโรงงานที่เมืองเคนทักกี สหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo