Business

‘แบงก์ชาติ’ เผย 8 ธนาคารยื่นคำขอซอฟต์โลนรวม 2.4 หมื่นล้าน!

“ธนาคารแห่งประเทศไทย” เผยมีธนาคาร 8 แห่ง ยื่นคำขอซอฟต์โลนรวม 24,200 ล้านบาท ให้แก่ลูกหนี้จำนวน 16,934 ราย

นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า วานนี้ (27 เม.ย.) ธปท. เปิดให้สถาบันการเงินยื่นคำขอซอฟต์โลนวงเงินรวม 500,000 ล้านบาท เป็นวันแรก เพื่อนำไปปล่อยให้ SMEs ใช้เสริมสภาพคล่องและรักษาการจ้างงาน พบว่ามีธนาคาร 8 แห่ง ยื่นคำขอรวม 24,200 ล้านบาท ให้แก่ลูกหนี้จำนวน 16,934 ราย ซึ่งสถาบันการเงินที่ยื่นเข้ามามากที่สุด คือ ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงไทย และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.

รณดล นุ่มนนท์301

ในภาพรวมลูกหนี้ที่ได้รับความช่วยเหลือครั้งนี้ เป็น SMEs ขนาดเล็กที่มีวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 20 ล้านบาท คิดเป็น 76% และเป็น SMEs ในต่างจังหวัด นอกเขตกรุงเทพและปริมณฑล 80% รวมทั้งเกือบครึ่งหนึ่งเป็น SMEs กลุ่มค้าปลีกค้าส่ง ทั้งนี้ สถาบันการเงินที่ยังไม่ได้ยื่นคำขอส่วนใหญ่อยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อและคาดว่าจะยื่นคำขอเข้ามาในต้นสัปดาห์หน้า

สำหรับการให้ความช่วยเหลือลูกค้ารายย่อยตามมาตรการที่ออกไปในช่วงก่อนหน้า สถาบันการเงินให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ไปแล้วกว่า 11 ล้านราย รวมยอดหนี้ทั้งสิ้น 3.7 ล้านล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคล

Avatar photo