Economics

‘บินไทย’ เขย่าแผนจัดหาฝูงบิน มุ่งใช้วิธีเทรดเครื่องเก่าแลกเครื่องบินใหม่

การบินไทยวุ่นแก้แผนจัดหาฝูงบิน 38 ลำ 1.5 แสนล้าน ดอดคุยกรมบัญชีกลางแก้กฎหมายจัดซื้อ เปิดทางเทรดเครื่องบินปลดระวางกับเครื่องรุ่นใหม่ แก้ปัญหาขายเครื่องบินเก่าไม่ออก คาดสรุปแผนส่งคมนาคมได้เดือน มี.. นี้

CHE 6953

นายสุเมธ ดำรงชัย ธรรมกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการจัดทำแผนการจัดหาฝูงบินใหม่จำนวน 38 ลำวงเงิน 1.56 แสนล้านบาทว่า ขณะนี้ฝ่ายจัดการอยู่ระหว่างปรับรายละเอียดบางส่วนของแผนให้สอดคล้องกับสถานะทางการเงินและสถานการณ์แข่งขันของบริษัทที่เปลี่ยนแปลงไป คาดว่าจะเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาได้ภายในเดือนมีนาคมนี้

โดยเมื่อสัปดาห์ก่อน การบินไทยได้เสนอความคืบหน้าในการจัดทำแผนจัดหาเครื่องบินให้ที่ประชุมคณะกรรม (บอร์ด) รับทราบไปแล้ 1 ครั้งและต้องนำแผนกลับมาปรับแก้ไขรายละเอียดที่เกี่ยวกับแผนการขายเครื่องบินรุ่นเก่า เนื่องจากที่ผ่านมาการบินไทยมักจะถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าขายเครื่องบินเก่าที่ปลดระวางไม่ได้และใช้เวลาในการขายนาน จนสร้างภาระค่าเสื่อมราคาสะสมจำนวนมากให้กับบริษัท

TG127 THAI Increases Preferred Seats Selection on All International Flights 2

การบินไทยจึงจะปรับแผนการขายเครื่องบินที่ปลดระวางใหม่ทั้งหมด โดยจะใช้วิธีการแลกเครื่องบินเก่าหรือเครื่องที่ปลดระวางรอการขาย กับเครื่องบินใหม่ที่เตรียมจัดหา เพื่อให้การซื้อและขายเครื่องบินทำได้เร็วขึ้น และยังช่วยลดภาระค่าเสื่อมราคาของเครื่องบินเก่าที่จอดรอการขายนานอีกด้วย

โดยฝ่ายจัดการของการบินไทยอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินและกรมบัญชีกลาง เพื่อขอแก้ไขระเบียบหลักเกณฑ์ของรัฐวิสาหกิจภายใต้ พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ .. 2560  เพื่อให้การบินไทยสามารถใช้วิธีการแลกเปลี่ยนหรือชำระเงินด้วยสิ่งของ ด้วยนอกเหนือไปจากการใช้รูปแบบการซื้อและการขายตามปกติเท่านั้น

ต่อไปนี้การจัดหาเครื่องบินของการบินไทยจะใช้รูปแบบการหาเครื่องใหม่ไปพร้อมๆ กับการขายเครื่องเก่า หรือใช้วิธีแลกเปลี่ยนภายใต้สัญญาฉบับเดียว เบื้องต้นตั้งเป้าที่จะแลกเครื่องบินเก่าที่ปลดระวางจำนวน 17 ลำ จากจำนวนเครื่องที่มีทั้งหมด 82 ลำกับเครื่องบินใหม่ที่อยู่ในแผนการจัดหา โดยจะเริ่มแลกได้ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไปจนถึงปี 2567 หรือภายในระยะ ปีต่อจากนี้ ซึ่งปัจจุบันมีหลายสายการบินในโลกใช้วิธีการแลก หรือแม้กระทั่งกองทัพของไทยก็เคยใช้วิธีนี้ในการแลกรถเก่ากับรถใหม่ “ นายสุเมธกล่าว

1437983301431 960

สำหรับรูปแบบการจัดหาเครื่องบินใหม่ 38 ลำนั้น ยังไม่สามารถบอกได้ชัดเจนว่าจะใช้วิธีซื้อหรือเช่า ซึ่งขณะนี้การบินไทยได้มีการจัดทำข้อมูลทั้งในส่วนของรูปแบบการซื้อและการเช่าเพื่อเปรียบเทียบต้นทุนไว้ภายในแผนเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งชนิดจำนวนของเครื่องบินด้วย 

นอกจากนี้ ในช่วงปลายปี การบินไทยจะมีการรับมอบเครื่องบินเช่าโบอิ้ง777-300 ER จำนวน2 ลำจากที่เช่าทั้งหมด 3 ลำ เนื่องจากปีหน้าสมาชิกสหภาพยุโรปจะมีการบังคับใช้ระเบียบใหม่เกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านการบิน หากไม่เช่าเครื่องแบบใหม่มาบินจะทำให้เครื่องการบินไทยบินเข้ายุโรปไม่ได้จึงต้องเร่งจัดหาด้วยการเช่ามาใช้ก่อน เพื่อไม่ให้กระทบการให้บริการในเส้นทางยุโรป 

Avatar photo