Business

‘บินไทย’ จ้างทนายอังกฤษเตรียมฟ้อง ‘โรลส์-รอยซ์’ รีดค่าชดเชยกรณีเครื่องยนต์เสีย 1 หมื่นล้าน

การบินไทย” จ้างทนายอังกฤษเตรียมฟ้อง “โรลส์-รอยซ์” เรียกค่าเสียหายกรณีเครื่องยนต์เสีย 1 หมื่นล้าน ทำเครื่องบินได้รับผลกระทบ 15 ลำ ป่วนเส้นทางยุโรป สูญเสียโอกาสทางธุรกิจ

8MOT 2563 01 27 รชค.ถาวร มอบนโยบาย บกท. by PP 168

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ณ สำนักงานใหญ่ การบินไทย ถนนวิภาวดีรังสิต วันนี้ (27 ม.ค.) ว่า การบินไทยอยู่ระหว่างเจรจาเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัท โรลส์-รอยซ์ ในกรณีที่เครื่องยนต์ของโรลส์-รอยซ์ รุ่น Trent 100 ชำรุด ส่งผลให้เครื่องบินของการบินไทยต้องหยุดทำการบิน เพื่อจอดรออะไหล่เป็นเวลานาน จนเกิดความเสียหายและสูญเสียโอกาสทางธุรกิจ

หากเร็วๆ นี้ การเจรจาระหว่างการบินไทยและโรลส์-รอยซ์ยังไม่เรียบร้อย นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย ก็จะเดินทางไปประเทศอังกฤษในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 เพื่อพึ่งกระบวนการยุติธรรม เพราะสัญญาซื้อ-ขายเครื่องยนต์กำหนดให้ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมของอังกฤษ

“ถ้าพูดภาษากฎหมาย ค่าเรียกร้องที่ปรากฎในสัญญาเป็นความเสียหายตามปกติ แต่อันนี้เป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการที่มีความชำรุดบกพร่องของเครื่องยนต์ เช่น เครื่องบินเราบินไม่ได้ เป็นเรื่องของการขาดหารายได้ เป็นต้น ซึ่งมันไม่ได้มีอยู่ในสัญญา แต่การบินไทยได้รับความเสียหายจริง ต้องไปพิสูจน์และต่อรองกัน” นายถาวรกล่าว

5MOT 2563 01 27 รชค.ถาวร มอบนโยบาย บกท. by PP 41

รีดค่าเสียหายมากกว่าสัญญา

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยประสบปัญหาเครื่องยนต์ Trent 1000 ของโรลส์-รอยซ์กว่า 10 หัวชำรุด ตั้งแต่ปี 2560 และยังไม่สามารถแก้ไขได้ถึงปัจจุบัน โดยประเด็นนี้ส่งผลกระทบต่อเครื่องบินในฟลีตการบินไทยจำนวน 15 ลำ ซึ่งให้บริการในเส้นทางยุโรป

ล่าสุดการบินไทยและโรลส์-รอยซ์ ยังไม่สามารถตกลงเรื่องค่าชดเชยได้ เพราะโรลส์-รอยซ์ ก็ไม่เคยเจอกรณีที่มีการเรียกร้องค่าเสียหายเพิ่มเติมแบบนี้มาก่อน เพราะปกติการเรียกร้องค่าเสียหายหรือค่าชดเชยจะอยู่บนพื้นฐานของสัญญาซ่อมบำรุง

แต่สิ่งที่การบินไทยเรียกร้องอยู่นอกเหนือจากสัญญา เพราะสัญญาซ่อมบำรุงจำกัดอยู่ในภาวะปกติ เช่น เครื่องบินใช้ไม่ได้ ส่งผลให้สายการบินต้องไปเช่าเครื่องในระยะสั้นแทน แต่ในกรณีนี้ การบินไทยเรียกร้องค่าเสียหายมากกว่าสัญญา จึงมีขอบเขตในการพิจารณาที่ กว้างกว่าคำว่าสัญญา” โดยมูลค่าความเสียหายตามสัญญามีอยู่แล้วและโรลส์-รอยซ์ ต้องการจ่ายตามนั้น แต่การบินไทยเห็นว่าไม่เพียงพอ

นายสุเมธกล่าวต่อว่า เมื่อการเจรจาเรื่องค่าชดเชยไม่ได้ข้อสรุป ตนจึงเตรียมเดินทางไปพบกับที่ปรึกษาทางกฎหมายในประเทศอังกฤษในเร็วๆ นี้ เพื่อสรุปรายละเอียดว่า สิ่งที่การบินไทยเรียกร้องสมเหตุสมผลหรือไม่ และมีสิทธิ์ดำเนินการภายใต้กฎหมายอังกฤษหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ตนไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขที่การบินไทยเรียกร้องได้ เพราะเป็นกระบวนการเจรจาต่อรอง ซึ่งในกระบวนการทางศาล บริษัทต้องเรียกร้องค่าเสียหายเต็มที่ ส่วนศาลจะตัดสินว่าค่าเสียหายควรเป็นเท่าไหร่ ก็เป็นไปตามดุลพินิจของศาล

TG127 THAI Increases Preferred Seats Selection on All International Flights 2

เล็งรีดค่าชดเชย 1 หมื่นล้าน

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า การบินไทยได้ตั้งคณะทำงานเจรจาค่าเสียหายจากโรลส์-รอยซ์ และได้คำนวณค่าเสียหายระหว่างวันที่ 23 พฤษภาคม 2561 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2562 คิดเป็นเงินทั้งสิ้น 312 ล้านดอลลาร์ หรือ 9,759 ล้านบาท

โดยก่อนหน้านี้ การบินไทยและโรลส์-รอยซ์ เปิดการเจรจากันทั้งหมด 6 ครั้ง ซึ่งในที่สุดโรลส์-รอยซ์ ก็เสนอจะชดใช้ค่าเสียหายแก่การบินไทยเป็นเงินทั้งสิ้น 58 ล้านดอลลาร์ หรือ 1,825 ล้านบาท ต่ำกว่าข้อเรียกร้อง 254 ล้านดอลลาร์ หรือ 7,934 ล้านบาท

สำหรับการเจรจาครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา นายสุเมธได้หารือกับฝ่ายบริหารแล้วว่า การเจรจาไม่สามารถหาข้อยุติได้ การบินไทยจึงมีจดหมายแจ้งแก่โรลส์-รอยซ์ เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2562 ว่า โรลส์-รอยซ์ จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

โดยล่าสุดการบินไทยอยู่ระหว่างเตรียมการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากโรลส์-รอยซ์ โดยจะต้องฟ้องร้องศาลในสหราชอาณาจักรตามที่ระบุไว้ในสัญญาระหว่างบริษัทและโรลส์-รอยซ์ ซึ่งการบินไทยได้ว่าจ้างที่ปรึกษาทางกฎหมายและทนายความที่สหราชอาณาจักรแล้วเมื่อวันที่ 9 มกราคม ที่ผ่านมา

ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างปรึกษากฎหมายและทนายความที่สหรัชอาณาจักรนำข้อมูลความเสียหาย ตามหลักกฎหมายของสหราชอาณาจักร และเตรียมการทำคำฟ้องคดีต่อศาล โดยคาดว่าจะออกกฎหมายบอกกล่าวแจ้งแก่โรลส์-รอยซ์อย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคมหรืออย่างช้าเดือนเมษายน 2563

Avatar photo