Business

คลังดันการบินไทย หวนคืน’รัฐวิสาหกิจประเภท 3′ ผ่านแผนกู้ก้อนแรก 2.3 หมื่นล้าน

คลังเดินหน้าดันการบินไทย กลับสู่ “รัฐวิสาหกิจประเภท 3” เหมือนแบงก์กรุงไทย ดึงธนารักษ์พัฒนา ร่วมถือหุ้น มั่นใจประชุมเจ้าหนี้ 12 พ.ค. ผ่านฉลุย คาดเสนอศาลปลายเดือนนี้ ขณะแบงก์เจ้าหนี้เรียงหน้า ปล่อยกู้หลังเป็นรัฐวิสาหกิจ คาดก้อนแรก 2.3 หมื่นล้าน ได้ไม่เกินเดือนส.ค.นี้  

อาจจะกลายเป็นศึกระหว่างพรรคการเมืองรอบใหม่อีกครั้งก็เป็นได้ ระหว่างกระทรวงการคลังกับกระทรวงคมนาคม ในประเด็นดึงการบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจอีกครั้ง ภายใต้การกำกับดูแลโดยกระทรวงการคลัง เสนอให้นำการบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจอีกครั้ง เพื่อให้กระทรวงการคลังสามารถค้ำประกันเงินกู้ให้การบินไทยได้  ขณะที่กระทรวงคมนาคมเห็นว่า แนวทางดังกล่าวจะทำให้ประชาชนต้องแบกรับภาระหนี้สินของการบินไทยเป็นหนี้สาธารณะ  ปัจจุบันการบินไทยมีหนี้สินเพิ่มขึ้นจาก 2 แสนล้านบาท เป็น 3 แสนล้านบาท กระทรวงคมนาคม มองว่าควรตั้งองค์กรใหม่ขึ้นเป็นสายการบินแห่งชาติในอนาคต

การบินไทย9

 

เรื่องดังกล่าวแหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยถึงสถานภาพ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ว่า หลังจากผ่านการอนุมัติแผนฟื้นฟูกิจการจากศาล การบินไทยคงจะกลับไปสู่สถานะ“รัฐวิสาหกิจ”เหมือน แต่จะเป็นรัฐวิสาหกิจ 3 เหมือนกับธนาคารกรุงไทย นั่นหมายถึงว่า รัฐจะถือหุ้นทางอ้อม คือมีกองทุนวายุภักดิ์ถือ หรือถือโดยบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (DAD)  ก็ได้ เป็นหน่วยงานไหนก็ได้ แต่ต้องถือหุ้นเกิน 50%  ส่วนคณะกรรมการบริษัท ทางกระทรวงการคลังยังสามารถส่งคนเข้าไปนั่งเป็นกรรมการได้ แต่การบริหารธุกิจ ต้องเป็นแบบเอกชน ข้อจำกัดความเป็นรัฐวิสาหกิจก็จะน้อยลง

“ถ้าการบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจรอบนี้ คงจะไปสังกัดกระทรวงการคลัง เพราะเป็นรัฐวิสาหกิจประเภท 3 สอดคล้องกับก่อนหน้านี้ที่ ให้กองทุนวายุภักษ์ขายหุ้นการบินไทย 2.15% ขึ้นไป แก่ ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ ที่กระทรวงการคลังถือหุ้นอยู่  เมื่อรวมกับหุ้นการบินไทยที่กระทรวงการคลังถืออยู่ 47.86% จะทำให้การบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจอีกครั้ง หลังจากเปลี่ยนสัดส่วนผู้ถือหุ้นการบินไทยเสร็จจะต้องเสนอครม.อีกครั้ง” แหล่งข่าว ระบุ

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ กระทรวงการคลัง การบินไทย

แหล่งข่าว กล่าวด้วยว่าหลังจากการบินไทยผ่านแผนฟื้นฟูกิจการ ก็จะต้องใส่เงินให้การบินไทย ตามข้อกำหนดเดิมจะต้องใส่เงินให้การบินไทย 50,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น ได้มีการเจรจากับสถาบันการเงินเจ้าหนี้และธนาคารพาณิชย์ที่เป็นทั้งเอกชนและของรัฐไว้แล้วที่จะกู้เงินใส่ให้การบินไทย แต่ก่อนจะกู้เงินจะต้องให้ผ่านการประชุมเจ้าหนี้ในวันที่ 12 พฤษภาคมนี้ก่อน จากนั้นช่วงปลายเดือนพฤษภาคม จะต้องเสนอไปยังศาล เมื่อผ่านทุกขั้นตอนแล้ว ก็จะเป็นเรื่องของการกู้เงินใส่ให้การบินไทยในฐานะรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง การเปลี่ยนสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจคาดว่าจะไม่เกินเดือนกรกฎาคมนี้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เริ่มมีการเจรจากับธนาคารเจ้าหนี้ที่จะกู้เงินบ้างแล้ว โดยล่าสุดมีรายงานข่าวแจ้งว่า ทางธนาคารกรุงเทพได้ตกลงที่จะให้การบินไทยกู้เงิน 10,000 ล้านบาท โดยกระทรวงการคลังค้ำประกัน แต่จะให้กู้หลังจากที่การบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจแล้ว เพราะจะได้มีความมั่นใจว่ากระทรวงการคลังค้ำประกัน

นอกจากนี้ การบินไทยยังมีแผนกู้จากธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย โดยรอบแรกจะต้องกู้เงินมาก่อน 2.3 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ในการบริหารธุรกิจของการบินไทย ส่วนที่เหลือก็จะทยอยกู้ให้ครม 50,000 ล้านบาท ตามที่วางไว้ คาดเงินก้อนแรกน่าจะเริ่มกู้ได้ไม่เกินเดือนสิงหาคมนี้

การบินไทยส่ง 2 กุนซือนั่งบริหารแผน

รายงานข่าว แจ้งว่าในการประชุมเจ้าหนี้บริษัทการบินไทยในวันที่ 12 พฤษภาคม 2564  นี้นอกจากเป็นการอนุมัติแผนจากเจ้าหนี้แล้ว จะเป็นการอนุมัติผู้บริหารแผนการบินไทยจากนี้ไปด้วย ในผู้บริหารแผนทั้งในส่วนของการิบนไทยและเจ้าหนี้ ในส่วนของคณะผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการให้ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ และ นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล เป็นผู้บริหารแผนธุรกิจของบริษัท ภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ภายหลังศาลมีคำสั่งเห็นชอบแผนต่อไป

ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์
ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์

ในการประชุมเจ้าหนี้ในวันที่ 12 พฤษภาคมนี้ เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาใด เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางเจ้าหนี้ก็ได้ส่งแผนมาแก้ไขหลายรอบแล้ว ดังนั้นการประชุมไม่น่าจะมีปัญหาอะไร โดยเฉพาะเจ้าหนี้รายใหญ่ๆ แต่ในการประชุมอาจจะมีการเสนอ ผู้ที่จะเข้ามาร่วมบริหารแผนในฝั่งเจ้าหนี้เพิ่มได้ โดยเฉพาะในส่วนของธนาคารกรุงเทพ มีข่าวว่าได้เตรียมส่งคนเข้ามาร่วมบริหารแผนการบินไทยแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight