Business

ส่งออก 9 เดือน ‘สหรัฐ’ แชมป์ไทยใช้สิทธิ์ GSP สูงสุด 91.66% ส่วนประกอบแอร์มากสุด

กรมการค้าต่างประเทศ เผยสถิติการใช้สิทธิ์ GSP ช่วง 9 เดือนปี 2566 ตลาดสหรัฐ ครองแชมป์ ใช้สิทธิ์ 91.66% ของมูลค่าส่งออกรวมที่ได้สิทธิ์ ขณะที่ส่วนประกอบเครื่องปรับอากาศ เป็นสินค้าที่มีการใช้สิทธิ์สูงสุด 

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดี กรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า สถิติการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าสำหรับการส่งออกภายใต้ระบบสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (GSP) ที่ไทยได้รับในปัจจุบัน ได้แก่ สหรัฐ สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ และกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช ใน 9 เดือนของปี 2566 (ม.ค.-ก.ย.) มีมูลค่ารวม 2,591.36 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นสัดส่วนการใช้สิทธิประโยชน์ 53.61%

สิทธิ์ GSP

ทั้งนี้ ตลาดที่ไทยมีการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้า GSP ส่งออกมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ยังคงเป็นสหรัฐ มีมูลค่าการใช้สิทธิประโยชน์อยู่ที่ 2,375.45 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 91.66% ของมูลค่าการส่งออกรวมที่ใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป

สินค้าไทยที่ใช้สิทธิ์ส่งออกภายใต้ GSP สูงที่สุด 5 อันดับแรก 

  • ส่วนประกอบของเครื่องปรับอากาศ มูลค่า 402.87 ล้านดอลลาร์
  • กรดมะนาว หรือกรดซิทริก มูลค่า 130.30 ล้านดอลลาร์
  • อาหารปรุงแต่ง มูลค่า 110.86 ล้านดอลลาร์
  • กระเป๋าใส่เสื้อ มูลค่า 104.00 ล้านดอลลาร์
  • ถุงมือยาง มูลค่า 91.37 ล้านดอลลาร์
รณรงค์ พูลพิพัฒน์
รณรงค์ พูลพิพัฒน์

นอกจากนี้ ยังมีสินค้าสำคัญอื่น ๆ ที่มีมูลค่าการใช้สิทธิ์ GSP ส่งออกไปสหรัฐฯ สูง เช่น เลนส์แว่นตา ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ ขนมที่ไม่มีโกโก้ผสมทำจากน้ำตาล เป็นต้น

การใช้สิทธิ์ GSP ส่งออกไปสหรัฐ นั้น ทำให้ไทยไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าสหรัฐ และสามารถช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ส่งออกไทยได้เป็นอย่างดี

ส่วนโครงการ GSP ของสวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ และกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช (CIS) พบว่า สินค้าที่มีมูลค่าการใช้สิทธิประโยชน์สูง เช่น เพชรพลอยรูปพรรณทำด้วยโลหะมีค่า (สวิตเซอร์แลนด์) หน้าปัดนาฬิกาชนิดคล็อกหรือวอตซ์ (สวิตเซอร์แลนด์) ของผสมของสารที่มีกลิ่นหอมชนิดที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหารหรือเครื่องดื่ม (สวิตเซอร์แลนด์) ข้าวโพดหวาน (นอร์เวย์) สูทของสตรีหรือเด็กหญิงทำด้วยขนแกะหรือขนละเอียดของสัตว์ (นอร์เวย์) ข้าวที่สีบ้างแล้วหรือสีทั้งหมด (นอร์เวย์) สับปะรดกระป๋อง ปลาทูน่า ปลาสคิปแจ็ก และปลาโบนิโตชนิดซาร์ดา (CIS) เป็นต้น

ขณะที่กรมพร้อมให้ข้อมูลและคำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการ โดยหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้า สามารถค้นหาข้อมูลได้ที่เว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th หรือโทรสายด่วน 1385 รวมถึงไลน์แอปพลิเคชัน ชื่อบัญชี  @gsp_helper

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo