Business

11 เดือน ปี 66 ใช้สิทธิ GSP ส่งออก 3,143.26 ล้านดอลลาร์ สหรัฐฯ ครองแชมป์

กรมการค้าต่างประเทศ เผยการใช้สิทธิ GSP ส่งออกไปยัง 4 ประเทศและกลุ่มประเทศ ช่วง 11 เดือน ปี 66 มีมูลค่า 3,143.26 ล้านดอลลาร์ สหรัฐฯ นำโด่งใช้สิทธิเป็นอันดับหนึ่ง 

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดี กรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าสำหรับการส่งออกภายใต้ระบบสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (GSP) ที่ไทยได้รับจาก 4 ประเทศและกลุ่มประเทศ ได้แก่ สหรัฐฯ สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ และกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช (CIS) ซึ่งประกอบด้วย ยูเครน อาเซอร์ไบจาน ทาจิกิสถาน มอลโดวา อุซเบกิสถาน จอร์เจีย และเติร์กเมนิสถาน

สิทธิ GSP ส่งออก

สำหรับในช่วง 11 เดือน ปี 2566 (ม.ค.-พ.ย.) มีมูลค่า 3,143.26 ล้านดอลลาร์ คิดเป็น 54.16% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของสินค้าที่ได้รับสิทธิ

ทั้งนี้ ตลาดสหรัฐฯ เป็นตลาดอันดับ 1 ที่ไทยมีการใช้สิทธิ GSP ส่งออกมากที่สุด มีมูลค่า 2,865.27 ล้านดอลลาร์ คิดเป็น 91.16% ของมูลค่าการส่งออกที่ใช้สิทธิ GSP ทั้งหมด รองลงมา คือ สวิตเซอร์แลนด์ มูลค่า 261.36 ล้านดอลลาร์ นอร์เวย์ มูลค่า 12.16 ล้านดอลลาร์ และกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช (CIS) มูลค่า 4.47 ล้านดอลลาร์ ตามลำดับ

สำหรับสินค้าที่มีการใช้สิทธิส่งออกไปสหรัฐฯ สูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ส่วนประกอบของเครื่องปรับอากาศ กรดมะนาวหรือกรดซิทริก หีบเดินทางขนาดใหญ่หรือกระเป๋าใส่เสื้อผ้า อาหารปรุงแต่ง และถุงมือยาง

GSP

ส่วนการใช้สิทธิ GSP ส่งออกไปยังประเทศอื่น ๆ มีสินค้าที่มีมูลค่าการใช้สิทธิสูง อาทิ เพชรพลอยรูปพรรณทำด้วยโลหะมีค่า (สวิตเซอร์แลนด์) ข้าวโพดหวาน (นอร์เวย์) และสับปะรดกระป๋อง (CIS) เป็นต้น

ทั้งนี้ กรมขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบการ และผู้ส่งออกไทย ใช้สิทธิพิเศษ GSP เหล่านี้ เพราะจะทำให้ได้แต้มต่อทางการค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการ GSP ของสหรัฐฯ ที่หากใช้สิทธิ GSP สินค้าจะได้รับยกเว้นภาษีนำเข้าตลาดสหรัฐฯ ซึ่งจะทำให้สินค้าไทยได้เปรียบในการแข่งขันด้านราคากับสินค้านำเข้าจากประเทศอื่น ๆ ได้เพิ่มมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo