Business

9 ล้านคนกางกระเป๋ารอ! ผู้ประกันตนมาตรา 33 เดือนมี.ค.ได้เงินเยียว!

รับเงินเยียว เดือนมี.ค.  9 ล้านคนมีเฮ! กระทรวงแรงงาน เผยได้แน่นอน เดือนมี.ค.นี้ ผู้ประกันตน ตามมาตรา 33 ภายใต้โครงการ “ม.33 เรารักกัน” ด้าน”สุชาติ”แจงเหตุตัดทิ้งเงื่อนไขเงินเดือน 3 แสนต่อปี กลัวไม่เกิดความสามัคคีในที่ทำงาน

 มาตรการบรรเทาภาระค่าครองชีพให้กับผู้ประกันตน ตามมาตรา 33 ประกันสังคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือแรงงานผู้ประกันตนมาตรา 33 ภายใต้ “โครงการ ม.33 เรารักกัน” ซึ่งนายกรัฐมนตรี อยากให้ครบทุกคนที่มีสิทธิ  ส่วนเม็ดเงินจะได้คนละเท่าไหร่และออกมาในรูปแบบไหน ต้องรอหารือในรายละเอียดอีกครั้ง

“เบื้องต้นรูปแบบจะเป็นเหมือนโครงการเราชนะ โดยนำเงินเข้าแอพพลิเคชั่นกระเป๋าตังค์ เพื่อช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจอีกทางหนึ่งด้วย ยืนยันว่าคนในครอบครัว มาตรา 33 จะให้ทุกคนซึ่งมีอยู่ประมาณ 11 ล้านกว่าคน สำหรับเงื่อนไขผู้ที่จะได้รับสิทธิ์ดังกล่าวนั้น นายกรัฐมนตรีให้ความอนุเคราะห์ตามที่และกระทรวงแรงงานเสนอ ​โดยจะคงเหลือเงื่อนไขเดียว คือคนที่มีเงินฝากเกิน 500,000 บาท จะไม่ได้รับสิทธิเพียงเงื่อนไขเดียว” นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงแรงงาน กล่าว

นายสุชาติ  กล่าวว่ามาตรการช่วยเหลือแรงงาน ผู้ประกันตนมาตรา 33 ภายใต้โครงการ “ม.33 เรารักกัน”  ยืนยันคนในครอบครัวมาตรา 33 จะให้ทุกคน ที่มีอยู่ประมาณ 11 ล้านกว่าคน สำหรับเงื่อนไขผู้ที่จะได้รับสิทธิ์ดังกล่าวนั้น คงเหลือเงื่อนไขเดียวคือ คนที่มีเงินฝากเกิน 5 แสนบาท จะไม่ได้รับสิทธิเพียงเงื่อนไขเดียว”

สำหรับเรื่องเงินชดเชยมาตรา 33 จะได้ข้อสรุปภายในวันศุกร์นี้ โดยจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) เร็วสุดภายในสัปดาห์หน้า หากไม่ทันก็ถัดไปอีกสัปดาห์หนึ่ง แต่วันนี้ถือว่านายกรัฐมนตรี กดปุ่มอนุมัติทุกคนให้ทั้งหมด โดยขอเงินรัฐบาลมาช่วยในมาตรา 33  ประมาณ 40,000 ล้านบาท หลังจากนี้จะมีการกดปุ่มเปิดให้ลงทะเบียนออนไลน์ ส่วนคนที่มีแอปพลิเคชั่นเป๋าตังค์อยู่แล้ว ก็ต้องลงทะเบียนออนไลน์ เพื่อยืนยันสิทธิ์เช่นเดียวกัน โดยย้ำว่า ผู้ที่จะได้รับสิทธิ์จะต้องเข้าหลักเงื่อนไข 3 ข้อได้แก่ เป็นคนไทย มีเงินฝากในบัญชีไม่เกิน 500,000 บาท และเป็นผู้ประกันตนในมาตรา 33  คาดว่า จะมีผู้รับสิทธิ์ที่เข้าเงื่อนไขนี้ประมาณ 9 ล้านคน

รับเงินเยียว เดือนมี.ค.

รับเงินเยียว เดือนมี.ค. จำนวน 9 ล้านคน

นายสุชาติ กล่าวว่าในประเด็นเงินเดือนต่อปีรวม 300,000 บาทนั้น ถ้านำประเด็นนี้มาจับ คนที่ทำงานที่เดียวกัน บางคนได้รับ แต่บางคนอาจไม่ได้ จึงอาจมีปัญหา และไม่เกิดความสามัคคีในที่ทำงาน จึงคิดกันว่าไม่เอาเกณฑ์เงินเดือนมาพิจารณา เพราะคนที่เงินเดือนสูง ค่าใช้จ่ายก็อาจสูง และคนเงินเดือนน้อย ค่าใช้จ่ายก็อาจน้อย ตนจึงเสนอนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่เอาเรื่องเงินเดือนตรงนี้มาจับ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็เห็นด้วย

เมื่อถามว่า โครงการดังกล่าวจะมีวงเงินต่อคนจำนวนเท่าไหร่ นายสุชาติ กล่าวว่า เรื่องจำนวนเงินเดี๋ยวกลับไปทำตัวเลขอีกครั้ง แต่อยู่ที่ประมาณ 3,500-4,500 บาท โดยจะแบ่งจ่ายเป็นรายสัปดาห์ เช่นเดียวกับ “เราชนะ”  คาดว่าอาจให้ประมาณ 1,000 บาทต่อสัปดาห์ คาดว่า โครงการจะเริ่มจ่ายเงินให้ผู้ประกันตนได้ภายในเดือนมีนาคมนี้  หลังจากนี้ตนจะหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอีกครั้ง โดยผ่านการใช้แอพฯเป๋าตังค์

ดังนั้นจึง คาดว่าจะมีผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ได้รับสิทธิ์เกือบทั้งหมด คิดว่าอย่างเร็วสุดจะสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม ครม. ในสัปดาห์หน้า หรืออย่างช้าไม่เกินสัปดาห์ต่อไป ส่วนจะเป็นวงเงินที่ได้รับเยียวยาเท่าไหร่นั้นจะมีการพิจารณากันอีกครั้ง

รับเงินเยียว เดือนมี.ค.

อย่างไรก็ตาม เงินในส่วนนี้เป็นการใช้เงินกู้ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ลำบาก ดังนั้นคนมีเงินฝาก 500,000 บาท แล้วก็อยากให้เห็นใจ เสียสละก็แล้วกัน ไม่อยากให้มีการมองว่า มีเงินฝาก 500,000 หรือ 1 ล้านบาท แล้วทำไมมาเอาตรงนี้อีก จึงขอหลักเกณฑ์นี้ไว้หลักเกณฑ์เดียว

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังก็อยากได้เกณฑ์เหมือนโครงการเราชนะ แต่ตนขอนายกรัฐมนตรีให้ใช้เกณฑ์เงินฝากไม่นำเรื่องเงินเดือนมาพิจารณา ส่วนเม็ดเงินนั้นก็เป็นการใช้เม็ดเงินกู้ก้อนเดียวกับโครงการเราชนะ ไม่ใช่เงินประกันสังคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight