Business

กรุงไทย คาดส่งออกปี 2567 ยังขยายตัว จับตาปัจจัยลบ ‘วิกฤติทะเลแดง’

กรุงไทย คาดส่งออกปี 2567 ยังคงขยายตัวได้ แต่อาจเผชิญวิกฤติทะเลแดง ขณะที่สถานการณ์ส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ไตรมาส 4 กลับมาขยายตัว

Krungthai COMPASS ธนาคารกรุงไทย มองว่า ภาพรวมการส่งออกปี 2567 การส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรไทยจะยังสามารถขยายตัวได้ แต่มีปัจจัยที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ได้แก่ ความเสี่ยงจากปัญหาการสู้รบในทะเลแดงที่ยืดเยื้อและขยายวงกว้างอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรไทยไปตลาดยุโรป

ส่งออกปี 2567

นอกจากนี้ ยังรวมถึงเศรษฐกิจจีนซึ่งเป็นตลาดหลักมีแนวโน้มเติบโตต่ำกว่าคาด อีกทั้ง ยังมีความเสี่ยงจากปัญหาภัยแล้งในช่วงครึ่งปีแรก และค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่ามากขึ้น

ขณะที่แรงกดดันจากต้นทุนการผลิตที่อยู่ในระดับสูง และความท้าทายจากมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดของประเทศคู่ค้า จะกดดันอัตรากำไรของผู้ประกอบการ

สินค้าเกษตร

สำหรับมูลค่าส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรในไตรมาส 4 อยู่ที่ 11,330 ล้านดอลลาร์ (403,211 ล้านบาท) กลับมาขยายตัว 3.7% หลังจากไตรมาส 3 ที่หดตัว 0.3% โดยสินค้าที่ขยายตัว ได้แก่ ข้าว ยางพารา อาหารสัตว์เลี้ยง และสิ่งปรุงรสอาหาร ส่วนสินค้าที่หดตัวแรง ได้แก่ มันสำปะหลัง

สินค้าเกษตร บุโรป

สำหรับสินค้าที่ขยายตัวดี ได้แก่ ข้าว (43.8%) ที่ยังคงได้รับอานิสงส์จากราคาส่งออกที่เพิ่มขึ้นมาก จากการคงนโยบายจำกัดการส่งออกข้าวของอินเดีย เช่นเดียวกับสิ่งปรุงรสอาหาร (22.3%)ที่ยังคงขยายตัวจากฐานที่ต่ำในปีก่อน

ส่วนอาหารสัตว์เลี้ยง (4.1%)พลิกกลับมาขยายตัวครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส จากสต็อกสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงของผู้นำเข้าที่ทยอยลดลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo