Business

รอฟังข่าวดี! ประกันสังคมมาตรา 33 รับเงินเยียวยา รอเรื่องเข้าครม.

ประกันสังคมมาตรา 33 รับเงินเยียวยา รอฟังข่าวดี เรื่องขอเข้าครม. “คลัง-แรงงาน” กำลังหาทางช่วยเหลือ หลังไม่ได้รับเงินเยียวยาในโครงการเราชนะ
นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล กล่าวในรายการ “รัฐบาลเล่าเรื่อง” เกี่ยวกับผู้ประกันตนมาตรา 33 ว่าเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็เห็นชอบกับมาตรการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายโดย
ลดอัตราเงินสมทบอีก 2 เดือน ซึ่งเรื่องนี้เคยลดมาให้ทีหนึ่งแล้วเป็นเวลา 3 เดือน คือในช่วงเดือนพฤศจิกาย ธันวาคม2563 และเดือนมกราคม 2564 จาก 5% เหลือ 3% แต่ครั้งนี้ลดเงินสมทบให้อีก 2 เดือน คือช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2564 เท่ากับว่าผู้ประกันตนตามมาตรา 33 จะจ่ายเงินสมทบเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2564 เพียง 0.5% เท่านั้น ส่วนผู้ประกันตนตามมาตรา 39 จากปกติต้องจ่ายเดือนละ 432 บาท ในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2564 รัฐบบาลเห็นชอบให้จ่ายเพียงเดือนละ 38 บาท เพราะตระหนักดีถึงความยากลำบาก แต่ยืนยันสิทธิประโยชน์ที่เคยได้รับมาเท่าเดิม เพียงแต่จ่ายเงินสมทบน้อยลง
ส่วนกรณีว่างงาน เนื่องจากมีเหตุสุดวิสัย ผู้ประกอบการโดนรัฐสั่งปิด ในพื้นที่ผู้ประกันตน จะได้รับเงินเยียวยา 50% ของเงินเดือนสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท เป็นเวลาไม่เกิน 90 วัน ถ้ากรณีถูกเลิกจ้าง ผู้ประกันตนก็จะได้รับเงินชดเชย 70% ของค่าจ้าง ปีละไม่เกิน 200 วัน หรือหากลาออกก็จะได้รับเงินชดเชย 45%ของค่าจ้างหรือปีละไม่เกิน 90 วัน
ประกันสังคมมาตรา 33 รับเงินเยียวยา
นางสาวรัชดา กล่าวว่า สำหรับแนวทางช่วยเหลือผู้ประกันตนมาตรา 33 ซึ่งไม่ได้เข้าเกณฑ์รับเงินเยียวยาจากโครงการเราชนะ แต่ตอนนี้กระทรวงแรงงานและกระทรวงการคลัง กำลังพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลืออยู่ อีกไม่นานเรื่องก็จะเข้าครม. ก็จะมีข่าวดีสำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33 แน่นอน

ประกันสังคมมาตรา 33 รับเงินเยียวยา ได้แน่

เรื่องนี้ก่อนหน้านี้ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ก็ออกมาระบุถึงแนวทางการช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า กระทรวงแรงงาน ได้หารือกับทางสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แล้ว เกี่ยวกับแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกันตนมาตรา 33 ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ให้ได้รับเงินเยียวยา 3,500 หรือ 4,000 บาท เป็นระยะเวลา 1 เดือน

นายสุชาติ  ยืนยันแรงงานผู้ประกันตนตามมาตรา 33 จำนวน 11 ล้านคน จะได้รับเงินเยียวยาผลกระทบโควิด-19 แน่นอน เพราะนายกรัฐมนตรี  มีนโยบายสั่งการให้ไปหามาตรการร่วมกับกระทรวงการคลัง เบื้องต้นแนวทางให้สิทธิจะคล้ายกับ “เราชนะ” ตอนนี้ได้หารือกระทรวงการคลังและสศช.แล้ว ถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ประกันตนในมาตรา 33  กว่า 11 ล้านคน เพราะต้องนำงบของกระทรวงการคลังมาจ่าย สัปดาห์หน้ามีความชัดเจน เอาเป็นว่ามาตรา 33 มีได้แน่นอน

ประกันสังคมมาตรา 33 รับเงินเยียวยา

อย่างไรก็ตาม สศช.จะนำรายละเอียดข้อมูล กลับไปหารือร่วมกับกระทรวงการคลังอีกครั้ง  เพื่อสรุปตัวเลขและงบประมาณ คาดในสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุป หลังจากนั้นจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบต่อไป ทั้งนี้เบื้องต้นมีจำนวนผู้ประกันตนมาตรา 33 ประมาณ 11 ล้านคน ที่จะได้รับการเยียวยา

เช่นเดียวกับ นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการ กระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เรื่องนี้เป็นการตัดสินใจในระดับนโยบายที่ต้องหารือร่วมกัน

โดยกระทรวงแรงงานจะต้องหารือกับ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อพิจารณาความจำเป็น ในการใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของงบประมาณฟื้นฟู 3.9 แสนล้านบาท และน่าจะมีการหารือร่วมกับ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สัปดาห์หน้า ประกันสังคมมาตรา 33 รับเงินเยียวยา

 

แต่ในหลักการ ผู้ประกันตนมาตรา 33 จะมีกลุ่มที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) 1.1 ล้านคน และกลุ่มแรงงานต่างด้าวรวมอยู่ด้วย จึงต้องติดตามว่า กระทรวงแรงงานจะกำหนดหลักเกณฑ์ เยียวยาโควิด-19 ประกันสังคมมาตรา 33 อย่างไร แต่ยืนยันว่าไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณที่จะนำมาใช้

“ต้องไปดูว่า ผู้ประกันตนมาตรา 33 จะเข้ามาตรการอย่างไร ใช้เม็ดเงินเท่าไหร่ ซึ่งอาจจะแบ่งออกจากแพ็กเกจเราชนะ เหมือนกับแนวทางช่วยเหลือข้าราชการ อย่างไรก็ดี ในที่สุด ผู้ตัดสินใจอนุมัติเม็ดเงินโครงการก็เป็นคณะกรรมการกลั่นกรองใช้จ่ายเงินกู้อยู่ดี แต่กระทรวงการคลังก็พร้อมจ่ายเงินให้หากมีมาตรการช่วยเหลือที่ชัดเจนออกมาแล้ว” นางสาวกุลยา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight