Business

‘ธรรมนัส’ ลั่น 12 ก.พ.นี้ จบปัญหาสินค้าเถื่อน ‘ประมง-ปศุสัตว์’

“รมว.ธรรมนัส” ร่วมประชุม คกก.แก้ปัญหาสินค้าประมง-ปศุสัตว์ ตกต่ำ เร่งหาต้นตอ สินค้าเถื่อน ประกาศลั่น 12 กุมภาพันธ์นี้ ปัญหาทุกอย่างต้องจบ

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการแก้ปัญหาราคาสินค้าภาคการประมงตกต่ำ เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหา และรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าภาคการประมง รวมถึงมาตรการการเก็บค่าธรรมเนียมการนำเข้าสินค้าเพื่อการประมง

สินค้าเถื่อน

ที่สำคัญคือ การเพิ่มความเข้มข้นการตรวจสอบสินค้าภาคการประมงที่นำเข้าสู่ประเทศไทยทุกประเภท จากหลักมาตรการสากลเดิมที่มีอยู่ ในการตรวจสอบต้นทางของสินค้า ตลอดจนปลายทาง ที่ผู้นำเข้าจะนำไปจำหน่าย

ขณะนี้กรมประมงได้ตรวจสอบสินค้าภาคการประมง และสินค้าภาคปศุสัตว์ ที่มีการลักลอบเข้ามาสู่ราชอาณาจักรอย่างเข้มข้น โดยภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะทราบว่ามีสินค้าอะไรบ้างที่ส่งผลกระทบต่อภาคการประมงและภาคปศุสัตว์

ประมง

ทั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส ตระหนักถึงความเดือดร้อนของพี่น้องชาวประมง ซึ่งกระทรวงเกษตรไม่ได้นิ่งนอนใจ และกำลังเร่งหาข้อสรุปและมาตรการเพื่อไม่ให้สินค้าภาคการประมงตกต่ำอย่างในปัจจุบันนี้ โดยทุกเรื่องจะจบในวันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ จากการประชุมคณะกรรมการแก้ปัญหาประมงที่มี ร.อ.ธรรมนัส เป็นประธาน

น.ส.เกณิกา ยังกล่าวว่า ทางหอการค้าไทยได้สะท้อนภาพรวมสินค้าประมงจากสมาคมต่าง ๆ สามารถส่งออกปีละ 4 แสนล้านบาท เป็รผลมาจากนโยบายของ ร.อ.ธรรมนัส ที่ควบคุมกฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทางหอการค้าจะรับซื้อสินค้าภาคการประมงในราคาที่เหมาะสมให้ชาวประมงอยู่ได้ โดยคาดการณ์ในปี 2567 ราคาสินค้าประมงจะสามารถเพิ่มขึ้นได้ราว 5% ทั้งในแง่ปริมาณและมูลค่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo