Business

ธุรกิจสื่อขาลง ‘วีจีไอ’ ผนึกอิออน-ฮิวแมนิก้า ปั้น แรบบิท แคช ลุยสินเชื่อดิจิทัล

“วีจีไอ” ดิ้นสู้ธุรกิจสื่อซบ จับมือ อิออน – ฮิวแมนิก้า ตั้งบริษัทร่วมทุน “แรบบิท แคช” ลุยบริการสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัล เชื่อมอีโคซิสเต็ม O2O โซลูชั่นส์

จากก้าวแรกปี 2541 บริษัท วีจีไอ จัดตั้งขึ้นเพื่อรุกธุรกิจสื่อโฆษณา เพื่อช่วงชิงอุตสาหกรรมโฆษณามูลค่า แสนล้านบาท แต่จากวิกฤติเศรษฐกิจ เทคโนโลยีดิสรัปชั่น ที่ทำให้การบริโภคสื่อเปลี่ยน

วีจีไอ

สถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ วีจีไอหันไปรุกขยายธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อสร้างรายได้และการเติบโต นั่นคือ การสร้างขาธุรกิจใหม่อีก 2 ขา ได้แก่ ธุรกิจบริการชำระเงิน (แรบบิท) และธุรกิจโลจิสติกส์ (เคอรี่ เอ็กซ์เพรส)

ขณะที่ พฤติกรรมการชำระเงินของคนไทย ที่เปลี่ยนแปลงไปสู่ การชำระเงินไร้สัมผัส และสังคมไร้เงินสด มากขึ้นทุกวัน ทำให้ ธุรกิจบริการชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัล กลายเป็นธุรกิจดาวรุ่ง ที่สร้างการเติบโตให้บริษัท

ล่าสุด วีจีไอได้รุกขยายสู่ธุรกิจบริการสินเชื่อดิจิทัล ภายใต้ชื่อบริษัท แรบบิท แคช จํากัด โดยบริษัทในเครือ คือ บริษัท บีเอสเอส โฮลดิ้งส์ จํากัด หรือ BSSH ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ VGI ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 90% ได้เข้าร่วมทุนกับ บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จํากัด (มหาชน) หรือ AEONTS และบริษัท ฮิวแมนิก้า จํากัด (มหาชน) หรือ HUMAN

นายมารุต อรรถไกวัลวที กรรมการ บริษัท วีจีไอ จํากัด (มหาชน) หรือ VGI เปิดเผยว่า บริษัท แรบบิท แคช จํากัด มีทุนจดทะเบียน 800 ล้านบาท แบ่งเป็น หุ้นสามัญจํานวน 8 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท แบ่งโครงสร้างการถือหุ้นคือ BSSH ถือหุ้น 77% อิออนฯ ถือหุ้น 18% และ ฮิวแมนิก้า ถือหุ้น 5%

มารุต อรรถไกวัลวที
มารุต อรรถไกวัลวที

บริษัทร่วมทุนดังกล่าว จัดตั้งเพื่อให้บริการสินเชื่อ ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล (Digital Platform) ภายใต้แบรนด์ “Rabbit Cash” ซึ่งบริษัทจะใช้เงินทุนหมุนเวียนของบริษัท พร้อมทั้งจัดตั้งคณะกรรมการ 5 คน แบ่งออกเป็นกรรมการที่ได้รับการเสนอชื่อจาก BSSH จํานวน 4 คน และกรรมการที่ได้รับการเสนอชื่อจาก AEONTS จํานวน 1 คน

สำหรับความช่วยเหลือในอนาคต คือ ผู้ถือหุ้นแต่ละราย ได้ตกลงในสัญญาร่วมทุน ที่จะเพิ่มทุน และ/หรือให้เงินกู้ยืมจากผู้ถือหุ้น (Shareholder Loan) แก่บริษัทร่วมทุน ตามสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นแต่ละฝ่าย  เป็นจํานวนรวมกันแล้วไม่เกิน 800 ล้านบาท

ขณะที่ผลประกอบการของ บริษัท วีจีไอ จํากัด (มหาชน) สรุปงวดล่าสุด ไตรมาส 3 ปี 2564 มีรายได้จากการดำเนินงานอยู่ที่ 680 ล้านบาท ลดลง 44.9% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2562 โดยมีสัดส่วนรายได้จาก ธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน 67.4% และธุรกิจบริการด้านดิจิทัล 32.6% จากรายได้ีวม

ทั้งนี้ สื่อโฆษณานอกบ้าน ซึ่งเป็นสื่อที่สร้างรายได้หลัก ได้รับผลกระทบอย่างมาก จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเติบโตลดลง 48.5% ส่วนสื่อโฆษณาในระบบขนส่งมวลชน เติบโตลดลง 42.1% และธุรกิจบริการด้านดิจิทัล ลดลง 35.3%

ปัจจุบัน วีจีไอ ปรับเปลี่ยนรูปแบบของธุรกิจ ที่จากเดิมมุ่งเน้นเป็นผู้ให้บริการด้านสื่อโฆษณานอกบ้านเพียงอย่างเดียว ไปสู่กลยุทธ์ทางการตลาดแบบ Offline-to-Online (O2O) Solutions ที่มีอีโคซิสเต็ม ผสานการทำงานร่วมกันบนทุกแพลตฟอร์มในเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจสื่อโฆษณา ธุรกิจบริการชำระเงิน และธุรกิจโลจิสติกส์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo