Business

‘โควิด-19-ช้อปออนไลน์’ ตัวเร่ง โรงงาน คลังสินค้าให้เช่า โตสวนเศรษฐกิจชะลอตัว

โควิด-19 ช้อปออนไลน์ หนุนธุรกิจโรงงาน คลังสินค้าให้เช่า โตสวนเศรษฐกิจชะลอตัว ธุรกิจปรับตัวลดต้นทุน หันเช่าแทนสร้างเอง ดันค่าเช่าสูงกว่าช่วงก่อนโควิด-19

นางสาวรัชนี มหัตเดชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ในเครือ บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือ MK ผู้พัฒนาและบริหารโครงการ บางกอกฟรีเทรดโซน (Bangkok Free Trade Zone : BFTZ) เปิดเผยว่า ธุรกิจโรงงาน และคลังสินค้าให้เช่า ได้รับความสนใจจากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายอื่น เข้ามาลงทุนในธุรกิจนี้มากขึ้น เพราะเป็นธุรกิจที่ยังมีโอกาสเติบโต โดยได้รับอานิสงส์จาก โควิด-19 ช้อปออนไลน์ ที่ทำให้ความต้องการเช่าเพิ่มสูงขึ้น

โควิด-19 ช้อปออนไลน์

ทั้งนี้ แม้ว่าเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ จะชะลอตัวลงจากผลกระทบ การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อัตราครอบครองพื้นที่ (Occupancy rate) โรงงานและคลังสินค้าให้เช่า กลับสูงขึ้นกว่าช่วงก่อน โควิด-19 แสดงให้เห็นว่า ธุรกิจโรงงานและคลังสินค้าให้เช่า ได้รับแรงหนุนจากโควิด-19 ที่ทำให้ การเดินทางและการขนส่งสินค้า ใช้ระยะเวลานานขึ้น

ดังนั้น จึงเห็นการย้ายฐานของผู้ผลิต เข้ามาตั้งใกล้กับผู้บริโภคมากขึ้น อีกทั้งโควิด-19 ยังปัจจัยเร่งสำคัญทำให้ธุรกิจต้องปรับตัวลดการลงทุน โดยหันมาเช่าโรงงานแทนการซื้อที่ดินเพื่อสร้างโรงงานเอง และเก็บกระแสเงินสด ไว้ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการทำธุรกิจให้เติบโตต่อไปได้ รวมทั้ง มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ในการปรับเปลี่ยนฐานการผลิตในอนาคต

นอกจากนี้ ธุรกิจโรงงานและคลังสินค้าให้เช่า ยังได้รับผลบวกจากพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่เปลี่ยนไป โดยหันมาซื้อขายออนไลน์ ซึ่งหนุนให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เติบโต และส่งผลให้ธุรกิจคลังสินค้าให้เช่า เติบโตตามไปด้วย โดยพบว่า ความต้องการศูนย์กระจายสินค้า เพื่อรองรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ขยายตัวสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

005.ภาพ Bangkok Free Trade Zone

อย่างไรก็ตาม โควิด-19 ที่ยังระบาดและไม่สิ้นสุด ส่งผลให้การเดินทางของนักลงทุนต่างชาติบางส่วน ไม่สามารถเข้ามาลงทุนในประเทศได้ และต้องชะลอการมาดูพื้นที่โรงงานหรือคลังสินค้าออกไปบ้าง แต่ก็มีธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตในวิกฤติ อย่างธุรกิจการแปรรูปอาหาร ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่มีความต้องการเช่าพื้นที่เข้ามาสูงขึ้น ส่งผลให้ความต้องการพื้นที่เช่า ทั้งโรงงานและคลังสินค้า ยังมีอย่างต่อเนื่อง”นางสาวรัชนี กล่าว

ในส่วนของ พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ ปัจจุบันมีพื้นที่ให้เช่ารวมทั้งสิ้น 2.7 แสนตารางเมตร แบ่งเป็น โครงการ BFT 1 ประมาณ 1.5 แสนตารางเมตร และขณะนี้อยู่ระหว่างการขยายเพิ่มอีก 2 โครงการ คือ โครงการ BFTZ 2 และ BFTZ 3 ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถรองรับพื้นที่ให้เช่า เพิ่มขึ้นอีก 1.2 แสนตารางเมตร

ขณะที่อัตราการเช่าพื้นที่โรงงานและคลังสินค้า เฉลี่ยอยู่ที่ 94-95% ของพื้นที่เช่าทั้งหมด ซึ่งปรับตัวสูงขึ้นจากช่วงก่อนโควิด-19 หรือปี 2563 ประมาณ 4-5% จากความต้องการเช่าพื้นที่คลังสินค้าที่เพิ่มเข้ามา และลูกค้าส่วนใหญ่ของบริษัท มีทั้งประเภทโลจิสติกส์ อาหารและเครื่องดื่ม อุปกรณ์ทางการแพทย์ ชิ้นส่วนรถยนต์ ชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ พลาสติกรีไซเคิล อุปกรณ์ เครื่องจักรสำหรับการก่อสร้าง และมีอายุสัญญาเช่าประมาณ 3 ปี

007.ภาพ Bangkok Free Trade Zone

การที่โครงการ Bangkok Free Trade Zone ตั้งอยู่ในทำเลที่ตั้งบางนา-ตราด ถือได้ว่าเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ ทั้งด้านอุตสาหกรรม และโลจิสติกส์ พื้นที่ของ BFTZ ซึ่งเป็นอาคารให้เช่า สามารถประกอบกิจการโรงงาน และคลังสินค้าได้ อาคารมีให้เลือกหลายขนาด หลายรูปแบบ และได้มาตรฐานสากล ทำให้ผู้ประกอบการ สามารถเลือกเช่าอาคาร ให้ตรงกับความต้องการได้ และโครงการยังมีทั้งเขตปลอดอากร และเขตทั่วไป เพื่อให้ผู้ประกอบการเลือกใช้สิทธิประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม

พร้อมกันนี้ บริษัทยังมีมาตรการป้องกัน การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มงวด การดูแลอาคารและพื้นที่ส่วนกลางของโครงการ มีสภาพแวดล้อมเหมาะกับการทำงาน และมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น บ่อบำบัดน้ำเสีย พนักงานรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง และสำนักงานกรมศุลกากร พร้อมกันนี้ยังมี One Stop Service ที่คอยให้คำแนะนำ  แก่ผู้ประกอบการที่มาเช่าอาคาร การติดต่อกับหน่วยงานราชการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo