Business

‘การบินไทย’ จัดชาเตอร์ไฟลท์ รับ 400 คนไทยตกค้าง ‘ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์’

“การบินไทย” ใช้โบอิ้ง 777-300ER เป็นชาเตอร์ไฟลท์ บินรับ 400 คนไทยตกค้างใน “ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์” กำชับลูกเรือปฏิบัติตามมาตรการสกัดไวรัสโควิด-19 

133927

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประกอบกับประกาศจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT) ห้ามอากาศยาน (เครื่องบิน) ทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว ส่งผลให้มีประชาชนชาวไทยในต่างประเทศและชาวต่างประเทศในไทย ที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศ ตกค้างเป็นจำนวนมาก

บริษัท การบินไทย คำนึงถึงผลกระทบที่ประชาชนชาวไทยได้รับ โดยในเบื้องต้นได้ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศของไทย สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย และสถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย จัดเที่ยวบินพิเศษเช่าเหมาลำ (ชาเตอร์ไฟลท์) เพื่อไปรับผู้โดยสารชาวไทยกลับสู่ประเทศไทย นอกจากนั้นยังช่วยนำประชาชนชาวออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ กลับประเทศอีกด้วย

ทั้งนี้ การบินไทยได้จัดเที่ยวบิน ด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 777-300ER ในเส้นทาง ดังนี้

1.เส้นทาง ไป-กลับ กรุงเทพฯ-ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เที่ยวไปวันที่ 25 เมษายน 2563 เที่ยวบินที่ TG 475 และเที่ยวกลับ วันที่ 26 เมษายน 2563 เที่ยวบินที่ TG 476

2.เส้นทาง ไป-กลับ กรุงเทพฯ-โอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ เที่ยวไปวันที่ 26 เมษายน 2563 เที่ยวบินที่ TG 491 และเที่ยวกลับ วันที่ 27 เมษายน 2563 เที่ยวบินที่ TG 492

86731

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขของไทย และมาตรการของประเทศออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ผู้เดินทางที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย ต้องเป็นบุคคลสัญชาติไทย และเมื่อเดินทางถึงประเทศไทยจะต้องยินยอมเข้ารับการกักตัวในพื้นที่ที่รัฐบาลไทยกำหนดเป็นเวลา 14 วัน (State Quarantine) ซึ่งเป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)

พร้อมกันนี้ บริษัทได้เน้นย้ำให้ลูกเรือปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยอย่างเคร่งครัดขณะปฏิบัติหน้าที่บนเที่ยวบิน เช่น สวมชุดป้องกัน สวมหน้ากากอนามัย และถุงมือ รวมทั้งคอยสังเกตอาการผู้โดยสารในระหว่างเที่ยวบินอีกด้วย และหลังจากที่เครื่องบินลงจอด บริษัทจะได้ทำการฉีดพ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อโรคและทำความสะอาดแบบ Deep Cleaning ในอากาศยานลำดังกล่าวต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดเที่ยวบินชาเตอร์ไฟลท์ดังกล่าว จะรับคนไทยกลับได้ไม่เกินเที่ยวละ 200 คนตามประกาศของภาครัฐ หรือรวมแล้ว 2 เที่ยว คิดเป็นจำนวน 400 คน

Avatar photo