Business

‘ไมเนอร์ฯ’ ระดมเงิน 2.5 หมื่นล. ‘ตุนสภาพคล่อง-บริหารหนี้’ สู้โควิด

ไมเนอร์ฯ เปิดแผนจัดหาเงินทุน 2.5 หมื่นล้านบาท ทั้งออกหุ้นกู้ ขายหุ้นเพิ่มทุนผู้ถือหุ้นเดิม และออก Warrant หวังรักษาสภาพคล่องธุรกิจ บริหารหนี้สิน รองรับแผนลุยหลังโควิดคลี่คลายและวิถีชีวิตใหม่

รายงามข่าวจาก บริษัท ไมเนอร์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (MINT) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติเห็นชอบแผนการจัดหาเงินทุนเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของโครงสร้างเงินทุนและฐานะทางการเงิน นอกเหนือจากความมุ่งมั่นในการรักษาสถานะเงินสด และการบริหารจัดการสภาพคล่องและหนี้สินแล้ว

อนันตรา

คณะกรรมการของ ไมเนอร์ฯ ได้อนุมัติแผนการจัดหาเงินทุนจำนวน 2.5 หมื่นล้านบาท ระหว่างปี 2563-2565 เพื่อเสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประกอบด้วย

1.การออกหุ้นกู้ที่มีลักษณะคล้ายทุนในประเทศ/ต่างประเทศมูลค่า 10,000 ล้านบาทคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาสที่ 3 ปี 2563

2.การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน หรือ Rights Offering:RO ให้กับผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งมีเป้าหมายที่จะระดมทุนมูลค่า 10,000 ล้านบาท ในอัตราส่วนหุ้นสามัญเดิม 6.45 หุ้นต่อ 1 หุ้นสามัญที่ออกใหม่ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 3 ปี 2563

ร้านอาหาร 1

3.การออกใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญเพื่อจัดหาเงินทุนเพิ่มเติม (Warrant) หรือ MINT-W7 อีกประมาณ 5,000 ล้านบาท โดยมีอัตราการจัดสรรเท่ากับ 17 หุ้นสามัญ ต่อ 1 หน่วยใบสําคัญแสดงสิทธิ และมีระยะเวลาการใช้สิทธิ์เป็นเวลา 3 ปี

สำหรับแผนการจัดหาเงินทุนดังกล่าว คณะกรรมการบริษัทฯ มั่นใจว่า จะช่วยให้ไมเนอร์ฯ มีโครงสร้างทางการเงินที่เหมาะสม และรองรับการดำเนินธุรกิจตามวิถีชีวิตแบบใหม่ หรือ “New Normal” รวมทั้งการนำระบบดิจิทัล และความพร้อมกลับมาดำเนินธุรกิจหลังจากการผ่อนปรนการดำเนินธุรกิจและสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

ทั้งนี้ ไมเนอร์ฯ เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 จาก 3 ธุรกิจหลักคือ โรงแรม, ร้านอาหาร และสินค้าไลฟ์สไตล์ แฟชั่น ที่ได้รับผลกระทบจากการปิดเมืองและปิดประเทศทั่วโลก กระทบโดยตรงต่อการท่องเที่ยวทั่วโลก ส่งผลให้ผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2563 ไมเนอร์ ขาดทุนสุทธิ 1,774 ล้านบาท

ไลฟ์สไตล์

ขณะที่ผลขาดทุนส่วนใหญ่ในไตรมาส 1 ปี 2563 มาจากเอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป ซึ่งไตรมาส 1 โดนกระทบจากช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวและมีโครงสร้างธุรกิจแบบเช่าบริหาร

จากผลกระทบดังกล่าว ทำให้ ไมเนอร์ฯ ให้ความสำคัญกับการรักษากระแสเงินสดและสภาพคล่องเป็นลำดับแรก โดยบริษัทมีเงินสดในมือจํานวน 2.2 หมื่นล้านบาท และวงเงินสินเชื่อ 2.7 หมื่นล้านบาท ณ สิ้นเดือนเมษายน 2563 รวมทั้งได้วงเงินเพิ่มขึ้นอีก 250 ล้านยูโรในเดือนพฤษภาคม เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทจะมีสภาพคล่องเพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจในอนาคต

นอกจากนี้ ไมเนอร์ฯ ยังได้ประกาศใช้มาตรการลดกระแสเงินสดจ่าย การจำกัดค่าใช้จ่าย การเลื่อนการลงทุนในสินทรัพย์และเงินลงทุนอื่นๆ ในทั้งสามหน่วยธุรกิจ

นายดิลลิป ราชากาเรีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มของ MINT
ดิลลิป ราชากาเรีย

ด้านนายดิลลิป ราชากาเรีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มของ MINT กล่าวว่า แผนการจัดหาเงินทุนครั้งนี้จะช่วยเพิ่มความสามารถในการเติบโตอย่างยั่งยืนของ ไมเนอร์ฯ และจะทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นจะกลับลงมาอยู่ที่ 1.3 เท่า ภายในสิ้นปี 2563 ซึ่งต่ำกว่าเงื่อนไขการกู้ยืมที่อยู่ที่ 1.75 เท่า รวมทั้งเชื่อมั่นว่า ธุรกิจจะฟื้นตัวกลับมาโดยเร็วและเริ่มสร้างการเติบโตให้กับบริษัทอีกครั้ง

ทั้งนี้ ไมเนอร์ฯจะจัดให้มีการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจําปี ครั้งที่ 27/2563 ในวันที่ 19 มิถุนายน 2563 เพื่อให้ผู้ถือหุ้นได้อนุมัติมติของคณะกรรมการบริษัทต่อไป

Avatar photo