Business

พาณิชย์จ่อดัน ‘สุราสักทองแพร่-ส้มโอขาวน้ำผึ้งเมืองลอง-ส้มเขียวหวานวังชิ้น’ ขึ้นทะเบียน GI

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ลงพื้นที่แหล่งผลิตสุราพื้นบ้านของดีเมืองแพร่ ขานรับนโยบาย Soft Power เตรียมดัน “สุราสักทองแพร่-ส้มโอขาวน้ำผึ้งเมืองลอง-ส้มเขียวหวานวังชิ้น” ขึ้นทะเบียน GI สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าเกษตรอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 15-16 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา มอบหมายให้ นางสาวกนิษฐา กังสวนิช รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา นำทีมลงพื้นที่ แหล่งผลิต “สุราสักทองแพร่” เดินหน้าผลักดันขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ตัวใหม่ของจังหวัดแพร่ พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่ม ผ้าหม้อห้อมแพร่ GI เมืองแพร่เติบโต สร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน

สุราสักทองแพร่

นางสาวกนิษฐา กล่าวว่า จากการที่คณะรัฐมนตรี มีมติปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รวมถึงสุราพื้นบ้าน เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2567 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในประเทศ กรมทรัพย์สินทางปัญญาขานรับแนวนโยบายดังกล่าวผนวกกับนโยบาย Soft Power ของรัฐบาล ลงพื้นที่แหล่งผลิตสุราพื้นบ้านชั้นดีและมีชื่อของจังหวัดแพร่เพื่อประเมินว่ากรรมวิธีและกระบวนการผลิตเข้าหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการขึ้นทะเบียน GI หรือไม่

พร้อมกันนี้ ได้จัดประชุมระดมความเห็นคนในพื้นที่ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมสุราพื้นบ้านและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องแบบองค์รวม

สำหรับสุรากลั่นจังหวัดแพร่ ผลิตจากข้าวเหนียว หมักด้วยลูกแป้งหัวเชื้อสูตรลับเฉพาะ และใช้น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติในพื้นที่รวมถึงน้ำพุร้อน ปัจจุบันมีผู้ผลิตสุรากลั่น ในจังหวัดแพร่กว่า 200 ราย ส่งรายได้ให้แผ่นดินจากการจ่ายอากรแสตมป์สุรากว่า 370 ล้านบาท/ปี

1 8

นอกจากนี้ ในอนาคตหากสินค้าดังกล่าวสามารถผลักดันขึ้นทะเบียนเป็น GI สำเร็จ ก็สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสุราและสินค้าเกษตรที่เป็นวัตถุดิบด้วย

นอกจากสุราพื้นบ้านแล้ว กรมฯ ได้หารือกับผู้ผลิตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดซึ่งมีแผนที่จะผลักดันการขึ้นทะเบียน GI ส้มโอขาวน้ำผึ้งเมืองลอง และ ส้มเขียวหวานวังชิ้น อีกด้วย

ปัจจุบันกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ขึ้นทะเบียนสินค้า GI ไทยแล้ว 195 สินค้า ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจังหวัดแพร่มีสินค้า GI ผ้าหม้อห้อมแพร่ สร้างรายได้ 3,218 ล้านบาท/ปี โดยบ้านทุ่งโฮ้ง จังหวัดแพร่ เป็นแหล่งผลิตสินค้า ผ้าหม้อห้อมแพร่ ที่ใหญ่ที่สุด มีการสืบทอดการผลิตจากภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างยาวนาน

ม่อฮ่อม

ทั้งนี้ ผ้าหม้อห้อมแพร่ มีลักษณะเด่นคือเป็นผ้าทอพื้นเมืองหรือเสื้อผ้าที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ หรือเส้นใยสังเคราะห์ ที่ผ่านกระบวนการย้อมสีธรรมชาติ ทำให้เกิดลวดลายด้วยการมัดย้อม การจุ่ม หรือการพิมพ์ลาย ด้วยภูมิปัญญา การก่อหม้อห้อมที่ใช้ใบและต้นห้อมที่ปลูกในจังหวัดแพร่ ทำให้ผ้าทอและเสื้อผ้าที่ผ่านการย้อมเย็นมีเฉดสีฟ้า ถึงสีน้ำเงินเข้ม มีกลิ่นหอมตามธรรมชาติ

ที่ผ่านมากรมฯ ได้มีการส่งเสริมการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้กับผู้ประกอบการผ้าหม้อห้อมแพร่ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo