Business

ติดเครื่องลุย! ‘ธนาคารกรุงเทพ’ ลั่นผงาดคลุม 14 เขตเศรษฐกิจทั่วโลก

ธนาคารกรุงเทพ ลั่นผงาดคลุม 14 เขตเศรษฐกิจทั่วโลก หลังควบรวมสาขาในอินโดนีเซีย เข้ากับธนาคารเพอร์มาตา เพิ่มเครือข่ายในต่างประเทศเป็น 300 กว่าแห่ง

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงเทพ ได้รับความเห็นชอบในหลักการ จากหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจการเงินของอินโดนีเซีย Otoritas Jasa Keuangan หรือ OJK อนุมัติในการดำเนินการรวมธนาคารกรุงเทพ 3 สาขาในประเทศอินโดนีเซีย

ธนาคารกรุงเทพ คุณชาติศิริ โสภณพนิช 2

ทั้งนี้ ประกอบด้วย สาขาจาการ์ตา สาขาสุราบายา และสาขาเมดาน เข้ากับธนาคารพีที เพอร์มาตา ทีบีเค (เพอร์มาตา) บริษัทย่อยของธนาคารกรุงเทพ ที่มีสาขาประมาณ 300 แห่ง ใน 62 เมืองทั่วประเทศอินโดนีเซีย

การควบรวมดังกล่าว ส่งผลให้ธนาคารกรุงเทพ เป็นธนาคารไทยที่มีเครือข่ายต่างประเทศ 31 แห่ง ครอบคลุม 14 เขตเศรษฐกิจทั่วโลก ได้แก่ จีน กัมพูชา ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน เวียดนาม สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ ยังส่งผลให้ สัดส่วนของสินเชื่อ จากกิจการธนาคารต่างประเทศ ต่อสินเชื่อรวมของธนาคารกรุงเทพ เพิ่มขึ้นจาก ร้อยละ 17 เป็นร้อยละ 25 ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์ เพื่อเสริมสร้างรากฐาน ของธนาคารกรุงเทพ เพื่อการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

สำหรับการควบรวมกับธนาคารเพอร์มาตา โดยเข้าถือหุ้นร้อยละ 89.12 เมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 คาดว่าขั้นตอนทั้งหมดจะเสร็จสมบูรณ์ในเดือนธันวาคม 2563 ซึ่งจะส่งผลให้ กลยุทธ์การขยายธุรกิจ สู่ภูมิภาค มีความก้าวหน้าขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง และเป็นการเสริมสร้างรากฐานของธนาคารให้มั่นคงยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน ยังทำให้ธนาคารสามารถสนับสนุนลูกค้า ของธนาคารกรุงเทพและธนาคารเพอร์มาตา ในประเทศอินโดนีเซีย รวมถึงลูกค้าในภูมิภาค ให้เข้าถึงโอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจ และข้อเสนอผลิตภัณฑ์และบริการ ที่ครอบคลุม และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ควบคู่ไปกับการสร้างคุณค่าให้แก่ผู้ถือหุ้น

ปัจจุบัน ธนาคารกรุงเทพ มีบัญชีเงินฝากมากกว่า 17 ล้านบัญชี สาขาราว 1,150 แห่งทั่วประเทศ และสินทรัพย์รวม 105 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ณ 31 ธันวาคม 2562

ขณะที่ ธนาคารพีที เพอร์มาตา ทีบีเค (เพอร์มาตา) เป็นธนาคารขนาดใหญ่อันดับ 12 ของอินโดนีเซียเมื่อพิจารณาจากสินทรัพย์รวม ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562 ให้บริการทางการเงินครบวงจรแก่ฐานลูกค้า 3.75 ล้านราย ผ่านสาขา 312 แห่ง ใน 62 เมืองทั่วประเทศอินโดนีเซีย

พร้อมกันนี้ การร่วมกับธนาคารเพอร์มาตา ยังเป็นการขยายธุรกิจ ต่อยอดจากจุดแข็งเดิม ในตลาดลูกค้าบุคคล ลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอี และลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ในขณะเดียวกัน ลูกค้าของธนาคารกรุงเทพ ก็จะมีโอกาสมากขึ้น สำหรับการขยายธุรกิจเข้าไปในประเทศอินโดนีเซียอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo